Thứ 7, 04/05/2024, 09:26[GMT+7]

Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà Nhiều giải pháp hiệu quả thu ngân sách

Thứ 2, 09/10/2023 | 22:31:20
1,540 lượt xem
Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn nhưng đến hết tháng 9/2023 tổng thu ngân sách do Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà ước thực hiện hơn 860 tỷ đồng, đạt 93,3% dự toán; trong đó, tổng thu từ thuế, phí và thu khác sau khi trừ tiền sử dụng đất ước thực hiện hơn 210 tỷ đồng, đạt 68,9% dự toán. Đây là một trong những đơn vị có kết quả thu so với dự toán đạt cao nhất từ đầu năm đến nay trong toàn ngành thuế. Để có được kết quả đó, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà triển khai nhiều giải pháp nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà.

Trong tổng số 7 chỉ tiêu thu được giao dự toán, đến nay đã có 4 chỉ tiêu thu đạt từ 90% dự toán trở lên, trong đó 2 chỉ tiêu đã hoàn thành dự toán gồm: thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 125% dự toán với số thu ước thực hiện gần 3,4 tỷ đồng và thu tiền sử dụng đất đạt 105,3% dự toán với số thu hơn 652 tỷ đồng. 

Ông Đỗ Bá Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà cho biết: Để có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, đặc biệt là của huyện Quỳnh Phụ đã tạo được nguồn thu cho ngân sách, Chi cục còn tập trung khai thác tăng thu từ 4 lĩnh vực gồm thương mại điện tử, xây dựng cơ bản tư nhân, xây dựng cơ bản vãng lai và chuyển nhượng bất động sản. Đến hết tháng 8/2023, toàn Chi cục đã thu được hơn 4,2 tỷ đồng của 554 người nộp thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, hơn 1,4 tỷ đồng của 20 người nộp thuế từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, hơn 6,2 tỷ đồng từ hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai và gần 124 triệu đồng từ hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân. Cùng với đó, ngay từ đầu năm, Chi cục tham mưu Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước huyện Quỳnh Phụ và Hưng Hà tổ chức họp định kỳ đánh giá tình hình thu ngân sách trên địa bàn, trên cơ sở đó tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong công tác thu; tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chính sách về thuế để người nộp thuế nắm bắt và tổ chức thực hiện đúng quy định; tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. 

Anh Nguyễn Xuân Thủy, chủ hộ kinh doanh nhà sách Linh Anh (tổ 3, thị trấn Quỳnh Côi) cho biết: Trong quá trình kinh doanh, gia đình tôi luôn được cán bộ thuế hướng dẫn rất tận tình, đồng thời giới thiệu kịp thời các chính sách thuế mới; chính vì thế, gia đình tôi nắm bắt đầy đủ và thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh Nguyễn Xuân Thủy (tổ 3, thị trấn Quỳnh Côi).

Đến nay, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà còn 3 chỉ tiêu thu được giao dự toán mới đạt dưới 70%, cá biệt chỉ tiêu thuế thu nhập cá nhân mới đạt 46,8% dự toán với số thu ước thực hiện hơn 14 tỷ đồng. Trong 3 tháng cuối năm, Chi cục tiếp tục quản lý chặt chẽ nguồn thu, tập trung khai thác nguồn thu ở một số lĩnh vực còn dư địa như xây dựng cơ bản vãng lai, nhất là xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp, kinh doanh thương mại điện tử, các khoản thu từ đất và các khoản thu khác ngân sách tại các xã, thị trấn; chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp đôn đốc thu, quản lý nguồn thu theo chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh và Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước huyện Quỳnh Phụ và Hưng Hà; tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc xử lý, đôn đốc thu nợ cũ và các đơn vị hết thời gian gia hạn theo quy định để kịp thời nộp vào ngân sách nhà nước, không để tăng tỷ lệ nợ mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế; triển khai thực hiện tốt chương trình hiện đại hóa ngành thuế; tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách thuế mới; thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính về thuế, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế...

Minh Hương