Thứ 7, 27/04/2024, 15:23[GMT+7]

Phơi thóc trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Thứ 6, 06/10/2023 | 16:49:51
6,356 lượt xem
Thời điểm này, người dân các địa phương trong tỉnh đang bước vào vụ thu hoạch lúa mùa. Bên cạnh niềm vui được mùa vẫn còn những nỗi buồn, lo lắng xen lẫn, đó là ở nhiều nơi người dân còn tái diễn tình trạng phơi thóc ngay trên các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Người dân xã Hòa Bình (Hưng Hà) phơi thóc ngay trên tuyến đường huyện đoạn đi qua địa bàn xã.

Sau thu hoạch lúa mùa, người dân ở một số địa phương trên địa bàn huyện Hưng Hà đã tận dụng lòng, lề đường để phơi thóc gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, điển hình như các xã: Độc Lập, Minh Tân, Hồng Minh… Đáng nói, tình trạng này không chỉ diễn ra trên đường làng, ngõ xóm mà xuất hiện ở các tuyến giao thông huyết mạch đi qua địa bàn huyện nơi có nhiều phương tiện đi lại. Thậm chí, để tránh phương tiện đi vào thóc, nhiều người dân đã dùng gạch đá, cành cây, sọt nhựa để ghim bạt phơi, hình thành những chướng ngại vật nguy hiểm ngay trên đường.

Ông Nguyễn Minh Chinh, thôn Duyên Trường, xã Tây Đô cho biết: Mới đây, trên địa bàn xã đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một người đi xe máy bị thương nặng, nguyên nhân chính là do người dân lấn chiếm lòng đường để phơi thóc. Việc lái xe đi trên các tuyến đường có phơi thóc rất nguy hiểm, thóc phơi chiếm hết đường đi, buộc phải lấn sang chiều ngược lại, nếu có đi vào khu vực phơi thóc thì xe rất dễ trơn trượt, ngã. Tình trạng này năm nào cũng xảy ra, tôi mong các cấp chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, tránh tình trạng xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do phơi thóc dưới lòng đường và đốt rơm rạ.

Không chỉ ở Hưng Hà, hiện nay trên các tuyến đường giao thông, từ đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ đến đường liên xã, liên thôn tại các huyện trong tỉnh đang tái diễn tình trạng các hộ gia đình sau khi thu hoạch lúa đã tận dụng luôn lòng đường để phơi thóc, làm ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân. 

Tại huyện Thái Thụy mặc dù mới bước vào đầu vụ thu hoạch lúa mùa nhưng ở một số tuyến đường giao thông trong huyện một số người dân tập kết, phơi thóc, đốt rơm, rạ trên đường làm cản trở giao thông, che khuất tầm nhìn, làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Người dân phơi thóc ngay trên quốc lộ 39, đoạn qua xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy).

Ông Đỗ Phúc Hậu, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thái Thụy cho biết: Hiện nay, UBND huyện đã tăng cường chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Nhà nước về công tác bảo đảm ATGT, trong đó tập trung tuyên truyền các hành vi bị cấm như sử dụng lòng, lề đường để tuốt lúa, phơi thóc, phơi rơm, rạ và đốt rơm, rạ trên đường. Đối với trường hợp cố tình vi phạm, UBND xã, thị trấn tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện đôn đốc lực lượng công an xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về phơi thóc, đốt rơm rạ trên đường giao thông; Đài TTTH huyện tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên đưa tin, bài trên hệ thống truyền thanh về các hành vi sử dụng lòng, lề đường để phơi thóc, rơm rạ và đốt rơm rạ trên đường, phản ánh kịp thời các trường hợp vi phạm.

Người dân phơi thóc trên tuyến đường qua địa bàn xã Song An (Vũ Thư).

Theo ông Lê Phương Huy, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Trước thực trạng người dân một số địa phương phơi thóc, rơm rạ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ để ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi trên. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân; tổ chức cho người dân sinh sống hai bên đường ký cam kết không phơi thóc và đốt rơm rạ trên đường để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Vụ tại nạn xe máy tại xã Tây Đô (Hưng Hà), nguyên nhân chính do người dân lấn chiếm lòng đường để phơi thóc.

Nhằm bảo đảm ATGT cho người và phương tiện, mỗi người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn trật tự ATGT. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng, lề đường để tuốt lúa, phơi thóc, rơm rạ. Việc xử lý các trường hợp cố tình vi phạm là cần thiết để tránh những tai nạn đáng tiếc, tuy nhiên trên thực tế những hành vi này lại ít khi bị nhắc nhở, xử phạt. 

Để không tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm sân phơi, ngoài tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, chính quyền các địa phương cần xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, nhằm tạo tính răn đe, tránh để tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Tuấn Thủy