Thứ 7, 04/05/2024, 14:09[GMT+7]

Cảnh báo mạo danh cán bộ đăng kiểm để lừa đảo

Thứ 6, 20/10/2023 | 16:15:00
6,270 lượt xem
Lợi dụng chính sách về gia hạn thời gian kiểm định xe cơ giới theo Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, các đối tượng đã giả mạo cán bộ đăng kiểm liên hệ với nhiều chủ phương tiện xe ô tô để thực hiện hành vi lừa đảo.

Người dân đến làm thủ tục đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 17-01D.

Thời gian qua, một số chủ phương tiện ô tô cá nhân trên địa bàn tỉnh phản ánh tình trạng có số điện thoại lạ gọi đến tự xưng là cán bộ của trung tâm đăng kiểm hỗ trợ gia hạn kiểm định xe cơ giới và gửi giấy xác nhận gia hạn về cho chủ phương tiện với mức lệ phí là 100.000 đồng. Do chưa hiểu hoặc chưa nắm rõ các quy định trong Thông tư số 08 của Bộ Giao thông Vận tải về gia hạn thời gian kiểm định xe cơ giới, nhiều chủ phương tiện ô tô cá nhân đã tin và đồng ý để các nhân viên đăng kiểm “rởm” hỗ trợ gia hạn đăng kiểm. 

Theo anh N.B (thành phố Thái Bình), vào đầu tháng 10/2023, anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 09436201xx, tự xưng là nhân viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 17-01D. Người này giới thiệu đang được giao thực hiện dịch vụ hỗ trợ gia hạn đăng kiểm ô tô cá nhân, qua rà soát thấy xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Tucson của anh B đã gần hết hạn đăng kiểm. Đối tượng đề nghị thu của anh B 100.000 đồng tiền phí gia hạn kiểm định thêm 6 tháng. Anh B chia sẻ: Đối tượng gọi điện có xưng tên, địa chỉ công tác rõ ràng và nắm được hết thông tin liên quan đến xe cá nhân của tôi nên tôi không nghi ngờ và nghĩ rằng đó là sự chu đáo của cán bộ tại Trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, sau khi liên hệ với lãnh đạo của Trung tâm đăng kiểm và được xác nhận là không có dịch vụ hỗ trợ gia hạn đăng kiểm hộ, tôi mới biết mình đã bị lừa. Không những thế, sau đó vài hôm, anh B lại nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 088 92422xx cũng với nội dung trên. 

Tương tự như trường hợp của anh N.B, chị L.T.T (giáo viên tại thành phố Thái Bình) cho biết: Khi nhận cuộc gọi đến, tôi không có nghi ngờ gì vì đối tượng đọc thông tin họ tên, biển số xe, số seri đăng kiểm cũ… rất chính xác. Ngoài ra, tôi cũng thấy dịch vụ này rất tiện vì công việc của tôi bận, rất khó sắp xếp thời gian đến Trung tâm đăng kiểm nên đã đồng ý sử dụng dịch vụ mà đối tượng giới thiệu. 

Phóng viên Báo Thái Bình đã làm việc với ông Phạm Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 17- 01D để làm rõ việc Trung tâm này có dịch vụ làm thủ tục gia hạn đăng kiểm và thu tiền phí đường bộ tại nhà hay không. Ông Thanh khẳng định: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 17-01D không phát sinh dịch vụ và không có chủ trương chỉ đạo cán bộ, nhân viên Trung tâm gọi điện tư vấn, hỗ trợ dịch vụ gia hạn đăng kiểm, bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và thu phí đường bộ tại nhà cho các chủ phương tiện xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Ông Thanh cũng cho biết thêm, thời gian gần đây có nhiều chủ phương tiện đến Trung tâm để phản ánh tình trạng bị lừa đảo đóng phí bảo trì đường bộ với số tiền không nhỏ với hình thức gọi điện giả mạo cán bộ đăng kiểm. 

Những đối tượng giả mạo nhân viên của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bằng cách nào đó đã trích xuất được thông tin của những phương tiện ô tô du lịch cá nhân (chủ yếu là xe ô tô con không kinh doanh vận tải) sắp hết hạn đăng kiểm và chuẩn bị được tự động gia hạn gọi điện cho chủ phương tiện để thực hiện hành vi lừa đảo. Điều đáng nói, những thông tin như số seri đăng kiểm, tên chủ phương tiện… chỉ có trong dữ liệu được quản lý bởi các cơ quan chuyên môn, thế nhưng những đối tượng mạo danh nhân viên trung tâm đăng kiểm lại có thể “đọc vanh vách”. Điều này đặt ra nghi vấn về lỗ hổng làm lộ, lọt thông tin cá nhân của chủ xe và phương tiện được kê khai trong dữ liệu đăng kiểm hoặc quản lý phương tiện của cơ quan chức năng. 

Để chủ động phòng ngừa tình trạng trên, ông Phạm Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 17-01D khuyến cáo người dân nên cảnh giác khi nhận những cuộc điện thoại tự xưng là cán bộ trung tâm đăng kiểm để tư vấn, hỗ trợ dịch vụ gia hạn đăng kiểm. Đồng thời, người dân nên đến văn phòng của trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh để được tư vấn gia hạn đăng kiểm. Hoặc chủ phương tiện có thể tự tra cứu gia hạn đăng kiểm xe ô tô của mình trên Cổng thông tin điện tử của Cục đăng kiểm Việt Nam (https://giahanxcg.vr.org.vn) để biết và in giấy gia hạn đăng kiểm. 

Được biết, hiện nay các trung tâm đăng kiểm đang đề nghị các cơ quan chức năng, ngành giao thông vận tải phối hợp để điều tra làm rõ danh tính các đối tượng có hành vi lừa đảo hỗ trợ gia hạn đăng kiểm… để xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu người dân nào đã bị lừa hoặc có các tài liệu, chứng cứ liên quan đến các đối tượng lừa đảo nên sớm trình báo cơ quan công an.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày