Chủ nhật, 28/04/2024, 20:27[GMT+7]

Tín dụng chính sách xã hội ở Tiền Hải

Thứ 3, 10/10/2023 | 21:08:52
935 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Tiền Hải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển tín dụng chính sách xã hội (CSXH). Thông qua đó, nguồn vốn tín dụng chính sách được giải ngân kịp thời, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Tạ Văn Tháp và chị Phạm Thị Hạnh (thôn Hải Long, xã Đông Hoàng). Đi làm ăn xa nhiều năm nhưng do thu nhập không ổn định nên đến năm 2009 gia đình anh quyết định trở về quê hương lập nghiệp. Nhận 11.000m2 đất vùng đầm, anh Tháp cải tạo 7.000m2 thành ao nuôi cá nước ngọt, 4.000m2 đất còn lại dùng để chăn nuôi. Tuy nhiên, do nuôi cá nước ngọt không đạt hiệu quả cao nên anh chuyển sang nuôi tôm. 

Anh Tháp chia sẻ: Trong quá trình chăn nuôi của gia đình luôn có sự đồng hành của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải đã tạo điều kiện cho gia đình được vay vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm với thủ tục rất đơn giản, nhanh chóng. Sự đồng hành này đã tiếp thêm nguồn vốn giúp gia đình tôi tiếp tục mở rộng và phát triển chăn nuôi. Đến nay, ngoài nuôi tôm, gia đình anh Tháp còn thường xuyên nuôi 30 con dê, 5 con bò và 10 con lợn đen, từ đó đem lại thu nhập cho gia đình 200 - 300 triệu đồng/năm.

Ngoài nuôi tôm, bò và lợn, gia đình anh Tạ Văn Tháp (thôn Hải Long, xã Đông Hoàng) còn nuôi 30 con dê đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Còn đối với anh Lương Văn Phan (thôn Tân Lạc, xã Đông Hoàng), nhờ được vay 90 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải đã giúp gia đình có điều kiện phát triển cơ sở kinh doanh sơn và gạch ốp lát, từ đó ổn định cuộc sống. 

Anh Phan tâm sự: Tôi đã tham khảo nhiều tổ chức tín dụng và quyết định vay vốn của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải bởi mặc dù là lần đầu tiên vay vốn nhưng cán bộ, nhân viên của ngân hàng cũng như cán bộ đoàn thể phụ trách, tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn rất tận tình về thủ tục, không gây phiền hà, lãi suất cho vay lại rất hợp lý. Đặc biệt, gia đình tôi được giải ngân vốn vay đúng thời điểm được hưởng hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 36/2022/NĐ-CP của Chính phủ nên đã giúp giảm bớt được chi phí về lãi tiền vay.

Cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đông Hoàng kiểm tra việc sử dụng vốn vay của gia đình anh Lương Văn Phan (thôn Tân Lạc).

Đến hết tháng 9/2023, trên địa bàn huyện Tiền Hải có 15.022 người nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ cho vay đạt gần 571 tỷ đồng, tăng 7,17% so với thời điểm 31/12/2022; tổng doanh số cho vay đạt gần 97,3 tỷ đồng với 3.113 lượt khách hàng vay vốn; tổng doanh số thu nợ đạt hơn 59 tỷ đồng. 

Ông Phan Văn Thanh, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải cho biết: Để nguồn vốn của ngân hàng giải ngân thực sự có hiệu quả và đúng đối tượng, đơn vị đã phối hợp với các xã, thị trấn, đoàn thể tăng cường tuyên truyền tới tất cả các tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn, tập trung hướng dẫn những trường hợp thuộc diện được thụ hưởng nguồn vốn nhanh chóng làm thủ tục vay vốn theo đúng quy định. Thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn, nhiều hộ gia đình đã nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn đầu tư cho con em ăn học, phát triển kinh tế, cải tạo nâng cấp, xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường..., từ đó vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 400 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động hiệu quả tại 100% thôn, tổ dân phố với hơn 15.000 thành viên đang còn dư nợ hơn 570 tỷ đồng.

Thời gian tới, để chủ trương của Đảng về tín dụng CSXH ngày càng mang lại lợi ích thiết thực, đóng góp nhiều hơn trong công tác giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống cho người dân, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải tiếp tục tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn; xây dựng, lồng ghép các chương trình, dự án về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, phát triển nhà ở xã hội... với việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách; tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm cho vay đúng đối tượng, người vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

Minh Hương