Thứ 3, 30/04/2024, 15:14[GMT+7]

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tây Giang: Chung tay vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Thứ 2, 06/11/2023 | 09:44:21
4,972 lượt xem
Những năm qua, để góp phần bảo vệ môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tây Giang (Tiền Hải) đã phát động, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường đến hội viên và nhân dân.

Hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhiều tuyến đường tại xã Tây Giang được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Đến thôn Đông, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những tuyến đường hoa rực rỡ, đủ sắc màu. Điển hình là đường Ngô Duy Phớn, không chỉ được xây dựng rộng rãi, sạch sẽ mà còn điểm tô bởi những dãy hoa nhiều màu sắc làm cho bức tranh làng quê thêm rực rỡ, đầy sức sống. Có được tuyến đường hoa đậm nét làng quê ấy phải kể đến bàn tay cần mẫn của những gia đình hội viên phụ nữ sinh sống dọc tuyến đường đã tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện mô hình tuyến đường hoa kiểu mẫu. 

Bà Tô Thị Nhẫn cho biết: Mặc dù tuổi đã cao nhưng bản thân luôn nêu gương trong việc trồng hoa trên các tuyến đường, thường xuyên tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ và nhân dân trong thôn cùng nhau tự trồng, chăm sóc hoa trên tuyến đường trước cổng nhà của gia đình để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 

Bà Nguyễn Thị Thắm chia sẻ: Từ khi được Hội LHPN xã phát động thực hiện trồng hoa tại các tuyến đường, chi hội thôn đã triển khai đến các hộ gia đình. Chị em phụ nữ chúng tôi rất đồng tình ủng hộ. Khi tuyến đường được trồng hoa, cây cảnh, làm cho môi trường ở khu dân cư thay đổi, thói quen vứt rác trên đường của một số người dân không còn nữa. Điều này đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp mỗi người có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường.

Bà Tô Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Tây Giang cho biết: Chúng tôi có 1.009 hội viên, sinh hoạt tại 5 chi hội. Bám sát chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và hướng dẫn của hội cấp trên, Hội LHPN xã đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặc biệt là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó các tiêu chí “3 sạch” gồm sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo chuyển biến về nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, hội viên, góp phần giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường. Hội LHPN xã đã phát động hội viên và nhân dân trồng và chăm sóc được 4,5km tuyến đường cây xanh và hoa. Sau khi trồng hoa, cây xanh dọc theo các tuyến đường, hội viên phụ nữ tiếp tục tổ chức chăm sóc, nhổ cỏ, phát quang bụi rậm... Đây cũng là hình thức tuyên truyền trực quan giúp người dân trên địa bàn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Cùng với xây dựng các tuyến đường trồng hoa, cây cảnh, chi hội thôn còn triển khai nhiều mô hình, hoạt động khác nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Cụ thể, các chi hội đẩy mạnh tuyên truyền để phụ nữ hiểu được tác hại của ô nhiễm môi trường, vận động hội viên thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải bảo vệ thực vật, bảo vệ nguồn nước, tài nguyên đất. Tích cực thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, vận động hội viên và các nguồn xã hội hóa mua tặng 130 thùng đựng rác cho các hộ dân. Vào ngày 24 hàng tháng, Hội LHPN xã còn tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia vệ sinh, trồng hoa ven đường tại các tuyến đường phụ nữ tự quản. 

Thành lập mô hình phân loại rác thải tại nguồn tại các thôn. Khuyến khích hội viên chủ động sửa sang lại nhà cửa, vệ sinh khu vực xung quanh nhà với tiêu chí “sạch nhà, đẹp ngõ”. Đến nay, 99,5% gia đình hội viên có công trình nhà bếp, nhà tắm, vệ sinh tự hoại; 100% số hộ gia đình sử dụng nước sạch và xây dựng hệ thống rãnh thoát nước thải sinh hoạt, bảo đảm tiêu thoát nước, khi mưa không còn bị ngập úng, đọng nước bẩn. Hội LHPN xã phối hợp với các thôn vận động toàn thể hội viên và nhân dân tham gia đóng góp ngày công, kinh phí 501 triệu đồng để xây dựng 1.000m rãnh thoát nước tại các trục đường thôn. Nhân rộng mô hình phân loại rác thải tại hộ nhằm hạn chế lượng rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt.

Bằng nhiều cách làm thiết thực, Hội LHPN xã Tây Giang đã phát huy vai trò của mình trong xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Môi trường sống trong lành không chỉ bảo vệ sức khỏe người dân mà còn góp phần xây dựng xã Tây Giang trở thành điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường.

Một số tuyến đường tại xã Tây Giang, huyện Tiền Hải được trồng hoa góp phần xây dựng nông thôn khởi sắc.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày