Thứ 5, 02/05/2024, 05:36[GMT+7]

Vũ Thư: Nỗ lực sản xuất vụ đông

Thứ 4, 18/10/2023 | 08:28:49
1,962 lượt xem
Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, tranh thủ thời tiết thuận lợi và khung thời vụ tốt nhất, nông dân huyện Vũ Thư khẩn trương tiến hành làm đất, gieo trồng cây vụ đông, quyết tâm hoàn thành mục tiêu gieo trồng 5.300ha cây vụ đông năm 2023.

Sau gieo trồng, nông dân huyện Vũ Thư tập trung chăm sóc cây vụ đông ưa ấm.

Là huyện có phong trào sản xuất vụ đông sôi nổi nhưng vụ đông năm 2023 Vũ Thư vẫn gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đợt mưa lớn cuối tháng 9 vừa qua khiến mặt ruộng bị đọng nước, ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch lúa mùa và khâu làm đất, gieo trồng cây vụ đông ưa ấm. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông. Các HTX nông nghiệp vận động nông dân tháo kiệt nước mặt ruộng, chủ động phối hợp với các chủ máy tiến hành thu hoạch lúa mùa; song song với đó, chuẩn bị sẵn giống, phân bón, vật tư, giải phóng mặt ruộng để kịp thời gieo trồng cây vụ đông ưa ấm bảo đảm thời vụ. Đối với diện tích cây vụ đông sớm đã gieo trồng nhưng bị mưa lớn làm thiệt hại, huyện vận động bà con khẩn trương khắc phục, gieo trồng bổ sung, không để đất trống. Hiện nay, huyện tuyên truyền, vận động nông dân chuyển sang gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh, chủ lực là khoai tây và rau màu các loại.

Trên cánh đồng thôn Trực Nho, xã Minh Quang, bà Phạm Thị Hoan đang chăm sóc diện tích dưa chuột mới được trồng. Bà cho biết, đến nay gia đình đã trồng được hơn 6 sào dưa chuột. Vừa qua, được thôn, xã tuyên truyền tích cực về cơ chế hỗ trợ của huyện đối với một số loại cây như ngô nếp HN88, bí xanh, khoai tây nhập khẩu bà Hoan dự định sẽ mở rộng diện tích vụ đông, trồng thêm 3 sào khoai tây Marabel.

Đối với nông dân xã Tân Hòa, khoai tây là cây trồng chủ lực mỗi vụ đông. Năm nay, ngoài 5 sào khoai tây, gia đình ông Đỗ Văn Thân, thôn Đại Hội trồng thêm 2 sào ngô nếp HN88 và vài sào rau màu. Ông chia sẻ: Sự hỗ trợ thiết thực về kinh phí mua giống cây của huyện đã tạo động lực để chúng tôi phấn khởi mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông, có cơ hội tăng thêm thu nhập cho gia đình từ vụ sản xuất này.

Nếu các xã khác hiện đang tập trung gieo trồng thì nông dân xã Hồng Lý đã có sản phẩm vụ đông để thu hoạch, đó là diện tích rau gieo trên vùng đất bãi trồng hòe. Bà Trần Thị Phượng, Giám đốc HTX nông nghiệp Tam Tỉnh (xã Hồng Lý) cho biết: Hiện nay bà con đã gieo trồng được 50ha cây vụ đông trên đất bãi và đất sau thu hoạch lúa mùa, chủ yếu là đậu đỗ, rau cải các loại. Trong đó, lứa rau đầu mùa hiện đã cho thu hoạch, giá bán tốt, thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng/lứa, bà con rất phấn khởi. Vụ đông năm nay chúng tôi phấn đấu đạt và vượt 218ha theo kế hoạch đề ra.

Vụ đông năm 2023, huyện Vũ Thư khuyến khích nông dân trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như bí xanh, dưa chuột, ớt, cà chua, ngô nếp, ngô ngọt hoặc các loại cây dễ trồng và chăm sóc như khoai tây, khoai lang, ngô sinh khối, rau màu các loại... Để tạo điều kiện và động lực thúc đẩy nông dân thi đua sản xuất, UBND huyện đã ban hành 2 quyết định về cơ chế hỗ trợ sản xuất vụ đông năm 2023. Theo đó, huyện sẽ hỗ trợ nông hộ thuộc các vùng được quy hoạch chi phí mua giống ngô nếp HN88 là 120.000 đồng/sào; mua giống khoai tây Marabel, khoai tây Jelly 360.000 đồng/sào, bí xanh 100.000 đồng/sào; hỗ trợ giống đậu tương 100.000 đồng/sào; hỗ trợ 100% giống ngô nếp TBM18 và khoai tây cho cá nhân, hộ gia đình sản xuất liền vùng, liền mảnh từ 2 - 3ha/vùng.

Nông dân Vũ Thư sản xuất vụ đông.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày