Thứ 6, 17/05/2024, 12:10[GMT+7]

Sơn Hà: Vận động người dân tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Thứ 2, 18/09/2023 | 09:17:57
3,874 lượt xem
Sơn Hà hiện là xã có tình hình vi phạm pháp luật về đất đai diễn ra phức tạp trên địa bàn huyện Thái Thụy. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã đã tập trung, quyết liệt xử lý các vụ vi phạm pháp luật về đất đai. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ vi phạm tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hậu, thôn Nam Cường tự nguyện tháo dỡ bồn chứa xi măng lắp đặt trái phép trên đất nông nghiệp.

Thực hiện Kế hoạch số 47/KH-UBND, ngày 31/3/2023 của UBND huyện về tăng cường phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, xã Sơn Hà đã tiến hành rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm về đất đai trên 3 lĩnh vực: quản lý và sử dụng đất đai, tranh chấp đất đai, lấn chiếm đất đai; lập biên bản và củng cố hồ sơ các vụ việc về vi phạm đất đai. Qua rà soát đã phát hiện 18 vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai với các hành vi vi phạm như xây công trình trái phép và san lấp, phá vỡ mặt bằng diện tích đất nông nghiệp... 

Ông Đinh Bá Lượng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong số các vụ việc vi phạm về đất đai trên địa bàn xã có một số vụ việc vi phạm có tính chất phức tạp, thẩm quyền cấp xã rất khó xử lý. Do vậy, UBND xã đã báo cáo UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chức năng huyện hướng dẫn địa phương các biện pháp xử lý các vụ vi phạm có tính chất phức tạp. Cùng với việc thực hiện các bước, quy trình xử lý theo quy định của pháp luật, xã tập trung tuyên truyền, vận động các hộ vi phạm tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, từ đó hạn chế việc phải thực hiện các bước quy trình xử lý cưỡng chế.

Công trình trạm trộn bê tông xây dựng trên đất nông nghiệp của hộ ông Nguyễn Văn Hậu, thôn Nam Cường là một trong số những vụ vi phạm pháp luật về đất đai có tính chất phức tạp trên địa bàn xã. Ngay sau khi nhận được báo cáo của xã về vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Hậu, UBND huyện chỉ đạo UBND xã tập trung tuyên truyền, vận động gia đình tự nguyện tháo dỡ công trình, trang thiết bị, máy móc, tài sản ra khỏi khu vực vi phạm. Sau một thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đến nay gia đình ông Nguyễn Văn Hậu đã tự nguyện chấp hành tháo dỡ công trình, bồn chứa xi măng và đóng cửa trạm trộn bê tông. 

Ông Nguyễn Văn Hậu cho biết: Công trình trạm trộn bê tông được nhà tôi xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp nhận chuyển nhượng từ một hộ dân khác ở địa phương. Đầu năm 2022, tôi cũng có báo cáo xin được đặt trạm trộn bê tông thuộc dạng trạm mini thủ công cơ động, công suất nhỏ, có thể tháo lắp di dời được để trộn bê tông phục vụ xây dựng một công trình giao thông trên địa bàn. Đến đầu năm 2023, tôi lắp đặt thêm bồn chứa xi măng cố định cho trạm trộn cao khoảng 12m, các thiết bị cũ vẫn giữ nguyên. Sau khi được các ban, ngành, đoàn thể vận động, tôi đã tự nguyện tháo dỡ 2 bồn chứa xi măng và đóng cửa dừng hoạt động trạm trộn bê tông, đồng thời chấp hành quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện.

Để thực hiện nghiêm Kế hoạch số 47 của UBND huyện, Đảng ủy, UBND xã Sơn Hà đã ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch về tăng cường phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn. UBND xã thành lập ban chỉ đạo về công tác quản lý nhà nước về đất đai; thành lập 2 tổ công tác cấp xã gồm: tổ ngăn chặn, xử lý vi phạm và tổ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về đất đai; chỉ đạo các thôn thành lập tiểu ban chỉ đạo ở cấp thôn. 

Theo ông Đinh Bá Lượng, Chủ tịch UBND xã: Sau khi thành lập các tổ công tác, lực lượng xã, thôn đã tích cực triển khai kế hoạch của UBND xã, tập trung kiểm tra, rà soát, phát hiện và ngăn chặn, xây dựng quy trình xử lý các vụ vi phạm pháp luật về đất đai. Đồng thời, trực tiếp tuyên truyền, vận động các trường hợp vi phạm tự giác chấp hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất. Từ đó, đưa kết quả xử lý vi phạm về đất đai của xã đạt được những kết quả tích cực, đến nay đã xử lý được 11/18 tổng số vụ vi phạm về đất đai trên địa bàn.

Theo ông Phạm Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thái Thụy: Để công tác xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai tại xã Sơn Hà đạt hiệu quả, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, UBND huyện đã thành lập tổ công tác với các thành viên là cán bộ chuyên môn tại các phòng, ban chức năng huyện thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc xã thực hiện việc xử lý các vụ vi phạm pháp luật về đất đai theo đúng kế hoạch của huyện cũng như quy định của pháp luật. Đến nay, công tác xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn xã đạt được những kết quả tích cực, một số hộ vi phạm tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo chính quyền xã tập trung xử lý triệt để các vụ việc vi phạm về đất đai theo đúng kế hoạch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai; tăng cường quản lý, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời, không để xảy ra các vi phạm mới.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày