Thứ 4, 01/05/2024, 17:15[GMT+7]

Sức sống ngày mới

Thứ 6, 03/11/2023 | 08:35:46
10,926 lượt xem
Dạo một vòng quanh thành phố từ khoảng 5 giờ sáng hàng ngày, đặc biệt trong dịp cuối tuần, không khí tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe rất sôi nổi tại các địa điểm công cộng. Ngoài những môn đã quen thuộc như bóng đá, chạy, đi bộ thu hút rất đông người tham gia, một số môn mới du nhập như đạp xe, yoga, aerobic cũng dần trở nên phổ biến.

Địa điểm tập luyện của câu lạc bộ xe đạp Thái Bình xanh là Quảng trường Thái Bình và các tuyến đường xung quanh.

Yêu thương bản thân bằng cách tập thể dục mỗi ngày

Với vị trí trung tâm, Quảng trường 14/10 là điểm đến thú vị được nhiều người lựa chọn vào mỗi buổi sáng. Không kể ngày trong tuần hay cuối tuần, thậm chí cả ngày mưa, nơi đây luôn tấp nập những người yêu thể thao đến tập luyện. Aerobic, yoga, đá bóng, đá cầu, đi bộ, hay đơn giản là những động tác dưỡng sinh vận động nhẹ nhàng, ai cũng có thể tìm cho mình những bài tập thích hợp. 

Đã gần tuổi 80, hơn 20 năm nay, ông Đỗ Quang Chiến (phường Đề Thám) thường tập thể dục khoảng 1 giờ mỗi ngày tại Quảng trường cùng những người bạn của mình. Đi bộ, vận động nhẹ nhàng, hít thở không khí trong lành, ngắm dòng người qua lại khi đường phố chưa quá tấp nập khiến ông cảm thấy mỗi ngày mới đều thêm phần hứng khởi. 

Ông Chiến chia sẻ: Nhiều người nói tôi trông trẻ hơn so với tuổi của mình, tôi nghĩ do mình duy trì đều đặn tập luyện thể dục hàng ngày, khí huyết lưu thông nên khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, tôi có một khoảng thời gian gặp biến cố về sức khỏe nên càng quan tâm hơn đến việc tập luyện. Ở Quảng trường này rất đông người tập, gần 5 giờ sáng là đã có người đến tập rồi, hàn huyên sau mỗi giờ tập, tình cảm thân thiện, cởi mở, khoảng cách thế hệ như không còn nữa.

Một số câu lạc bộ (CLB) aerobic, yoga cũng đã lựa chọn Quảng trường là địa điểm tập luyện thường xuyên. Trong khi hàng chục thành viên CLB aerobic sôi động theo tiếng nhạc ở một phần Quảng trường thì ở một góc khác, các thành viên CLB yoga chậm rãi, nhẹ nhàng với những động tác tác động sâu vào cơ thể giúp người tập có thể phối hợp hài hòa giữa tâm và thân, giữ cho cảm xúc luôn bình an và trí tuệ minh mẫn. 

Chị Trương Thị Hiên (phường Lê Hồng Phong) cho biết: Mặc dù dậy sớm cũng hơi ngại một chút, đặc biệt trong những ngày trời lạnh nhưng tôi luôn giữ thói quen tập yoga vào buổi sáng. Ra Quảng trường tập cùng các thành viên trong CLB giúp cho tinh thần thêm sảng khoái, phấn chấn hơn, sau giờ tập đi làm được hiệu quả hơn.

Cùng tập luyện và hướng dẫn các hội viên trong CLB của mình, chị Chu Thị Hằng, huấn luyện viên môn yoga chia sẻ: Tôi rất mừng là phong trào luyện tập thể dục thể thao của người dân hiện nay đang được chú trọng và quan tâm. Thực ra trong cuộc sống, mỗi người đều có những căng thẳng, mệt mỏi và đều cần phải có thời gian dành riêng cho bản thân, quan tâm chăm sóc bản thân ngày một khỏe mạnh hơn. Vì vậy, hãy yêu thương chính bản thân mình bằng cách luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày.

Câu lạc bộ yoga tập luyện tại Quảng trường 14/10.

Hướng đến lối sống xanh

Trên địa bàn thành phố hiện nay dù có ít CLB xe đạp hoạt động nhưng CLB nào cũng thu hút khá đông hội viên. Cũng có lịch trình từ 5 giờ sáng hàng ngày, CLB xe đạp Thái Bình xanh với gần 100 thành viên lựa chọn Quảng trường Thái Bình (phường Hoàng Diệu) và những tuyến đường xung quanh làm địa điểm tập luyện chính. Không gian rộng, thoáng đãng, nhiều cây xanh là điều kiện thuận lợi để những người yêu thể thao có thêm năng lượng tập luyện hiệu quả. Bởi vậy, trong CLB, có những người đã ở tuổi ngoài 70 nhưng hàng ngày vẫn đều đặn đạp 30 - 40km trong 1 giờ buổi sáng; vào những dịp cuối tuần, quãng đường di chuyển có thể trên 70km. 

Ông Trần Trung (phường Bồ Xuyên) là một trong những thành viên cao tuổi nhất của CLB chia sẻ: Tôi về hưu 12 năm và đạp xe 12 năm, hầu như không ốm vặt. Đạp xe buổi sáng có lợi cho sức khỏe, ngoài ra được gặp những người có cùng đam mê, trò chuyện vui vẻ, niềm vui vào đầu ngày mới khiến cho cả ngày mình sống với niềm vui ấy.

Trong CLB xe đạp Thái Bình xanh hiện nay, các thành viên ở mọi lứa tuổi, ngành nghề, trong đó có nhiều phụ nữ. Dù quãng thời gian đầu giờ sáng thường bận mải công việc gia đình, đưa đón con cái đi học, nhưng nhận thấy ích lợi của việc đạp xe vào buổi sáng, các chị em không chỉ tập luyện để nâng cao sức khỏe mà còn tham gia các giải đua xe đạp được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố và một số thành viên đã đạt giải thưởng cao, từ đó khuyến khích các thành viên khác thêm hăng say, gắn bó với niềm đam mê của mình. 

Chị Bùi Thị Lệ Xuân (phường Hoàng Diệu) cho biết: Tôi tham gia bộ môn xe đạp gần 10 năm nay nhưng từ năm 2022 mới tham gia các giải đua mở rộng của toàn quốc, đã 2 lần được đứng lên bục cao. Đối với những thành viên chuẩn bị tham gia vào một giải đua lớn, CLB sẽ quan tâm đưa ra những bài tập với cấp độ tăng dần trong khoảng ít nhất là 1 tháng trước khi giải đấu bắt đầu.

Để mỗi buổi tập diễn ra an toàn, thuận lợi, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ nhiệm CLB xe đạp Thái Bình xanh chia sẻ: Thông thường các thành viên sẽ dậy trước 5 giờ sáng, có khoảng 15 phút khởi động trước khi bắt đầu việc tập luyện. Trước khi ra khỏi nhà phải kiểm tra về bánh, lốp đã đủ hơi để hoạt động chưa, ngoài ra trang phục phải gọn gàng, mũ, quần áo phải chỉnh tề, đủ điều kiện tham gia giao thông thì bắt đầu đi đạp xe.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 36% số người dân tham gia tập luyện thể thao thường xuyên. Góp phần không nhỏ vào con số ấy chắc chắn có những người đang hàng ngày phát huy hiệu quả địa điểm tập luyện tại nơi công cộng. Với tinh thần hăng say tập luyện, mỗi người dân không chỉ thiết thực nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân mình mà còn góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Tú Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày