Chủ nhật, 28/04/2024, 00:38[GMT+7]

Cảnh giác với phương thức lừa đảo bằng tài khoản giả mạo

Thứ 5, 09/11/2023 | 16:06:59
4,848 lượt xem
Theo đó, tội phạm đánh cắp thông tin hình ảnh chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân và sử dụng công nghệ cao, tinh vi chỉnh sửa thông tin đăng ký mở tài khoản ngân hàng một cách trái phép; hoặc tìm kiếm và chiếm đoạt quyền kiểm soát các tài khoản mạng xã hội có bảo mật yếu, trùng tên với tài khoản ngân hàng giả mạo để nhắn tin giả mạo cho người thân, bạn bè của người bị hại, yêu cầu mượn tiền/chuyển tiền để chiếm đoạt.

Nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình hướng dẫn khách hàng sử dụng ứng dụng E-Mobile Banking.

Chính vì thế, để bảo đảm an toàn giao dịch, các ngân hàng khuyến cáo người dân cần bảo mật thông tin cá nhân cũng như tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã pin/mã OTP của dịch vụ ngân hàng; cần cẩn trọng tránh lộ thông tin qua các kênh mạng xã hội, thanh toán online. Cảnh giác và thực hiện xác thực thông tin từ chính chủ tài khoản mạng xã hội khi nhận được tin nhắn mượn tiền/chuyển tiền. Thực hiện xác thực hai yếu tố trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến (facebook, zalo...) để bảo vệ tài khoản mạng xã hội. Khi nghi ngờ các tài khoản là giả mạo cần thông tin ngay tới số điện thoại hotline của ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ.

Tính đến hết tháng 10/2023, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã mở trên 1,6 triệu tài khoản, phát hành gần 2 triệu thẻ thanh toán các loại; đồng thời, lắp đặt 203 máy ATM, 1.155 thiết bị chấp nhận thẻ POS; thực hiện trả lương qua tài khoản cho 2.043 cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp với gần 181.000 lao động nhận lương qua tài khoản. Với lượng giao dịch thanh toán qua ngân hàng rất lớn, ước tính 10 tháng năm 2023 đạt 130.000 tỷ đồng, trong đó thanh toán không dùng tiền mặt chiếm gần 80% tổng doanh số thanh toán; đặc biệt trong bối cảnh tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều và có diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi đòi hỏi mỗi người dân cần hết sức cảnh giác để tránh bị kẻ gian chiếm đoạt.

Minh Hương