Thứ 5, 02/05/2024, 16:09[GMT+7]

Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 Mang kiến thức pháp luật đến người dân

Thứ 5, 09/11/2023 | 07:56:47
2,503 lượt xem
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và trợ giúp pháp lý là nhiệm vụ được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm, qua đó từng bước nâng cao nhận thức, ý thức của người dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Cán bộ Công an huyện Tiền Hải tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho học sinh.

Xác định công tác PBGDPL có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, từ đầu năm đến hết tháng 10/2023, Phòng Tư pháp, Công an huyện Quỳnh Phụ đã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức gần 50 buổi thông tin, tuyên truyền về pháp luật với đa dạng hình thức: tổ chức hoạt động ngoại khóa, hội thi, giao lưu trao đổi kiến thức pháp luật về biển, đảo, an toàn giao thông (ATGT), phòng, chống xâm hại tình dục, phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, cảnh  báo các phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, thủ đoạn của các loại tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản... 

Tại Trường THPT Phụ Dực, công tác PBGDPL được lồng ghép trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa. Nhà trường thành lập chuyên trang tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho giáo viên, học sinh trên mạng xã hội; tổ chức cho giáo viên, học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, pháo trái phép, tích cực tham gia mô hình “Cổng trường ATGT”... Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm với cộng đồng của giáo viên, học sinh rất tốt, nhiều năm liền không có trường hợp vi phạm pháp luật và kỷ luật học đường. 

Em Lê Khắc Hùng, học sinh lớp 11A4B chia sẻ: Những kiến thức pháp luật và kỹ năng an toàn được cán bộ Công an huyện truyền đạt rất hấp dẫn với nhiều tình huống gần gũi trong cuộc sống nên chúng em dễ tiếp thu và áp dụng vào thực tế.

Các đội tham gia hội thi hòa giải viên giỏi tỉnh Thái Bình năm 2023.

Vừa qua, hội thi hòa giải viên giỏi tỉnh Thái Bình năm 2023 được tổ chức đã thu hút đông đảo hòa giải viên cơ sở tham gia. Đây cũng là phương thức tuyên truyền, PBGDPL hiệu quả bởi thông qua hình thức sân khấu hóa các đội thi đã tập trung trả lời câu hỏi trắc nghiệm và đưa ra phương án hòa giải tình huống mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật bám sát thực tiễn hòa giải tại địa phương. Các hòa giải viên thể hiện được sự hiểu biết, kỹ năng và đặc biệt là đam mê đối với công việc mà mình đang thực hiện. 

Ông Nguyễn Quý Lương, hòa giải viên phường Quang Trung, thành phố Thái Bình cho biết: Trong không khí vừa nghiêm túc vừa sôi động, với sự chuẩn bị công phu, đội thi của chúng tôi đã mang hết tinh thần, hiểu biết về pháp luật để tham gia. Hội thi là nguồn động viên tinh thần lớn với cán bộ làm công tác tư pháp, không chỉ góp phần thực hiện hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở mà còn giúp hòa giải viên nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng, kinh nghiệm, tăng thêm nhiệt huyết để tham gia hòa giải tại cơ sở. Qua đó phổ biến đến đông đảo nhân dân các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia công tác hòa giải ở cơ sở.

Theo ông Trần Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Tư pháp: Sở Tư pháp đã tích cực, chủ động tham mưu cho tỉnh triển khai linh hoạt, đổi mới, sáng tạo các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL bằng các hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn theo hướng lấy người dân làm trung tâm. Toàn tỉnh hiện có 3.214 báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật các cấp, thường xuyên được bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL. Các chương trình, đề án về tuyên truyền, PBGDPL triển khai trên địa bàn bảo đảm chất lượng, tiến độ. Đến nay, 100% các đơn vị, đoàn thể, địa phương đã tổ chức phổ biến, thông tin rộng rãi các văn bản quy phạm pháp luật; 100% nhà trường đều tổ chức tuyên truyền, PBGDPL theo chương trình giáo dục chính khóa và hoạt động ngoại khóa, có giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân và môn pháp luật; trên 90% đối tượng đặc thù được tuyên truyền, PBGDPL chuyên biệt theo quy định của pháp luật... Từ đầu năm đến hết tháng 10/2023, công tác tuyên truyền, PBGDPL được triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp. Sở Tư pháp đã tổ chức các hoạt động hướng về ngày Pháp luật Việt Nam; phối hợp tổ chức gần 90 hội nghị, cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền trên hệ thống thông tin, truyền thông, qua các trang mạng xã hội với trên 600 tin, bài tuyên truyền, PBGDPL. Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật kết hợp trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân với 530 vụ việc..., qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững ANTT trên địa bàn tỉnh.

Công an xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính theo pháp luật.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày