Thứ 5, 02/05/2024, 22:22[GMT+7]

Ngư dân Thái Thụy: Nỗ lực khắc phục khó khăn trong khai thác hải sản

Thứ 7, 30/09/2023 | 07:29:31
5,113 lượt xem
Thái Thụy có số lượng tàu thuyền khai thác hải sản lớn nhất tỉnh với 465 phương tiện, tổng công suất 101.518CV. Hiện nay, giá dầu liên tục tăng cao trong khi sản lượng khai thác và giá hải sản đều bấp bênh khiến nhiều tàu cá của ngư dân trong huyện gặp nhiều khó khăn.

Ngư dân huyện Thái Thụy vận chuyển cá lên bờ sau chuyến ra khơi.

Theo nhiều chủ tàu khai thác hải sản xa bờ ở Thái Thụy, trong khai thác hải sản chi phí nhiên liệu chiếm đến 65%, do đó khi giá dầu tăng cao, cùng với giá đầu ra hải sản không ổn định đã gây nhiều khó khăn cho ngư dân. Không chỉ gặp khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao, ngư dân khai thác ở các ngư trường vịnh Bắc Bộ, vùng biển Thái Bình và các tỉnh lân cận còn gặp khó do nguồn lợi hải sản ngày càng cạn kiệt dẫn đến sản lượng khai thác giảm. 

Ông Nguyễn Văn Lang, chủ tàu khai thác hải sản tại thị trấn Diêm Điền cho biết: Hiện nay giá dầu tăng trên 23.000 đồng/lít khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất. Vào thời điểm đầu năm khi giá dầu từ 17.000 - 19.000 đồng/lít thì mỗi ngày khai thác hải sản trên biển đôi tàu đánh bắt xa bờ của tôi tiêu tốn khoảng 20 triệu đồng nhiên liệu, còn ở thời điểm hiện tại giá dầu tăng cao thì chi phí nhiên liệu lên đến 30 triệu đồng, tăng 10 triệu đồng cho một ngày. Giá dầu tăng cao còn kéo theo giá ngư lưới cụ, dây tời và nhiều vật tư, nguyên liệu khác cũng tăng theo khiến việc duy trì bám biển của ngư dân rất khó khăn.

Với quyết tâm vượt khó, vươn khơi bám biển, nhiều ngư dân, chủ tàu cá đang tìm mọi cách để tiết kiệm chi phí, đánh bắt hiệu quả nhằm bù lại phần chi phí nhiên liệu tăng cao. Tại các cảng, bến cá trên địa bàn huyện vào thời điểm này hầu hết các tàu cá khai thác xa bờ của ngư dân đã vươn khơi khai thác hải sản. Các tàu có công suất nhỏ, hoạt động gần bờ ngư dân vẫn duy trì khai thác đi về trong ngày. Tại bến cá Vĩnh Trà (thị trấn Diêm Điền) vào buổi trưa có nhiều tàu cá trở về sau chuyến đi biển ngắn ngày. 

Ông Tạ Duy Tấn, chủ tàu khai thác thủy sản tại xã Thụy Hải cho biết: Nhà tôi có 2 con tàu công suất 360CV và 26CV. Trước đây, giá dầu ổn định, việc đánh bắt thuận lợi tôi thu được từ 2 - 3 triệu đồng mỗi chuyến ra khơi. Trung bình mỗi tháng tôi đi biển hơn 10 chuyến, thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/tháng. Nay giá dầu tăng cao khiến thu nhập từ việc đi biển của tôi và anh em cũng bị giảm nhiều. Để duy trì việc khai thác hải sản, tôi và nhiều chủ tàu khác buộc phải giảm thời gian khai thác trên biển, khai thác gần bờ thì đi về trong ngày, còn khai thác xa bờ chỉ đi từ 7 - 10 ngày/chuyến. Do thời gian khai thác trên biển rút ngắn nên mỗi chuyến đi biển giảm được chi phí nhiên liệu. Để giảm bớt khó khăn hiện nay, ngư dân mong muốn nhà nước sớm có chính sách bình ổn giá xăng dầu, giảm lãi suất vốn vay ngân hàng và tạo điều kiện vay vốn với lãi suất ưu đãi để ngư dân nâng cấp, cải hoán phương tiện, từ đó giúp bà con yên tâm vươn khơi bám biển, vừa phát triển kinh tế vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Vượt qua những khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao, từ đầu năm đến nay các ngư dân trên địa bàn huyện vẫn duy trì vươn khơi bám biển khai thác hải sản, góp phần đưa tổng sản lượng khai thác hải sản 9 tháng đầu năm trên địa bàn huyện ước đạt gần 45.000 tấn, đạt gần 70% kế hoạch năm. 

Ông Lê Văn Hoan, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Năm 2023, huyện đặt mục tiêu phấn đấu tổng sản lượng khai thác thủy sản đạt hơn 65.000 tấn, tăng 5,5% so với năm 2022. Việc giá dầu tăng cao như hiện nay đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả, sản lượng khai thác hải sản. Vì vậy, để giảm chi phí sản xuất, ngành chức năng khuyến cáo ngư dân khai thác theo tổ đội đoàn kết để kịp thời hỗ trợ nhau trong quá trình hoạt động trên biển. Duy trì các chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở, đại lý thu mua, chế biến với ngư dân, giảm các khâu trung gian, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm ổn định, chủ động nguyên liệu trong sơ chế, chế biến, góp phần bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho thị trường, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Ngoài ra, huyện tiếp tục tạo điều kiện, cơ chế khuyến khích để ngư dân phát triển các đội tàu cá khai thác xa bờ, hiện đại hóa tàu cá để mở rộng ngư trường và nâng cao hiệu quả khai thác.

Thương lái thu mua cá của ngư dân tại bến cá Vĩnh Trà (thị trấn Diêm Điền).


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày