Thứ 7, 27/04/2024, 17:11[GMT+7]

Tạo điều kiện cho thanh niên phát huy trí tuệ trong chuyển đổi số, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Thứ 7, 14/10/2023 | 18:05:44
2,595 lượt xem
Chiều 14/10, tại Trường Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ dự hội nghị tiếp xúc cử tri là đại diện lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên và nguồn nhân lực trẻ trên địa bàn thành phố Cần Thơ trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ báo cáo nội dung về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và kết quả thực hiện một số nội dung liên quan hoạt động chuyển đổi số, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thanh niên trên địa bàn thành phố; tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp, báo cáo phản ánh đến cơ quan chức năng những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Đại diện cử tri đã kiến nghị nhiều nhiều vấn đề liên quan: đầu tư cơ sở hạ tầng cho chuyển đổi số; tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đầu tư các thiết chế văn hóa để nhằm bảo đảm công tác đào tạo, chăm bồi, phát triển năng khiếu, thể chất, văn hóa tinh thần cho lực lượng sinh viên được toàn diện; thu hút và giữ chân nhân tài trẻ đã qua đào tạo ở các nước tiên tiến để có cơ hội cống hiến cho đất nước…

Đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, các sở, ban, ngành thành phố Cần Thơ cũng đã trả lời, giải đáp các kiến nghị của cử tri đã nêu tại hội nghị.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ có buổi gặp gỡ, tiếp xúc với các đồng chí, đồng bào cử tri thành phố. Lần tiếp xúc này tập trung vào cử tri là lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên và nguồn nhân lực trẻ trên địa bàn Cần Thơ - thế hệ lãnh đạo, kiến thiết tương lai của Thành phố và đất nước.

Thủ tướng chúc thế hệ trẻ thành công trên con đường khởi nghiệp, khát vọng, cống hiến; Tổ quốc, nhân dân đang trông chờ, mong đợi, hy vọng tin tưởng vào thành công của thế hệ trẻ.

Thủ tướng nêu rõ, là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước ta, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tiếp tục thực hiện các nội dung phong phú, quan trọng; thực hiện các chức năng quan trọng: về lập pháp, đã cho ý kiến, thông qua đối với 17 dự án luật; quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia; thực hiện quyền giám sát tối cao….

Thủ tướng chia sẻ một số nội dung, vấn đề được đồng chí, đồng bào cử tri quan tâm. Thủ tướng nhấn mạnh, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, đột xuất, bất ngờ cùng với những vấn đề đang tồn tại như: cạnh tranh chiến lược, lạm phát, biến đổi khí hậu khốc liệt, xung đột Nga-Ukraine, tác động an ninh lương thực, an ninh năng lượng; chiến tranh giữa Israel với Hamas… tác động tình hình trong nước vì nước ta là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn, độ mở cao; sức chống chịu với các cú sốc bên ngoài còn có hạn, nội tại nền kinh tế còn khó khăn, điều này càng bộc lộ sau đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, khoa học của Trung ương mà thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, khoa học của Trung ương mà thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính


Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế được chú trọng; an sinh xã hội và đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện; tình hình chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được tăng cường, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân; công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, nhất là đối ngoại cấp cao, ngoại giao kinh tế; uy tín và vị thế quốc tế của ta tiếp tục được củng cố, nâng lên; thông tin truyền thông được chú trọng, nhất là truyền thông chính sách, tạo đồng thuận xã hội; các tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá tích cực về Việt Nam.

Cử tri thanh niên phát biểu.  

Về các kiến nghị của cử tri thanh niên liên quan hạ tầng số, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng điện và sóng để phục vụ phát triển chuyển đổi số; bên cạnh đó, chúng ta cũng đang phát triển mạnh hạ tầng giao thông, đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện, cơ hội cho thế hệ trẻ quyền được tiếp cận bình đẳng giáo dục, y tế… Nhà nước bảo đảm phát triển các hạ tầng này để thế hệ trẻ được hưởng thụ, cống hiến, khai thác phục vụ phát triển chung của đất nước. Chính phủ đã có nhiều chính sách để phát triển vấn đề này. Thế hệ trẻ cũng cần xác định tinh thần trách nhiệm trong việc học tập, thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần bảo vệ an toàn, an ninh mạng.

Về các vấn đề phát triển hạ tầng giao thông cho đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng khẳng định, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng, Nhà nước dành rất nhiều nguồn lực phát triển hệ thống giao thông đường bộ cho khu vực, đang tập trung phát triển giao thông đường thủy, nạo vét luồng lạch, nghiên cứu và khai thác hiệu quả cảng Cái Cui; phát triển hệ thống đường cao tốc trục bắc-nam, đông-tây qua Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực. Riêng đường sắt cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Thơ (dài 174km) đã được đưa vào quy hoạch và chúng ta đang nghiên cứu tìm nguồn vốn. Lần này, chúng ta phải vay vốn để “xoay chuyển tình thế” như: tập trung phát triển cảng, đường cao tốc, đường sắt cao tốc…

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng, Nhà nước dành rất nhiều nguồn lực phát triển hệ thống giao thông đường bộ cho khu vực, đang tập trung phát triển giao thông đường thủy, nạo vét luồng lạch, nghiên cứu và khai thác hiệu quả cảng Cái Cui; phát triển hệ thống đường cao tốc trục bắc-nam, đông-tây qua Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính


Về việc kêu gọi thế hệ trẻ học tập ở nước ngoài về cống hiến cho đất nước, Thủ tướng chia sẻ, chúng ta kêu gọi tình yêu quê hương, đất nước, gia đình trong thế hệ trẻ; cần coi trọng giáo dục ý thức “lá rụng về cội”, kêu gọi các trí thức trẻ đi học tập ở nước ngoài về cống hiến cho đất nước, cùng với đó tạo môi trường làm việc tốt, đãi ngộ phù hợp, tạo cơ chế, chính sách để phát triển tài năng.

Thủ tướng cũng bày tỏ rằng, chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này một cách rộng hơn, đó là bản thân từng trí thức trẻ cần phải chăm lo tốt cho bản thân, gia đình rồi mới có điều kiện cống hiến cho đất nước. Chúng ta cũng không câu nệ, các bạn trẻ dù công tác ở nước ngoài hay ở Việt Nam, miễn là người có ích cho xã hội, gia đình, có điều kiện cống hiến cho đất nước. Chúng ta cũng cần chia sẻ với những người có khả năng ra nước ngoài học tập; tin tưởng rằng sẽ đến lúc những người này lại muốn về quê hương, đất nước để cống hiến.

Về việc đầu tư công trình văn hóa, công trình thanh niên, Thủ tướng cho rằng đòi hỏi này là hết sức chính đáng; đề nghị phải có quy hoạch thiết chế văn hóa, thể thao; bố trí nguồn lực phù hợp từ kêu gọi hợp tác công tư, đóng góp của xã hội, nguồn lực của Nhà nước; đề nghị thành phố Cần Thơ phải quy hoạch nhanh, dành vị trí cho đầu tư các công trình này. Chúng ta phải có lộ trình, cố gắng trong nhiệm kỳ này phải khởi công được công trình văn hóa này; nếu cần cũng phải huy động trí tuệ, sức lực của thế hệ trẻ, ví dụ như về thanh niên tham gia thiết kế công trình; lưu ý quy hoạch công trình phải bài bản, có không gian, thuận lợi, môi trường lành mạnh.

Thủ tướng khẳng định, văn hóa là nền tảng tinh thần, là sức mạnh nội sinh; mong rằng thành phố Cần Thơ “đã nói là phải làm”, quyết tâm đầu tư và hoàn thành các công trình này.

Thủ tướng cho rằng, chuyển đổi số, nâng cao hạ tầng cho chuyển đổi số, hay xóa đói giảm nghèo, vệ sinh môi trường cũng được coi là công trình thanh niên. Thủ tướng gợi ý giao Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Cần Thơ đảm nhận các công trình thanh niên trên địa bàn.

Thủ tướng nhắn nhủ trong thời đại công nghệ hiện nay, thanh niên cần thành thạo ngoại ngữ, giỏi công nghệ thông tin. Do đó các công trình thanh niên hay phong trào học tập cần phải gắn lợi ích của thanh niên thì công trình đó, phong trào đó sẽ sống mãi, đi vào cuộc sống.

Thủ tướng nhấn mạnh phát huy tinh thần dân chủ, huy động tối đa sức mạnh tập thể, hoàn thành nhiệm vụ chính trị, giúp Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày