Thứ 6, 03/05/2024, 21:12[GMT+7]

Chung tay đẩy lùi hoạt động “tín dụng đen”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:16:54
5,039 lượt xem
Trước tác động của nhiều nguyên nhân khách quan, tội phạm hoạt động “tín dụng đen” ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi, xảo quyệt nhằm che đậy hành vi phạm tội. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng đã và đang triển khai nhiều giải pháp cùng chung tay đẩy lùi tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn.

Công an huyện Vũ Thư đấu tranh với đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 25/4, Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Vũ Thư đã đấu tranh, làm rõ Nguyễn Anh Đạt, sinh năm 1987, trú tại xã Song An và Trần Thị Quyên, sinh năm 1972, trú tại xã Trung An có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Từ tháng 1/2021 - 4/2023, các đối tượng đã cho hơn 30 người vay với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, mức lãi suất từ 108% đến 440%/năm. 

Trước đó tháng 12/2022, Công an huyện Thái Thụy phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện và xử lý đối tượng Phạm Văn Linh, sinh năm 1985, trú tại xã Thụy Trường về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Thông qua hình thức vay tín chấp với lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày tương ứng với lãi suất 109,5% đến 182,5% năm. Từ tháng 10/2018 đến thời điểm bị xử lý, Linh sử dụng ứng dụng phần mềm trên website để tạo 528 hợp đồng vay tín chấp cho người dân chủ yếu trên địa bàn huyện Thái Thụy với tổng số tiền cho vay trên 13,5 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 2 tỷ đồng. Đó là 2 trong nhiều vụ việc điển hình liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” được lực lượng công an phát hiện, triệt phá.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình kinh tế thế giới, trong nước và trong tỉnh gặp nhiều khó khăn đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, kéo theo nhu cầu cung cấp tài chính để phục vụ sản xuất, kinh doanh, phục vụ sinh hoạt tăng. Trong khi đó, trên một số lĩnh vực đầu tư, sản xuất, kinh doanh, có thời điểm các tổ chức tín dụng thắt chặt việc cấp tín dụng. Lợi dụng tình trạng trên, các đối tượng gia tăng hoạt động cho vay lãi nặng, kèm theo đó là sự gia tăng phức tạp của một số loại tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” như cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản dưới hình thức đòi nợ trái pháp luật... gây bức xúc dư luận.

Với sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, trong đó lực lượng công an là nòng cốt, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền, phòng ngừa được duy trì, đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, cơ quan chức năng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý nhà nước, thực hiện nhiều chính sách, chương trình tín dụng ưu đãi đặc thù, tạo điều kiện người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, đơn giản hóa một số hồ sơ, thủ tục cho vay...

Ông Trần Minh Hạc, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh cho biết: Ngành ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật, áp dụng chính sách lãi suất, chính sách tín dụng hợp lý, linh động. Mạng lưới ngân hàng, tổ chức tín dụng, điểm cung ứng dịch vụ tài chính được phát triển đa dạng, rộng khắp với 168 điểm trên toàn địa bàn cùng nguồn vốn thường xuyên dồi dào cơ bản tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi nguồn vốn chính thức từ ngân hàng. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, qua đó tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, bảo đảm cho tất cả các tổ chức tín dụng hoạt động đúng quy định trong hành lang pháp lý, an toàn, hiệu quả.

Đoàn viên, thanh niên huyện Quỳnh Phụ bóc gỡ, xóa quảng cáo “tín dụng đen” trái phép trên địa bàn.

Để bảo vệ công nhân, người lao động trước những “cạm bẫy” của hoạt động “tín dụng đen”, theo ông Trần Đức Hiền, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh: Đơn vị đang quản lý 52 công đoàn cơ sở với 43.000 công nhân viên chức lao động và 35.000 đoàn viên công đoàn. Chúng tôi đã chủ động phối hợp với các ngân hàng có uy tín trên địa bàn ký các chương trình, chính sách hỗ trợ vay vốn giúp người lao động giải quyết được những khó khăn trước mắt về tài chính. Cùng với đó, tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình phúc lợi đoàn viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, góp phần chung sức đẩy lùi tệ nạn “tín dụng đen” ra khỏi đời sống của người lao động, giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất và sinh hoạt… Công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”  được tăng cường, quyết liệt, hiệu quả hơn, từ tháng 4/2021 - 8/2023, trên toàn địa bàn, cơ quan công an đã phát hiện, khởi tố 42 vụ với 62 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; xử lý hành chính 3 vụ, 4 đối tượng cho vay lãi nặng, 3 đối tượng liên quan đến hành vi quảng cáo trái phép liên quan đến “tín dụng đen”, đặc biệt đã bắt, xử lý được một số ổ nhóm, đối tượng... được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Theo Đại tá Phạm Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”, các đơn vị, địa phương cần vào cuộc thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh chuyên môn, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về an sinh xã hội, giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động. Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa hiệu quả, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, triển khai các kế hoạch chuyên đề, thanh tra, kiểm tra hoạt động của các tổ chức tín dụng, công ty tài chính, doanh nghiệp, công ty luật... mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp, truy quét, đẩy lùi tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày