Thứ 5, 02/05/2024, 12:01[GMT+7]

Nét mới trong sản xuất cây vụ đông ở Kiến Xương

Thứ 3, 07/11/2023 | 08:34:25
1,332 lượt xem
Với quyết tâm không để đất nghỉ, ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, nông dân huyện Kiến Xương bắt tay vào gieo trồng cây vụ đông bảo đảm đúng lịch thời vụ với điểm mới là không chỉ tăng về diện tích mà còn xuất hiện nhiều hộ liên kết bao tiêu sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Nông dân xã Vũ Quý (Kiến Xương) đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Ông Nguyễn Đỗ Nhuận, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Nguyên cho biết: Từ trước đến nay xã Bình Nguyên vẫn duy trì phong trào trồng cây vụ đông, chủ lực là khoai tây, khoai lang và rau màu các loại. Tuy nhiên, mọi năm chưa xuất hiện liên kết sản xuất, hầu hết người dân chỉ làm nhỏ lẻ 1 - 2 sào. Vụ đông năm nay xã đã đăng ký trồng 275ha, tăng 12ha so với năm ngoái, trong đó chủ lực là khoai tây (hơn 70ha), còn lại là khoai lang, ngô, rau màu các loại. Đây cũng là vụ đầu tiên ở xã xuất hiện một số hộ liên kết sản xuất khoai tây và ứng dụng cơ giới hóa vào các công đoạn sản xuất.

Tại cánh đồng thôn Quân Hành, ông Nguyễn Ngọc Toàn cho biết: Năm nay tôi bắt đầu tham gia trồng cây vụ đông với diện tích hơn 12ha khoai tây. Để làm được diện tích lớn này, tôi đã chủ động liên kết sản xuất với đơn vị thu mua để được cung ứng hơn 13 tấn khoai giống, được hỗ trợ máy móc trong quá trình sản xuất và ký cam kết được thu mua 100% sản phẩm. Vì thế thời vụ diễn ra nhanh chóng, các công đoạn trồng khoai cũng nhàn hơn trước do đã có máy móc hỗ trợ, hiện tại chỉ công đoạn rắc phân và bỏ mộng là cần đến sức người. Đến nay tôi đã trồng xong 8ha khoai tây trà sớm, 10 ngày sau tôi tiếp tục trồng 4ha khoai tây trà muộn.

Cùng chúng tôi ra cánh đồng thôn 2, xã Vũ Quý, ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ năm 2020 đến nay, diện tích cây vụ đông duy trì tương đối ổn định khoảng 50ha, chiếm 40% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã. Tuy nhiên, vụ đông năm nay, HTX SXKD DVNN xã đã chủ động tìm kiếm thị trường, liên kết với các doanh nghiệp tổ chức sản xuất theo hướng liên kết bao tiêu sản phẩm, đồng thời gương mẫu đi đầu trong thực hiện (đã mượn ruộng để trồng 2ha cây khoai tây vụ đông). Ngoài ra còn khuyến khích 5 hộ đại điền có kinh nghiệm lâu năm, đưa máy móc vào phục vụ sản xuất tạo đà cho xã thực hiện thắng lợi chỉ tiêu huyện giao (tăng thêm 8ha so với năm 2022).

Ông Nguyễn Thế Cường, thôn 2 chia sẻ: Mọi năm nhà tôi chỉ trồng hơn 1 mẫu khoai tây, bán với giá 750.000 đồng/luống, cứ đếm luống là ra tiền; nhưng năm nay tôi chủ động liên kết với doanh nghiệp để trồng hơn 5ha, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường. Để đẩy nhanh tiến độ trồng khoai tây, tôi đã đầu tư máy làm tất cả các khâu từ cắt rạ, phay đất, lên luống và phủ khoai, do đó ngoài 4 nhân công của gia đình tôi chỉ cần thuê thêm 10 người làm trong vòng 15 ngày là xong toàn bộ diện tích.

Ông Phùng Đình Chiểu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lễ cho biết: So với năm ngoái, năm nay diện tích cây vụ đông tăng hơn 6ha, tuy nhiên năm nào xã cũng thực hiện vượt chỉ tiêu huyện giao. Hiện toàn xã có hơn 10 máy làm đất phục vụ sản xuất vụ đông và đã xuất hiện nhiều hộ trồng cây khoai tây diện tích lớn như hộ ông Vũ Hoài Nhân, thôn Tri Lễ trồng 10ha, hộ ông Trần Văn Đạt, thôn Man Đích trồng 15 mẫu, nhiều hộ trồng trên dưới 1ha, còn lại hộ nào cũng trồng từ 1 - 2 sào. Có được kết quả đó, ngoài cơ chế hỗ trợ của huyện, HTX đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, liên kết sản xuất để khuyến khích người dân thực hiện. Không chỉ có khoai tây, HTX còn thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm đối với cây đậu tương với giá 9.000 đồng/kg, dự kiến 2 tháng nữa sẽ cho thu hoạch với diện tích 10ha.

Ông Đỗ Xuân Khu, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương khẳng định: Hàng năm, diện tích trồng cây vụ đông của Kiến Xương đạt khoảng 3.800ha, diện tích liên kết sản xuất đạt 90 - 100ha, ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân mượn ruộng để sản xuất quy mô lớn. Năm nay huyện không chỉ mở rộng diện tích lên 4.270ha, tăng 420ha so với vụ đông năm 2022 mà còn tập trung tăng diện tích vào một số loại cây ưa lạnh có giá trị kinh tế cao, điển hình như cây khoai tây phấn đấu đạt gần 700ha, tăng 50ha so với năm 2022. Ngoài hỗ trợ kinh phí để mở rộng diện tích sản xuất, huyện còn có cơ chế ưu tiên cho diện tích thuê mượn ruộng quy vùng sản xuất tập trung từ 1ha trở lên. UBND huyện đã phát động phong trào sản xuất cây vụ đông năm 2023 nhằm tạo khí thế ngay từ đầu vụ để các xã, thị trấn phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao. Vì thế đã có 9 xã đăng ký mở rộng sản xuất cây khoai tây trong vụ đông năm nay, huyện đã hỗ trợ 64 tấn khoai tây giống và hơn 1.400kg hạt giống rau các loại cho các xã, thị trấn để đạt chỉ tiêu tỉnh giao.

Người dân xã Bình Nguyên vận chuyển khoai tây giống xuông đồng.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày