Thứ 7, 27/04/2024, 17:46[GMT+7]

Xử lý vi phạm về đất đai ở Đông Hưng: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Thứ 7, 11/11/2023 | 09:41:48
4,217 lượt xem
Trước những khó khăn, phức tạp trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, tình trạng làm lấn, làm trái trên địa bàn, huyện Đông Hưng đã thành lập đoàn công tác chủ động kiểm tra, phát hiện sớm, xử lý công khai các trường hợp vi phạm với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, được cán bộ, nhân dân ủng hộ, đồng thuận, bước đầu một số hộ đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu.

Gia đình anh Bùi Văn Trình, xã Đông Á tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu.

Quyết liệt xử lý từ cơ sở

Do thiếu hiểu biết về pháp luật trong công tác quản lý đất đai, thấy nhà họ làm mình cũng làm, vừa qua, các công trình vi phạm của gia đình anh Bùi Văn Trình, thôn Đại Đồng, xã Đông Á phải tháo dỡ để trả lại hiện trạng ban đầu, thiệt hại về kinh tế hàng trăm triệu đồng. Anh Trình chia sẻ: Trên 1.000m2 đất ruộng, gia đình xây nhà khoảng 100m2, đào ao, xây cầu bê tông qua sông. Triển khai thi công được hơn 1 tháng, nhà và ao còn đang làm dang dở. Khi các ban, ngành đến tuyên truyền, giải thích, gia đình đã hiểu ra vi phạm, tự nguyện thuê máy về phá dỡ nhà, cầu, ao cũng lấp đi luôn.

Cùng với gia đình anh Trình, 3 hộ khác có công trình vi phạm về đất đai cũng đã tự giác tháo dỡ, ngay cả các hộ trồng cây trên đất giải tỏa để làm đường cũng tự phá cây trả lại đất cho thôn. 

Ông Bùi Văn Phượng, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đại Đồng, xã Đông Á cho biết: Từ các cuộc họp chi bộ, họp dân chúng tôi đều lồng gắn tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật liên quan đến đất đai. Việc gì được phép thì mới làm, không được phép thì không làm. Tuy nhiên, có hộ dân nhận thức pháp luật còn hạn chế nên vẫn làm không đúng quy định. 

Chúng tôi đã phối hợp với đoàn công tác của huyện, của xã đến từng hộ vi phạm tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Hộ nào cố tình không hiểu, không nghe thì mời lên xã tiếp tục tuyên truyền. Đến giờ các hộ đều đã nhận ra vi phạm, cam kết và đã tự tháo dỡ hết công trình vi phạm mà không phải tổ chức cưỡng chế. Chúng tôi vẫn thường xuyên theo dõi, đôn đốc, tuyên truyền để các hộ không tái phạm và không để phát sinh vi phạm mới.

Tháo dỡ công trình xây dựng lấn chiếm dòng chảy.

Không có vùng cấm

Thời gian qua, mặc dù huyện Đông Hưng đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm ngay từ khi mới phát sinh song vi phạm vẫn xảy ra ở một số nơi. Nhiều tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đã tự chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, không được cấp có thẩm quyền cho phép; lấn chiếm đất đai; sử dụng đất sai mục đích; nghiêm trọng hơn là tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang xây dựng nhà ở, lán trại, đào ao; xây dựng các công trình ảnh hưởng đến dòng chảy... Để siết chặt công tác quản lý đất đai, cùng với tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đất đai đến người dân, huyện đã ra quân xử lý các trường hợp vi phạm, bảo đảm không có vùng cấm, không có ngoại lệ. 

Ông Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã ra văn bản chỉ đạo, UBND huyện đã ban hành chỉ thị về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn, đồng thời thành lập đoàn công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn tập trung xử lý vi phạm về đất đai. Các văn bản chỉ đạo yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác thu dỡ công trình vi phạm, đặc biệt các trường hợp tự chuyển đổi đất lúa sang mục đích khác. Các xã, thị trấn, các phòng, ban tăng cường kiểm tra, rà soát, phát hiện sớm vi phạm để có phương án xử lý kịp thời. Tổ chức ký cam kết với chủ máy xúc, phương tiện vận tải địa phương không tham gia hoạt động đào xúc đất phá vỡ mặt bằng canh tác trái pháp luật. Sẽ gắn xử lý vi phạm với xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm.

Mở đầu cho đợt cao điểm ra quân xử lý vi phạm về đất đai, huyện Đông Hưng thực hiện rà soát, xử lý tại xã Đông Á. 

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND xã Đông Á cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã, công tác quản lý đất đai gặp rất nhiều khó khăn, số trường hợp vi phạm trong sử dụng đất đai tăng nhanh, phức tạp, đặc biệt gần đây khi xã xảy ra mất ổn định, tổ chức bộ máy chưa hoàn thiện. Khi huyện, xã triển khai xử lý vi phạm về đất đai, đại đa số nhân dân trong xã đồng tình, ủng hộ; huyện hỗ trợ về nhân lực, phương tiện, kinh phí; cán bộ, công chức xã nêu cao tinh thần trách nhiệm. Xã đã tiến hành kiểm tra, xử lý kiên quyết, triệt để đối với các hộ vi phạm, không để xảy ra vi phạm mới. Qua rà soát, toàn xã có hơn 50 hộ vi phạm mới các quy định của pháp luật trong quản lý đất đai nhưng do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, chỉ trong một thời gian ngắn (từ ngày 24/10 đến nay) đã xử lý được trên 80% số hộ vi phạm. Các hộ đều tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, khắc phục hậu quả.

Không chỉ ở Đông Á, các xã, thị trấn cũng đã vào cuộc rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng kế hoạch và tổ chức xử lý vi phạm, điển hình như các xã Đông Tân, Đông Sơn, Minh Phú... Qua xử lý cho thấy người dân đã nhìn nhận ra vấn đề, hành vi vi phạm, lãnh đạo địa phương cũng như cả hệ thống chính trị thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý đất đai càng ngày càng phải chặt chẽ và nghiêm túc để tránh thiệt hại về vật chất, công sức của cán bộ, nhân dân cũng như tiền của của nhà nước, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Trong quá trình xử lý vi phạm về đất đai, huyện luôn đồng hành cùng cơ sở để chỉ đạo, điều hành, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn. 

Ông Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết thêm: Các hộ vi phạm xin tự thu dỡ, huyện, xã hỗ trợ thêm lực lượng, phương tiện. Với các trường hợp cố tình không hợp tác, chống đối người thi hành công vụ, Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện lập hồ sơ, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự có thể điều tra, khởi tố, truy tố, xử phạt hành chính, cưỡng chế thu dỡ công trình vi phạm.

Với quan điểm dễ làm trước, khó làm sau, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, những giải pháp quyết liệt, đồng bộ huyện Đông Hưng đã và đang triển khai nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân, bước đầu đã góp phần ngăn chặn những vi phạm trong công tác quản lý đất đai, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.


Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Minh Phú

Xã Minh Phú sau sáp nhập dân số đông, diện tích rộng, việc quản lý, sử dụng đất đã khó càng thêm khó. Dù xã đã kịp thời phát hiện một số hộ xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp nhưng chỉ vận động được họ dừng xây dựng giữ nguyên hiện trạng, việc xử phạt và cưỡng chế phá dỡ khó và vướng. Vì vậy, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện, nhất là Chỉ thị số 08 của UBND huyện mới ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng cho xã làm tốt hơn công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn, đặc biệt là xây dựng kế hoạch kiên quyết xử lý triệt để tất cả vi phạm về đất đai trên địa bàn.


Ông Đặng Văn Phóng, Bí thư Chi bộ tổ 4, thị trấn Đông Hưng

Tôi thấy việc huyện ban hành các văn bản chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn, nhất là Chỉ thị số 08 vừa qua là rất kịp thời, đúng, trúng. Việc thành lập đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai tại Đông Á là cần thiết bởi ở đây số hộ vi phạm mới nhiều. Tôi mong các địa phương khác cũng phải nhanh chóng vào cuộc, rà soát, phát hiện kịp thời, kiên quyết xử lý triệt để vi phạm cả mới và cũ để tạo công bằng trong nhân dân, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.  


Chị Bùi Thị Thêu, thôn Đại Đồng, xã Đông Á

Vì muốn rút ngắn khoảng cách từ nhà sang khu ruộng, vườn bên kia sông, lại thiếu hiểu biết về pháp luật, gia đình tôi đã tự ý xây dựng cây cầu bê tông bắc qua sông, đồng thời xây một nhà tạm để vật dụng phục vụ sản xuất với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, khi được các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động, chúng tôi đã nhận ra việc xây dựng đó là sai, dù xót của vợ chồng tôi cũng phối hợp với các cấp, các ngành tự nguyện tháo dỡ hết công trình vi phạm. Tuy nhiên, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp hỗ trợ các gia đình quanh khu này xây một cây cầu chung để đi sang sông để thuận tiện cho sản xuất nông nghiệp.


Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày