Thứ 5, 02/05/2024, 18:49[GMT+7]

Thái Thụy: Khẩn trương thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông

Thứ 2, 09/10/2023 | 22:35:39
775 lượt xem
Hiện nay, nhiều diện tích lúa vụ mùa trên địa bàn huyện Thái Thụy đã chín rộ. Nông dân trong huyện đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động nhân lực, phương tiện khẩn trương thu hoạch lúa mùa đồng thời tiến hành làm đất, gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm cho kịp thời vụ.

Người dân xã Thụy Bình (Thái Thụy) huy động máy gặt thu hoạch lúa mùa.

Là xã gieo cấy lúa mùa sớm nhất huyện nên đến đầu tháng 10 nông dân Thụy Bình đã ra đồng thu hoạch rộ. Trên khắp các cánh đồng trong xã, người dân tất bật với máy móc, phương tiện, nhân lực tập trung thu hoạch lúa mùa. Tiếng xình xịch của những chiếc máy gặt hòa cùng tiếng nói cười của nông dân càng làm cho không khí thêm rộn rã, hối hả. 

Bà Lê Thị Hạnh, thôn Hạ Tập cho biết: Do những ngày cuối tháng 9 vừa qua mưa nhiều đã ảnh hưởng phần nào đến tiến độ thu hoạch lúa mùa của người dân. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây thời tiết nắng, khô ráo nên bà con tập trung huy động nhân lực, thuê máy gặt để thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa. Nhà tôi có hơn một mẫu ruộng, trong đó hơn 3 sào lúa đổ đã thu hoạch thủ công, còn lại là thuê máy thu hoạch hết, đến nay đã thu hoạch được gần 50% diện tích, dự kiến thu hoạch xong trước ngày 15/10. Năm nay, năng suất lúa của nhà tôi thấp hơn mọi năm, đạt khoảng gần 2 tạ/sào. Để tăng thêm thu nhập cho gia đình, tôi tập trung mở rộng diện tích trồng màu. Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa tôi tiến hành làm đất để chuẩn bị trồng từ 5 - 6 sào bí xanh và dưa bao tử.

Ông Phạm Xuân Hùng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Ngay từ đầu tháng 10, người dân trong xã đã tập trung xuống đồng thu hoạch lúa mùa sớm, đồng thời tiến hành làm đất gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm. Hiện nay, để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, HTX đã huy động gần 10 máy gặt đập liên hợp phục vụ thu hoạch lúa mùa cho người dân. Đối với các diện tích lúa bị đổ do ảnh hưởng của đợt mưa lớn vừa qua, HTX đã đôn đốc người dân huy động nhân lực tiến hành thu hoạch sớm bằng thủ công nhằm hạn chế ảnh hưởng đến năng suất. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch hơn 50% trong 260ha lúa mùa, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/10. Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, HTX đang tích cực đôn đốc người dân tiến hành làm đất, ươm giống, trồng cây màu vụ đông ưa ấm. Tính đến nay địa phương đã trồng được hơn 40/165ha cây màu vụ đông, gồm ớt, bí xanh và dưa các loại.

Hiện nay, huyện Thái Thụy có hơn 4.000/12.224ha lúa mùa gieo cấy sớm đã chín rộ. Để giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra, những ngày qua huyện đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc các xã gấp rút thu hoạch những diện tích lúa đã chín. Đến nay, diện tích lúa mùa sớm chín trên 80% trong huyện đã được thu hoạch đạt gần 2.000ha với năng suất gần 60 tạ/ha. Nhiều xã đang tập trung thu hoạch nhanh diện tích lúa mùa sớm đã chín để tạo quỹ đất gieo trồng cây màu vụ đông như Thụy Bình, Thụy Hưng, Thụy Dân, Thụy Sơn, Thụy Trình, An Tân, Thái Giang... 

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Ngay từ đầu tháng 10, nhiều địa phương trong huyện đã tiến hành thu hoạch trà lúa mùa sớm. Diện tích lúa đại trà trong huyện sẽ tập trung chín rộ và cho thu hoạch vào khoảng từ ngày 10 - 20/10. Nhằm tránh thiệt hại do mưa bão gây ra cũng như bảo đảm tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông, huyện đang tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền, đôn đốc người dân huy động nhân lực, phương tiện, máy móc thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa đã chín theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; đồng thời, khẩn trương làm đất, chuẩn bị giống, vật tư nông nghiệp tiến hành gieo trồng cây màu vụ đông bảo đảm khung thời vụ.

Với tiến độ thu hoạch như hiện nay, huyện Thái Thụy phấn đấu thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa mùa trước ngày 20/10. Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, các địa phương đang chuyển trọng tâm sang làm vụ đông. Theo kế hoạch, vụ đông năm nay toàn huyện phấn đấu trồng hơn 5.000ha cây màu gồm: ngô 750ha, dưa và bí các loại 900ha, khoai lang 500ha, hành, tỏi 600ha, khoai tây 450ha, ớt 200ha, rau màu các loại khoảng 1.300ha; cây trồng có bao tiêu sản phẩm hơn 1.000ha. Tính đến ngày 6/10, toàn huyện đã trồng được hơn 750ha cây màu vụ đông ưa ấm gồm ớt, bí xanh, dưa và các loại rau màu khác. Các địa phương trong huyện đang tích cực đôn đốc người dân khẩn trương làm đất, gieo trồng cây vụ đông ưa ấm, bảo đảm đạt 50% tổng diện tích cây màu vụ đông theo kế hoạch của huyện đề ra. 

Ông Nguyễn Hữu Hà cho biết thêm: Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch gieo trồng cây màu vụ đông năm 2023, huyện đã xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu diện tích gieo trồng cho các xã thực hiện, đồng thời ban hành cơ chế hỗ trợ người dân gieo trồng cây màu vụ đông. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn căn cứ cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện đối với 7 đối tượng cây trồng trong vụ đông năm 2023 và các loại cây trồng do trung ương hỗ trợ chủ động rà soát, đăng ký sớm để triển khai đưa vào gieo trồng tại địa phương.  

Người dân xã Thụy Bình (Thái Thụy) chăm sóc cây màu vụ đông. 

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày