Thứ 3, 30/04/2024, 21:46[GMT+7]

Chợ Thẫm: Hàng quán lấn chiếm đường giao thông

Thứ 4, 08/11/2023 | 08:22:14
2,486 lượt xem
Nằm trên địa bàn trung tâm huyện Vũ Thư, chợ Thẫm là chợ dân sinh phục vụ nhu cầu tiêu dùng, trao đổi hàng hóa của hàng nghìn hộ dân thị trấn Vũ Thư và các xã lân cận. Tình trạng hàng quán bày bán tràn lan ở lòng đường và vỉa hè xung quanh khu vực chợ Thẫm gây ách tắc, cản trở giao thông, mất an ninh trật tự địa bàn.

Ở một lối vào chợ Thẫm, người bán hàng ngang nhiên đặt những chiếc ô che nắng giữa lòng đường, gây cản trở giao thông.

Chợ Thẫm có diện tích khoảng 3.000m2, xung quanh được bao bọc bởi công trình Trung tâm thương mại Vũ Thư, khu ki-ốt chợ Thẫm, khu quy hoạch nhà ở dân cư của xã Minh Quang, Trường Mầm non Họa My (thị trấn Vũ Thư). Bên trong chợ được quy hoạch chia làm 5 dãy hàng quán, kinh doanh thực phẩm tươi sống, dịch vụ ăn uống, vải vóc, tạp hóa và có khu ki-ốt kinh doanh đa dạng các mặt hàng. Cơ sở vật chất hạ tầng chợ hạn chế, diện tích chợ hẹp, trong khi đó, những năm gần đây, nhu cầu kinh doanh, buôn bán tại chợ của người dân tăng cao. Đến nay, chợ Thẫm thu hút khoảng 250 hộ kinh doanh thường xuyên và nhỏ lẻ. Khi trong chợ bị lấp đầy, nhiều hộ tràn ra vỉa hè tại các tuyến đường giao thông quanh chợ để bày bán hàng quán. Đặc biệt, nhiều hộ ngang nhiên bày bán hàng quán dưới lòng đường. 

Tại một số đoạn đường cạnh chợ, một số chủ sạp bán hoa quả ở cả hai bên tuyến đường lấn chiếm lòng đường, người ra vào chợ chỉ còn khoảng hở nhỏ để lưu thông xe qua. Chợ Thẫm hoạt động chủ yếu vào các buổi chiều, thường trùng với giờ tan học của học sinh Trường Mầm non Họa My và giờ tan ca của công nhân nên mật độ giao thông qua các tuyến đường xung quanh chợ rất cao. Cộng với sự bày bán hàng quán tràn lan của các hộ kinh doanh, vào thời gian cao điểm, khoảng 16 - 18 giờ hàng ngày thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại khu vực chợ Thẫm.

Đặc biệt, một cổng chợ Thẫm liền kề với cổng Trường Mầm non Họa My. Mặc dù nhiều đợt Ban Quản lý chợ Thẫm đã tổ chức giải tỏa nhưng tình trạng hàng quán bày bán ở lòng đường, cổng trường vẫn diễn ra, thậm chí có hộ ngang nhiên đặt ô che nắng ra giữa đường, làm cản trở giao thông. 

Chị Nguyễn Thu Huyền, thị trấn Vũ Thư chia sẻ: Vào giờ tan trường, hàng trăm phương tiện của phụ huynh học sinh và người dân tham gia họp chợ cùng lưu thông, vì vậy thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông và tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau vào trường, vào chợ, gây mất an ninh trật tự. Chúng tôi vô cùng vất vả để vào trường đón con em lúc tan học.

Bà Nguyễn Thị Nhung, thị trấn Vũ Thư chia sẻ: Theo quy định, các hộ chỉ được phép buôn bán bên trong chợ, nhưng vì chợ chật hẹp nên các hộ bày bán ra cả các tuyến đường giao thông xung quanh chợ. Ý thức của nhiều chủ sạp hàng chưa tốt, bày bán hàng quán lấn chiếm ra quá nhiều, chỉ còn một phần đường rất nhỏ khiến người dân rất khó khăn để lưu thông qua.

Ông Bùi Ngọc Toàn, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Thư cho biết: Quy hoạch của chợ Thẫm bất cập, hạ tầng xuống cấp, diện tích hẹp, hiện chưa đáp ứng được nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa ngày càng cao của người dân hiện nay. Chợ Thẫm nằm ở khu vực trung tâm, lại họp chợ vào buổi chiều, thu hút rất đông người dân, công nhân, người lao động ở các cụm công nghiệp tham gia. Quá tải cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng bày bán hàng quán lộn xộn, tràn lan, vi phạm quy định. Chính quyền thị trấn đã nhiều lần tổ chức giải tỏa, nhắc nhở, thu dỡ các hàng quán bán hàng ở vỉa hè, lòng đường khu vực chợ Thẫm nhưng thường chỉ được vài ngày, các hộ lại dần dần tái lấn chiếm. Đặc biệt, nhiều trường hợp nông dân các xã quanh vùng mang nông sản lên bán, thường bày bán sản phẩm tràn lan, bất cứ chỗ nào cũng có thể bày hàng, thậm chí giữa đường. Đợt cuối năm tới đây, lực lượng chức năng thị trấn sẽ phối hợp với Ban Quản lý chợ tiếp tục tổ chức giải tỏa các trường hợp hàng quán bày bán lấn chiếm lề, lòng đường; ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự với các hộ kinh doanh thường xuyên và tăng cường đôn đốc, nhắc nhở, xử lý theo quy định của pháp luật với các trường hợp bày bán hàng quán vi phạm. Về lâu dài, chúng tôi hướng đến công tác quy hoạch chợ Thẫm ra địa điểm khác và xây dựng cơ sở hạ tầng chợ tốt hơn phục vụ phát triển thương mại, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

Tuyến đường vào khu dân cư xã Minh Quang, liền kề chợ Thẫm cũng bị lấn chiếm làm nơi họp chợ.

Hà Phương