Thứ 7, 27/04/2024, 23:28[GMT+7]

BHXH Việt Nam cảnh báo 2 nhóm hành vi gian lận, trục lợi bảo hiểm

Thứ 2, 18/09/2023 | 21:08:00
2,398 lượt xem
BHXH Việt Nam nhận định chưa thực sự có công cụ đủ mạnh để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và răn đe các tổ chức, cá nhân có hành vi lạm dụng, trục lợi từ quỹ bảo hiểm.

Cơ quan CSĐT thu giữ hồ sơ trục lợi BHYT tại một phòng khám tại Đồng Nai giữa năm 2023.

Theo BHXH Việt Nam, gần đây, cơ quan này đã phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan phát hiện, xử lý một số vụ việc vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT ở một số địa phương. Theo đó, nổi bật là hai nhóm hành vi trục lợi từ quỹ ốm đau, thai sản và trục lợi BHXH một lần dưới hình thức ủy quyền.

Lạm dụng, trục lợi quỹ ốm đau, thai sản : BHXH Việt Nam phân tích, nngười lao động trục lợi quỹ BHXH thông qua việc sử dụng Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH giả hoặc được các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) cấp không đúng quy định để thanh toán chế độ BHXH. Qua đó, cơ sở KCB cũng trục lợi quỹ BHYT bằng việc quyết toán công khám, tiền thuốc, dịch vụ kỹ thuật... từ thẻ BHYT của người mua Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Điển hình như vụ việc tại các Phòng khám đa khoa tư nhân ở Đồng Nai (đã khởi tố); tại Trạm Y tế phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam (Công an tỉnh Hà Nam đang xác minh)...

Ngoài ra, nhằm trục lợi quỹ BHXH, người sử dụng lao động thường đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động đang trong thời gian đi làm hưởng lương, nghỉ phép, nghỉ không lương, nghỉ việc riêng, điều trị tai nạn lao động… Hoặc, người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận với nhau chỉ đóng 06 tháng BHXH hoặc tăng mức đóng BHXH cao bất thường trong thời gian 06 tháng trước khi sinh con để hưởng trợ cấp thai sản...

Trục lợi hưởng BHXH một lần dưới hình thức ủy quyền: Lợi dụng nhu cầu cấp thiết của người lao động muốn nhận tiền BHXH một lần sớm để trang trải khó khăn trước mắt, mặt khác, quy định hiện hành về thủ tục hồ sơ hưởng BHXH một lần rất đơn giản nên một số đối tượng đã tổ chức thu gom sổ BHXH của người lao động thông qua hình thức cầm cố, ủy quyền (người lao động sở hữu sổ BHXH lập văn bản ủy quyền cho người khác làm thủ tục hưởng BHXH một lần). Đây là hành vi mua, bán sổ BHXH, không chỉ gây thiệt thòi lớn cho người dân khi chỉ nhận được 1/3 đến 1/2 giá trị thực của cuốn sổ BHXH mà về lâu dài còn tạo sức ép lên hệ thống an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng chỉ ra một số hành vi lạm dụng, trục lợi từ quỹ BHTN, BHYT của người lao động, nhân viên y tế như: Trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, có việc làm mới nhưng lại không khai báo với Trung tâm giới thiệu việc làm. Hoặc nhân viên cơ sở y tế sử dụng thẻ BHYT của người nhà hoặc lấy mã thẻ của người bệnh BHYT đã đến khám trước đó để lập hồ sơ chứng từ đề nghị thanh toán chi phí; móc nối với đối tượng "cò" lập hồ sơ bệnh án khống cho người tham gia bảo hiểm nhân thọ để vừa trục lợi bảo hiểm nhân thọ, vừa trục lợi BHYT (như vụ việc xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Thái An, Bệnh viện Trường đại học y khoa Vinh, Nghệ An). 

BHXH Việt Nam cho biết, khi phát hiện các hành vi nói trên, các giải pháp chỉ dừng lại ở hướng xử lý là thu hồi hoặc kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. Đây chỉ là giải pháp mang tính tình thế, chưa thực sự có công cụ đủ mạnh để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và răn đe các tổ chức, cá nhân có hành vi lạm dụng, trục lợi.

Để hạn chế tình trạng trục lợi BHXH, BHYT, ngành bảo hiểm cho biết trong thời gian tới, sẽ phối hợp với các bộ ngành, các cơ quan BHXH các tỉnh thành để thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình "sức khỏe" của doanh nghiệp để có cảnh báo kịp thời. Đồng thời, thanh kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra những đơn vị có dấu hiệu vi phạm trong việc thu đóng, giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN; nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành; theo dõi, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện BHXH, BHTN, BHYT để đảm bảo kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày