Thứ 5, 02/05/2024, 03:48[GMT+7]

Phụ nữ các địa phương tích cực trồng cây màu vụ đông

Thứ 4, 22/11/2023 | 21:36:37
2,066 lượt xem
Được xác định là vụ sản xuất mang lại thu nhập cao, phụ nữ các địa phương trong tỉnh tích cực trồng cây màu vụ đông, mang lại khí thế thi đua sôi nổi.

Phụ nữ xã Duyên Hải (Hưng Hà) thu hoạch đỗ.

Tất bật sáng đi chợ bán rau, bà Đoàn Thị Dung, thôn Phương Quả Nam, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) dành thời gian còn lại của một ngày để chăm sóc các loại cây màu vụ đông. Bà cho biết: Vụ đông năm nay gia đình tôi trồng 1,5 mẫu khoai tây, bắp cải, ớt, ngô. Duy trì nhiều năm nay, cây khoai tây cho thu nhập cao nhất, gấp 3 - 4 lần cấy lúa. Tuy là vụ thứ ba nhưng vụ đông lại là vụ sản xuất chính trong năm bởi cho thu nhập cao, thời gian ngắn. Như năm ngoái, hơn một mẫu cây màu vụ đông cho thu nhập hơn 80 triệu đồng. Niềm vui của tôi cũng như các hội viên ở ngay bên những thửa ruộng, luống rau của gia đình mình.

Bà Đoàn Thị Dung, thôn Phương Quả Nam, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) chăm sóc bắp cải. 

Không khí chăm sóc cây màu vụ đông ở Quỳnh Nguyên khá nhộn nhịp, rộn rã tiếng nói cười của chị em. Chị Khổng Thị Huệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã cho biết: Chị em đã thấy được hiệu quả từ vụ đông mang lại nên cứ sau khi thu hoạch lúa mùa xong là tự giác hăng hái gieo trồng cây vụ đông, đưa diện tích trồng cây vụ đông của toàn xã lên gần 200ha, trong đó hơn 95ha là khoai tây. Để đồng hành cùng hội viên, Hội LHPN xã phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên, giới thiệu, quảng bá nông sản của địa phương thông qua các hội nghị, chương trình do các cấp hội và các ngành tổ chức.

Tại xã Phúc Thành (Vũ Thư), phong trào thi đua trồng cây vụ đông cũng được phụ nữ địa phương hưởng ứng nhiệt tình. Chị Trần Thị Hoa, thôn Tân Hương chia sẻ: Sản xuất vụ đông đối mặt với không ít khó khăn khi thời tiết bất lợi, đầu ra sản phẩm bấp bênh... Tùy thuộc vào thời tiết, giá cả mỗi vụ khác nhau nhưng một sào cây vụ đông tối thiểu chúng tôi cũng thu được khoảng 2 triệu đồng. Năm nào được giá lên tới 5 - 6 triệu đồng/sào. Hợp tác xã quan tâm khâu tưới, tiêu, bảo vệ đồng ruộng, các đoàn thể phối hợp phổ biến khoa học kỹ thuật nên năm nào gia đình tôi cũng duy trì 1 - 1,5 mẫu cây vụ đông để tăng thu nhập.

Nhiều năm qua, mượn ruộng trồng cây vụ đông là một trong những hoạt động đặc trưng, thu hút đông đảo cán bộ hội phụ nữ nhiều xã ở huyện Hưng Hà tham gia. Mô hình này vừa tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên vừa có quỹ phục vụ công tác hội. Tùy theo đồng đất từng vùng mà hội phụ nữ từng địa phương lựa chọn cây trồng phù hợp, thị trường cần, có tiềm năng năng suất cao. 

Chị Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Duyên Hải cho biết: Trồng cây màu vụ đông đã trở thành phong trào của chị em, nhà ít thì vài sào, nhiều thì từ 2 mẫu trở lên. Từ nhiều năm nay, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã xin lại diện tích ruộng của bà con không sản xuất vụ đông để trồng cây gây quỹ, khoảng 3 - 4 mẫu. Số tiền thu được chia một phần cho các thành viên tham gia mô hình, còn lại được sử dụng gây quỹ, trang trải cho các hoạt động nhân ngày lễ, thăm hỏi hội viên ốm đau, mua thẻ bảo hiểm y tế tặng hội viên nghèo, tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Tại Quỳnh Phụ, để trồng cây vụ đông đạt hiệu quả cao, Hội LHPN huyện đã phát động hưởng ứng phong trào phụ nữ thi đua trồng cây vụ đông, hội phụ nữ cơ sở phối hợp với các đoàn thể, hợp tác xã tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn hội viên trồng cây màu đúng thời điểm, chăm sóc cây như thế nào để có năng suất, chất lượng cao, bán được giá. Đặc biệt, có sự chỉ đạo, cơ chế hỗ trợ của các cấp, các ngành nên gia đình hội viên rất tích cực sản xuất. Thuận lợi nhất hiện nay là khi mạng xã hội phát triển, ngoài thị trường tiêu thụ truyền thống là chợ và thương lái thu mua, nhiều gia đình đã tích cực sử dụng công nghệ để mở rộng thị phần cho nông sản. Trong đó có các sản phẩm vụ đông như rau, củ, quả được quảng bá, tiêu thụ qua zalo, facebook, các hội chợ, nhóm online... Diện tích trồng cây màu vụ đông cũng như thu nhập tăng hàng năm, góp phần nâng cao đời sống gia đình phụ nữ.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Thời gian qua, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học kỹ thuật... trong sản xuất nông nghiệp, các cấp hội đã tích cực phối hợp tuyên truyền, tổ chức nhiều đợt tập huấn để nâng cao kiến thức cho hội viên, phụ nữ. Từ đó giúp chị em từng bước thay đổi tư duy, cách làm, nâng cao hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích. Trong những năm gần đây, nhiều phụ nữ có sự nhạy bén trong cách làm để đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính, mang lại thu nhập cao.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày