Thứ 7, 27/04/2024, 18:01[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tập trung thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông

Thứ 7, 14/10/2023 | 08:58:47
2,439 lượt xem
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, nông dân Quỳnh Phụ huy động nhân lực, phương tiện khẩn trương thu hoạch lúa mùa, đồng thời tập trung làm đất, gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm cho kịp thời vụ.

Nông dân xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) tập trung thu hoạch lúa mùa.

Khẩn trương thu hoạch lúa mùa 

Vụ mùa năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Trúc, thôn Tài Giá, xã Quỳnh Hưng gieo cấy 1 mẫu lúa, chủ yếu là lúa BC15, nếp. Sau đợt mưa to kéo dài cuối tháng 9, một số diện tích lúa của gia đình bị ngả song không ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Do vậy, khi lúa chín khoảng 85% chị thuê máy gặt tập trung thu hoạch. Chị Trúc chia sẻ: Vụ mùa năm nay, sâu bệnh phát sinh trên lúa nhiều, thời tiết diễn biến phức tạp, gần đến ngày lúa vào hạt trời lại mưa to. Song được sự tuyên truyền, hướng dẫn kịp thời của HTX, gia đình tôi đã chủ động phòng, trừ sâu bệnh, chăm sóc và bảo vệ lúa nên năng suất vẫn duy trì cao như mọi năm. Đến nay, trong tổng 1 mẫu gia đình tôi đã thu hoạch được khoảng 5 sào. Lúa thu hoạch đến đâu gia đình tập trung thuê máy làm đất trồng cây vụ đông ưa ấm đến đó.

Xã Quỳnh Hưng có tổng 320ha lúa mùa, trong đó chủ yếu là các giống lúa: BC15, TBR225, lúa Nhật, Q5, nếp các loại... Thời điểm này, ngoài các giống lúa nếp đang vào độ chín, hầu hết các diện tích lúa trên các cánh đồng của xã lúa đã chín vàng. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, HTX tuyên truyền bà con xã viên tích cực thăm đồng, tập trung nhân lực, phương tiện thu hoạch lúa.

Ông Nguyễn Hữu Văn, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Toàn xã hiện có 5 máy gặt, trung bình mỗi ngày gặt được 100 mẫu, đến nay đã gặt được 60% diện tích. Với thời tiết nắng ráo, dự kiến đến ngày 25/10 địa phương sẽ cơ bản thu hoạch xong và tập trung gieo trồng cây vụ đông.

Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Vụ mùa năm nay toàn huyện gieo cấy hơn 11.000ha. Tại các địa phương lúa đang vào giai đoạn chín rộ, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tập trung nhân lực, máy móc khẩn trương thu hoạch lúa bảo đảm năng suất và chất lượng. Đến ngày 11/10, toàn huyện đã thu hoạch được hơn 7.000ha lúa, năng suất lúa dự kiến đạt hơn 60 tạ/ha, huyện phấn đấu ngày 25/10 cơ bản hoàn thành thu hoạch. UBND huyện cũng chỉ đạo các địa phương tuyên truyền bà con xã viên thu hoạch xong đến đâu tập trung làm đất gieo trồng cây vụ đông ưa ấm đến đó, bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy lợi thế cây vụ đông

Vụ đông năm 2023, huyện Quỳnh Phụ phấn đấu gieo trồng 6.598,4ha, trong đó ngô 1.301ha, ớt 815,3ha, dưa bí các loại 810,7ha, khoai tây 715ha, rau màu các loại 2.423,4ha... Các cây trồng vụ đông có giá trị kinh tế cao được huyện tiếp tục duy trì về diện tích là cây ớt, khoai tây, ngô. Qua thống kê, đến nay toàn huyện đã trồng được gần 3.000ha cây vụ đông ưa ấm. Để sớm hoàn thành diện tích gieo trồng, những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các địa phương chỉ đạo bà con xã viên khẩn trương làm đất trồng cây vụ đông.

Vụ đông năm nay, xã Quỳnh Hoàng phấn đấu trồng hơn 300ha, trong đó ngô, cà rốt và ớt là những cây chủ lực. Do vụ mùa năm nay địa phương gieo cấy nhiều giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn nên đến ngày 11/10 toàn xã đã thu hoạch được 90% diện tích và đã gieo trồng được hơn 120ha cây vụ đông. 

Ông Phạm Quang Hoạt, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Thực hiện đề án sản xuất vụ đông năm 2023, ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa, địa phương phát động bà con xã viên tập trung trồng cây vụ đông. Sau trận mưa cuối tháng 9, tuy một số diện tích cây vụ đông có bị ảnh hưởng song xã đã tuyên truyền bà con khắc phục sau mưa. Hiện tại toàn bộ cây vụ đông đã trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Để phát huy lợi thế từ cây màu vụ đông, huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, bảo đảm đúng kế hoạch. 

Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sau khi hoàn thành thu hoạch lúa mùa, huyện chỉ đạo các địa phương nhanh chóng giải phóng quỹ đất, tập trung trồng và mở rộng diện tích cây màu vụ đông theo đúng đề án sản xuất. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương chuẩn bị sẵn phương tiện, nhà xưởng bảo quản để tiếp nhận khoai tây giống hỗ trợ của tỉnh. Cùng với đó, yêu cầu các địa phương chú trọng việc cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; tổ chức liên kết, tiêu thụ sản phẩm để nông dân yên tâm sản xuất.

Nông dân xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) phủ rơm giữ độ ẩm để cây cà rốt sinh trưởng và phát triển tốt. 

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày