Thứ 3, 07/05/2024, 07:09[GMT+7]

Kiến Xương: Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thứ 7, 07/10/2023 | 07:34:11
862 lượt xem
Để bảo đảm sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi, huyện Kiến Xương đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh bảo vệ cho đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Người dân xã Vũ Bình (Kiến Xương) tiêm phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

Bà Phan Thị Tươi, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Vũ Bình cho biết: Để tránh tư tưởng chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Ban Chăn nuôi và Thú y xã đã phối hợp với các ban, ngành, nhất là Đài Truyền thanh tham mưu UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về tầm quan trọng của chăn nuôi đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như sự cần thiết của công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tổng đàn gia súc, gia cầm trong toàn xã trên 1.300 con lợn, trên 44.000 gia cầm, 184 con trâu, bò và trên 1.100 con chó, mèo. Ban Chăn nuôi và Thú y xã thường xuyên phối hợp với các trưởng thôn làm tốt công tác khảo sát, thống kê hoạt động chăn nuôi; đồng thời triển khai quyết liệt công tác tiêm phòng và phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại. Kết quả, tỷ lệ tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm luôn đạt trên 90%. Riêng việc tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó, mèo UBND xã chỉ đạo làm quyết liệt: gửi thông báo đến tận hộ gia đình, lập biên bản đối với các gia đình từ chối tiêm phòng, linh hoạt mọi thời gian trong ngày để đến hộ gia đình, kiên quyết tiêm vét không bỏ sót, vì vậy tỷ lệ tiêm phòng hàng năm đều đạt từ 90 - 97%.

Xã Bình Định hiện có 70 trang trại, gia trại và nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Để công tác tiêm phòng đạt kết quả cao, hàng năm UBND xã đã chỉ đạo cán bộ thú y thống kê cụ thể từng loại gia súc, gia cầm, đặc biệt chú trọng tiêm phòng dại cho đàn chó. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Bình Định cho biết: Mặc dù số lượng người dân nuôi chó lớn từ 1.000 - 1.200 con nhưng hàng năm tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó đều đạt cao từ 95 - 97%. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về sự cần thiết trong công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Đồng thời, Ban Chăn nuôi và Thú y đã giao trách nhiệm cho nhân viên thú y phụ trách từng địa bàn, phối hợp với thôn và các chi hội đi tuyên truyền, đôn đốc các hộ chăn nuôi để thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Theo bà Bùi Thị Minh Thành, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Kiến Xương: Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên việc phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương, chính quyền đã chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện sản xuất chăn nuôi và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đạt hiệu quả cao như: thành lập các đội phun vệ sinh, khử trùng tiêu độc, hỗ trợ công phun tại các khu công cộng, nơi nguy cơ cao; cho đội ngũ đi điều tra và thực hiện tiêm phòng, phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện triển khai lấy mẫu giám sát. Đặc biệt, sự nhiệt tình, trách nhiệm của ban chăn nuôi thú y các xã, thị trấn trong việc tham mưu, thực hiện quyết liệt tại cơ sở và tư tưởng phát triển theo hướng an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh của một bộ phận người dân, góp phần hạn chế thấp nhất dịch bệnh xảy ra trên đàn vật nuôi trong những năm qua.

Hiện tại, Kiến Xương có tổng đàn lợn trên 27.000 con, tổng đàn gia cầm 1.450.000 con, tổng đàn trâu, bò trên 4.000 con, tổng đàn chó, mèo trên 19.000 con và trên 5.000 con vật nuôi khác. Để bảo đảm tổng đàn con vật nuôi phát triển ổn định, huyện đã và đang triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đồng loạt ở các xã, thị trấn. Tiến hành kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc khu vực chăn nuôi tại các địa phương. Phối hợp với các đơn vị tổ chức lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng và giám sát định kỳ sự lưu hành vi rút cúm gia cầm, bệnh dịch tả lợn châu Phi theo kế hoạch. Tiếp tục tuyên truyền về công tác tiêm phòng bằng nhiều hình thức tới người chăn nuôi, đồng thời tích cực tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, hướng dẫn kỹ thuật trong chăn nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất.   

Trạm Chăn nuôi thú y huyện Kiến Xương cấp phát vắc-xin tiêm phòng cho đàn vật nuôi tới cho các địa phương. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày