Thứ 3, 30/04/2024, 22:21[GMT+7]

Tiền Hải: Giữ diện tích, nâng cao giá trị sản xuất cây vụ đông

Thứ 3, 07/11/2023 | 08:45:41
1,252 lượt xem
Vụ đông năm 2023, huyện Tiền Hải gieo trồng 4.063ha. Để nâng cao giá trị cây trồng và bảo đảm tiêu thụ sản phẩm, ngay từ đầu vụ huyện đã định hướng, tuyên truyền để nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây ngắn ngày, hợp với thị hiếu người tiêu dùng và có giá trị cao vào gieo trồng.

Nông dân huyện Tiền Hải cơ giới hóa khâu làm đất vụ đông.

Xã An Ninh những năm gần đây đã chú trọng chuyển dịch từ nhóm cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang cây trồng có giá trị cao hơn, đầu ra tương đối ổn định, từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân. Tại cánh đồng thôn Trình Nhì, từ sáng sớm bà con nông dân đã tập trung chăm sóc cây vụ đông, khắp cánh đồng phủ kín màu xanh của bí, rau màu các loại. 

Ông Đặng Văn Việt cho biết: Tôi trồng 8 sào cây vụ đông gồm cà chua và rau màu, cây đang phát triển tốt. Cây cà chua ở An Ninh phát triển mạnh từ nhiều năm nay, bà con trồng 2 vụ chính là vụ xuân hè và vụ đông. Cà chua vụ đông dễ trồng, dễ chăm sóc, năng suất cao và ổn định, giá trị thu nhập cao hơn so với trồng các loại rau màu khác. Vụ đông năm 2022, với mức giá 8.000 - 10.000 đồng/kg, một sào gia đình thu được gần 10 triệu đồng.

Trong sản xuất vụ đông hàng năm, bà Nguyễn Thị Liềm, thôn Quan Cao, xã Vân Trường vẫn duy trì trồng khoai tây. Thời điểm này, bà đang tập trung xuống giống khoai tây. Bà chia sẻ: Chi phí hơn 1 triệu đồng/sào trồng khoai tây với thời gian 90 ngày trồng và chăm sóc, chúng tôi thu về 10 triệu đồng. Vụ đông năm nay tôi mở rộng 1 mẫu trồng khoai tây. Để bảo đảm năng suất, tôi áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật như lên luống cao, bổ sung phân ủ hoai mục và xuống giống đúng thời vụ. So với một số cây trồng khác, cây khoai tây có ưu thế vượt trội trên đồng đất tại địa phương.

Nông dân xã Vân Trường (Tiền Hải) tập trung xuống giống khoai tây vụ đông.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Vụ đông năm nay, huyện Tiền Hải gieo trồng 2.050ha cây ưa ấm gồm: ngô 500ha, ớt 80ha, bầu, bí 300ha, rau màu 670ha... và 2.013ha cây ưa lạnh, chủ yếu là khoai tây (500ha), tăng 100ha so với kế hoạch. Hiện các loại cây vụ đông ưa ấm đang sinh trưởng, phát triển khá tốt, một số loại đã thu hoạch, đạt giá trị kinh tế bước đầu khá cao (ớt, rau màu các loại). Để bảo đảm giá trị vụ đông, ngày 26/10, tại xã Vân Trường, huyện Tiền Hải đã tổ chức lễ phát động phong trào trồng cây vụ đông ưa lạnh năm 2023. Trong đó, khuyến khích các hộ nông dân có lợi thế về canh tác cây màu mượn ruộng mở rộng diện tích vụ đông có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Khuyến cáo nông dân trồng bổ sung các loại cây trồng ngắn ngày cho kịp thời vụ và mở rộng diện tích cây vụ đông ưa lạnh. Ngoài ra huyện  tuyên truyền nông dân ứng dụng các biện pháp kỹ thuật vào canh tác, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như ớt, khoai tây, bí xanh... Yêu cầu các ngành chuyên môn thành lập các tổ công tác phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra, đôn đốc nông dân đẩy mạnh sản xuất vụ đông. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, xây dựng các mô hình trình diễn về giống cây trồng, phân bón mới, kỹ thuật canh tác hiệu quả. Thực hiện tốt công tác điều tra, dự báo tình hình phát sinh, gây hại của các đối tượng sâu bệnh, đồng thời hướng dẫn nông dân tổ chức phòng, trừ kịp thời. Chỉ đạo các HTX chủ động cung ứng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân. Ngoài các cây trồng chủ lực như ngô, đậu tương, khoai tây, khoai lang, rau các loại, các địa phương tiếp tục mở rộng diện tích những cây có thị trường tiêu thụ tốt như cà chua, măng tây... Căn cứ kế hoạch sản xuất vụ đông và điều kiện thực tế, huyện đã triển khai cơ chế hỗ trợ của tỉnh đối với diện tích được mở rộng sản xuất cây khoai tây vụ đông với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/ha; huyện phân bổ 1.340kg hạt giống cấp cho các địa phương sản xuất vụ đông khắc phục thiệt hại do mưa lớn gây ra.

Với các giải pháp phát triển sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện, đây sẽ là tiền đề quan trọng để Tiền Hải nâng cao giá trị kinh tế cho người dân từ sản xuất vụ đông.
        

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày