Thứ 4, 08/05/2024, 17:20[GMT+7]

Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ 4, 29/11/2023 | 15:58:10
3,052 lượt xem
Nhằm mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), qua đó bảo đảm giao thông được an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân từ nay đến cuối năm, các ngành chức năng trong tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Tổ công tác tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT.

Tình hình giao thông diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành, địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT; tuy nhiên, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân tăng cao, lưu lượng phương tiện tăng mạnh; bên cạnh đó là ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người dân chưa tốt, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm… dẫn đến tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp. 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 118 vụ TNGT, làm chết 67 người, bị thương 79 người; so với cùng kỳ năm 2022 tăng 10 vụ, tăng 10 người chết, giảm 1 người bị thương.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, công tác bảo đảm trật tự ATGT tuy có chuyển biến nhưng chưa bền vững; tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT làm nơi buôn bán, tập kết hàng hóa vẫn còn diễn ra ở một số nơi chưa được chính quyền tại địa phương quan tâm xử lý; việc xử lý các gờ giảm tốc bị hư hỏng, các điểm tiềm ẩn TNGT chưa được thực hiện, khắc phục kịp thời… là một trong số những nguyên nhân dẫn đến gia tăng các vi phạm trật tự ATGT. 

Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo, triển khai các kế hoạch, cao điểm, chuyên đề về ATGT; tập trung đẩy mạnh tuần tra, xử lý các lỗi vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, chở quá tải trọng… và đã thu được kết quả bước đầu. Tuy nhiên, số liệu TNGT tăng trên 2 tiêu chí về số vụ, số người chết, qua phân tích nhiều vụ tai nạn, nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông vẫn chưa cao, cộng với tâm lý chủ quan khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, hạ tầng cơ sở cũng ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự ATGT; lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông còn mỏng so với địa bàn và số lượng phương tiện, đồng thời phải bố trí trực các chốt để điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông nên ảnh hưởng phần nào đến công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Lực lượng liên ngành kiểm tra hành chính các xe hợp đồng. 

Đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT

Nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, các thành viên Ban ATGT tỉnh, UBND huyện, thành phố về việc tăng cường triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT. Theo đó, đề nghị các thành viên Ban ATGT tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo đảm ATGT, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân; tiếp tục triển khai mạnh mẽ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT; các cấp, ngành, đoàn thể, ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT cũng như những cách làm hay, mô hình mới, hiệu quả; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT; tăng cường xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT; xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình; rà soát, khắc phục những điểm bất cập trên các tuyến đường, nhất là các điểm xuống cấp về hạ tầng giao thông, điểm đen về TNGT; ứng dụng công nghệ thông tin, bổ sung, tích hợp hệ thống camera giám sát an ninh ở các huyện, thành phố; bổ sung hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc… tại các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông để sớm đưa vào hoạt động, giúp lưu thông thuận lợi và giảm tải cho các tuyến đường cũ…

 Lực lượng CSGT tuần tra, xử lý các vi phạm về nồng độ cồn trên quốc lộ 10. 

Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Công an, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều kế hoạch, chuyên đề để bảo đảm ATGT từ nay đến cuối năm. Trong đó, đáng chú ý là việc thành lập 3 tổ công tác xử lý vi phạm trật tự ATGT gồm cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng: PC08; CSGT các huyện, thành phố; cảnh sát trật tự; cảnh sát cơ động; công an các xã, phường, thị trấn và tổ điều lệnh thuộc Phòng Công tác đảng và công tác chính trị. Trong kế hoạch này, chúng tôi quán triệt việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm phải được thực hiện nghiêm túc, triệt để, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Nghiêm cấm việc bỏ qua lỗi vi phạm, thay đổi lỗi vi phạm, thay đổi chủ thể vi phạm là doanh nghiệp thành cá nhân để giảm mức xử phạt; tùy tiện cắm chốt tại một điểm, dừng phương tiện tràn lan, giữ giấy tờ, xử lý không lập biên bản để tiêu cực; nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ can thiệp vào việc kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT. Trường hợp cán bộ, chiến sĩ vi phạm, tổ công tác trực tiếp báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xử lý nghiêm theo quy định.

Từ ngày 15/12/2022 đến 14/11/2023, qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý gần 19.500 trường hợp vi phạm, tước 7.113 giấy phép lái xe, tạm giữ 6.309 phương tiện giao thông các loại, phạt tiền trên 64 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2022, tăng trên 7.100 trường hợp, tiền phạt tăng trên 28 tỷ đồng. Trong đó, trên 4.900 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với số tiền xử phạt gần 28,7 tỷ đồng; trên 700 trường hợp vi phạm cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, phạt trên 4,5 tỷ đồng; trên 3.000 trường hợp vi phạm tốc độ, phạt trên 14,5 tỷ đồng.


Nguyễn Thơi