Thứ 5, 02/05/2024, 09:12[GMT+7]

Siết chặt quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn

Thứ 7, 16/09/2023 | 17:51:47
4,910 lượt xem
Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các nhà chung cư, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cơ quan chức năng siết chặt sau thảm họa vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại nhà ở nhiều căn hộ (quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) vừa xảy ra ghi nhận số người thương vong lớn nhất trong những năm qua.

Lực lượng công an kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại nhà cho thuê trọ tại phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Trên địa bàn thành phố Thái Bình, khu vực tổ 15 - 16, phường Kỳ Bá tập trung lượng lớn nhà chung cư, nhà ở ký túc xá, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao phục vụ nhu cầu của học sinh, sinh viên và người lao động. 

Trên diện tích 128m2, gia đình ông Đào Mạnh Dũng, ngõ 417, đường Lý Bôn đã xây dựng căn nhà 6 tầng, chia làm 32 phòng với mục đích cho sinh viên thuê trọ. Hoạt động từ năm 2016 đến nay, nhiều lỗ hổng trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của căn nhà còn tồn tại như thiếu lối thoát nạn cùng một loạt các hạng mục như họng cấp nước, máy bơm, đèn cảnh báo thoát hiểm, hệ thống chuông đèn báo cháy... còn thiếu. 

Còn với nhà trọ của ông Đào Minh Trị, ngõ 455, đường Lý Bôn, được xây dựng 6 tầng trên diện tích đất gần 200m2, đi vào hoạt động từ năm 2017 với 46 phòng cho thuê, hiện có 40 người đang cư trú. Bên cạnh một số trang bị như bình chữa cháy, cửa thoát hiểm trên sân thượng, cơ sở lưu trú này còn tồn tại nhiều hạn chế trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH như: tự ý cơi nới xây dựng quá số tầng được cấp giấy phép xây dựng, chưa thiết kế bể nước phục vụ chữa cháy, thiếu các hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chiếu sáng sự cố, lối thoát nạn thứ 2 từng tầng, hệ thống chống sét theo quy định...

Đó chỉ là 2 trong nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao vừa được Công an thành phố Thái Bình kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm về công tác bảo đảm PCCC và CNCH trong quá trình hoạt động. 

Bên cạnh việc từng bước đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu về nhà trọ cho học sinh, sinh viên, người lao động... các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn còn tồn tại những hạn chế, bất cập, tiềm ẩn trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH như: đa số công trình nằm trong các ngõ sâu, hẹp, cách xa nguồn nước, hệ thống điện phục vụ sinh hoạt không bảo đảm, lắp đặt lồng sắt bảo vệ hàn kín tại khu vực ban công, thiếu các hạng mục như lối thoạt nạn, hệ thống chữa cháy, cảnh báo cháy; người thuê trọ còn chủ quan, lơ là, bất cẩn trong việc sạc xe máy điện, xe đạp điện...

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch tổng kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở nhà chung cư, nhà tập thể, nhà ở ký túc xá, nhà hỗn hợp, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, nhà trọ và các cơ sở lưu trú khác trên địa bàn. Qua đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, chủ động xử lý các tình huống cháy, nổ, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có các sự cố xảy ra. 

Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Tại các loại hình nhà chung cư, nhà ở ký túc xá, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn thời gian qua không xảy ra cháy nổ song công tác bảo đảm an toàn PCCC tại những khu vực này luôn được thường xuyên quan tâm đặt lên hàng đầu. Thông qua công tác tổng kiểm tra, đánh giá thực trạng việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH, hướng dẫn chủ cơ sở có biện pháp khắc phục, ngăn chặn các nguy cơ cháy, nổ; đồng thời thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác PCCC và CNCH, bố trí lực lượng sẵn sàng xử lý các tình huống, sự cố cháy, nổ xảy ra. Lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu các cơ sở trong việc chấp hành các quy định về PCCC và CNCH. Tích cực phòng ngừa, đấu tranh, tố giác những hành vi vi phạm ngay từ cơ sở, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC. Công an tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị, công an các huyện, thành phố trong quá trình kiểm tra phải bảo đảm khách quan, tuân thủ các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; kịp thời phát hiện những tồn tại, vi phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC theo quy định của pháp luật.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ hướng dẫn chủ nhà trọ mở lối thoát hiểm theo quy định.

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Hậu, Trưởng Công an thành phố Thái Bình: Công an thành phố đã tích cực tham mưu, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các phường, xã tập trung thực hiện nghiêm các công điện, chỉ đạo của cấp trên trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH. Lực lượng công an tăng cường bám cơ sở, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu chủ các cơ sở lưu trú khẩn trương khắc phục những hạn chế, thiếu sót về PCCC và CNCH; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm về PCCC theo quy định của pháp luật.

Để bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, bên cạnh trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, vai trò quan trọng thuộc về ý thức của mỗi chủ công trình và chính những người đang trực tiếp sử dụng dịch vụ lưu trú. 

Ông Hoàng Văn Miêng, số nhà 60/04, ngõ 455, đường Lý Bôn chia sẻ: Nhà trọ của tôi có 6 tầng với 52 phòng đang cho sinh viên và người lao động thuê trọ. Trước sự việc đau lòng trong vụ cháy vừa qua tại Hà Nội, để bảo đảm an toàn tính mạng con người trong khu nhà và ổn định kinh doanh của gia đình, chúng tôi đã chấp hành và tiếp tục đầu tư kinh phí để khẩn trương khắc phục những tồn tại trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH theo hướng dẫn.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày