Thứ 4, 03/07/2024, 15:30[GMT+7]

Đông Hoàng: Rực rỡ sắc màu trung thu

Thứ 4, 27/09/2023 | 08:54:56
1,026 lượt xem
Những ngày này, tại các khu dân cư của xã Đông Hoàng (Đông Hưng), người dân đang cùng nhau làm những chiếc lồng đèn trung thu khổng lồ rực rỡ sắc màu, hình dáng độc đáo với mong muốn mang đến cho các cháu thiếu nhi một mùa trăng tràn đầy yêu thương.

Nhân dân thôn Hùng Việt, xã Đông Hoàng tranh thủ cả buổi tối làm lồng đèn máy bay dài 10m.

Chiếc lồng đèn kéo quân cao 2,2m, rộng 1,5m đang được cựu chiến binh Phạm Cao Sơn, thôn Tống Khê cùng các đồng đội của mình thực hiện những công đoạn cuối để hoàn thành đưa ra nhà văn hóa thôn trưng bày cùng 7 mô hình đèn trung thu độc lạ với chiều cao, chiều dài  3 - 10m như tàu kiểm ngư, trâu vàng, khủng long, máy bay... Quá trình tạo ra những chiếc lồng đèn là cả sự kỳ công và sáng tạo của những người dân Đông Hoàng yêu trẻ. 

Cựu chiến binh Phạm Cao Sơn cho biết: Đã nhiều năm nay tôi cùng một số cựu chiến binh trong thôn và các bạn đoàn viên, thanh niên gần đến rằm tháng tám lại đảm nhận làm lồng đèn cho các cháu chơi trung thu. Chúng tôi tự chọn mô hình, thiết kế, tổ chức làm. Đèn kéo quân có 2 tầng thể hiện chủ đề về thiếu nhi với Bác Hồ, cảnh quê hương với điểm nhấn là chùa Thiên Phú - địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Người già chúng tôi lấy niềm vui con trẻ làm động lực để các cháu có một trung thu trọn vẹn.

Đến thôn Hùng Việt, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng với chiếc lồng đèn hình chiếc máy bay quân sự và con rồng dài tới 10m, cá chép dài 7m... Người già, người trẻ mỗi người, mỗi việc cùng nhau làm ra chiếc lồng đèn cực phẩm phô diễn vẻ đẹp riêng từ ánh sáng, màu sắc đến hình ảnh. 

Ông Tô Đình Trung, thôn Hùng Việt chia sẻ: Mỗi mùa trung thu đến thôn sẽ làm khoảng 5 chiếc lồng đèn kích cỡ khác nhau, song không bao giờ thiếu chiếc máy bay gắn với truyền thống đánh giặc hào hùng của làng Trại Bái xưa, thôn Hùng Việt nay. Còn cá chép, lăng Bác, kiệu Bác, đài sen và các linh vật thì thay đổi theo mùa trung thu. Trước tết Trung thu khoảng 20 ngày chúng tôi huy động nhân dân cả thôn làm các mô hình lồng đèn, làm trại, các cháu thì tập duyệt đội hình, tập văn nghệ. Người ở nhà thì góp công, góp của, người đi làm, đi công tác xa quê ủng hộ kinh phí. Đến ngày tết Trung thu con cháu ở xa đều về quê tham dự đêm hội trăng rằm.

Nhiều năm nay, xã Đông Hoàng luôn có nhiều lồng đèn trang trí dịp tết Trung thu to, đẹp, đa dạng về chủng loại, màu sắc rực rỡ, kinh phí để làm một chiếc lồng đèn từ 5 triệu đồng tới trên 20 triệu đồng, toàn bộ đều là nguồn xã hội hóa từ con em xa quê, nhân dân địa phương. Lực lượng tham gia làm rất đông, từ cán bộ xã, các cụ người cao tuổi đến cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên... ai rảnh lúc nào thì tham gia làm lúc đó, tất cả đều vì các em, các cháu thân yêu, vì một đêm trăng tròn đầy, ý nghĩa. Đó là tối 13/8 âm lịch, tất cả lồng đèn “siêu to khổng lồ” lung linh sắc màu của các thôn được hội tụ tại trụ sở xã, sau đó được toàn dân, trong đó có trên 1.000 thiếu niên, nhi đồng rước đi một vòng quanh xã. Tiếng trống, tiếng nhạc rộn ràng tạo nên một đêm trung thu tưng bừng, náo nhiệt, tràn ngập ánh sáng và sắc màu khiến cả trẻ em, người lớn đều háo hức. 

Em Đặng Thu Giang, lớp 4A, Trường Tiểu học và THCS Đông Hoàng chia sẻ: Được thầy cô giáo đưa em và các bạn đến xem các bác, các anh chị làm lồng đèn trung thu khổng lồ em rất vui. Mỗi năm đều có thêm những chiếc lồng đèn độc đáo làm đêm hội trăng rằm của chúng em tưng bừng, náo nhiệt hơn. Em cảm ơn các bác, các anh chị đã làm cho chúng em những mô hình đèn trung thu đẹp, em hứa sẽ học tập tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng, xã Đông Hoàng đã huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, nhà trường và toàn dân thực hiện tốt công tác chuẩn bị để các em đón tết Trung thu vui tươi, bổ ích, an toàn. Mỗi mùa trung thu, toàn xã làm trên 30 mô hình đèn trung thu khổng lồ, ngoài các mô hình máy bay, tàu thuyền, ông sao, xe tăng, cá chép... các thôn sẽ làm mô hình các con vật trong 12 con giáp ứng với từng năm như năm nay có con mèo cao 3,5m, năm 2022 là con hổ cao gần 3m, năm 2021 là con trâu dài 5m... 

Ông Vũ Ngọc Quỳnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Với mục tiêu dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất, xã đã huy động nhân lực, vật lực, kinh phí để chuẩn bị tết Trung thu. Điểm nhấn của tết Trung thu ngoài trại đẹp, văn nghệ, duyệt đội sẽ là đêm rước đèn trung thu khắp xã. Việc làm lồng đèn trung thu ngoại cỡ xã đã duy trì lâu nay, được toàn dân hưởng ứng, ủng hộ kinh phí, ngày công để làm, lực lượng nòng cốt là các cựu chiến binh, người cao tuổi, thanh niên, phụ nữ. Để tạo động lực cho các thôn sáng tạo ra những chiếc đèn lồng to, đẹp, năm nào xã cũng tổ chức chấm điểm và trao giải cho những lồng đèn có thẩm mỹ cao, độ sáng tốt, thông điệp hay. Lồng đèn rước đi khắp xã, có những chiếc làm khung từ vật liệu dễ cháy, vì vậy xã khuyến khích các thôn chuyển làm khung inox, chuyển đèn dầu sang dùng đèn nháy cắm bình ắc quy để bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ.

Trung thu ở Đông Hoàng là lễ hội của những chiếc lồng đèn khổng lồ, không chỉ thể hiện sự quan tâm chăm sóc của cấp ủy, chính quyền và toàn dân dành cho các cháu thiếu nhi mà còn là dịp kết nối cộng đồng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Lồng đèn cá chép vàng dài 7m của thôn Hùng Việt, xã Đông Hoàng.

Hiếu Nghĩa