Thứ 5, 02/05/2024, 10:19[GMT+7]

Đổi sang căn cước công dân có cần đổi thông tin thẻ ngân hàng?

Thứ 4, 20/09/2023 | 09:18:51
1,904 lượt xem
Đổi sang căn cước công dân (CCCD) có cần đổi thông tin thẻ ngân hàng không là vấn đề khách hàng quan tâm bởi hiện nay hầu hết mọi người chuyển sang CCCD gắn chip.

Khi đổi từ CMND sang CCCD người dân nên liên hệ với ngân hàng để thay đổi thông tin cá nhân. (Ảnh minh họa)

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, khi thực hiện các giao dịch tại ngân hàng, người dân bắt buộc phải xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh như CMND/CCCD mã vạch/CCCD gắn chip hoặc hộ chiếu còn hạn.

Khi đổi CMND sang CCCD, đặc biệt là đổi CMND 9 số sang CCCD sẽ bị đổi số, các thông tin của khách hàng tại ngân hàng không còn khớp với giấy tờ tùy thân. Do đó, nếu các số trong giấy tờ tùy thân bị sai lệch thì nhân viên ngân hàng không thể đối chiếu và xác nhận công dân là chủ tài khoản, điều này ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch.

Vì vậy, để đảm bảo mọi giao dịch diễn ra thông suốt, sau khi đổi từ CMND sang CCCD, người dân nên liên hệ với ngân hàng để thay đổi thông tin cá nhân.

Khoản 1 Điều 12 của Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định như sau:

"Mã QR code trên thẻ CCCD có lưu thông tin về số CCCD, số CMND. Cơ quan, tổ chức, cá nhân kiểm tra thông tin về số CCCD, số CMND của công dân thông qua việc quét mã QR code, không yêu cầu công dân phải cung cấp giấy xác nhận số CMND, CCCD".

Khoản 2 Điều 12 Thông tư 59/2021/TT-BCA cũng quy định, trường hợp trong mã QR code trên thẻ CCCD không có thông tin về số CMND, số CCCD cũ thì cơ quan công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp CCCD có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND, số CCCD cũ cho công dân khi có yêu cầu.

Theo đó, khách hàng chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip, nhân viên ngân hàng sẽ quét mã QR trên thẻ CCCD, từ đó biết được thông tin về số CMND cũ mà không cần phải xin giấy xác nhận số CMND cũ, cũng không cần phải cung cấp giấy này khi giao dịch với ngân hàng.

Trong khi đó, những người đang sử dụng số CMND 12 số hoặc CCCD có mã vạch khi đổi qua CCCD gắn chíp không cần thực hiện thủ tục nêu trên. Bởi, số định danh cá nhân trên 3 loại thẻ này giống nhau.

Theo vtc.vn