Thứ 7, 04/05/2024, 09:44[GMT+7]

Tiền Hải: Tập trung chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi

Thứ 2, 04/12/2023 | 20:14:55
1,065 lượt xem
Để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, huyện Tiền Hải đã chủ động các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống rét, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho các hộ chăn nuôi.

Hộ chăn nuôi huyện Tiền Hải chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Trong điều kiện thời tiết diễn biến lạnh đột ngột như hiện nay, Trạm Chăn nuôi và Thú y đã tham mưu UBND huyện đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân thường xuyên theo dõi thông tin thời tiết và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thời tiết lạnh cho gia súc, gia cầm như: che chắn kín xung quanh chuồng trại, tăng cường nguồn thức ăn dinh dưỡng và không thả rông gia súc, gia cầm khi nhiệt độ xuống thấp. 

Các hộ chăn nuôi chú trọng vệ sinh chuồng trại chăn nuôi luôn khô ráo, sạch sẽ không để đọng phân, nước thải; giữ ấm trong chuồng bảo đảm nhiệt độ ổn định cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt, vật nuôi khi mới tái đàn vào những ngày thời tiết thay đổi đột ngột, khẩu phần ăn bảo đảm đầy đủ, cân đối chất dinh dưỡng đối với từng đối tượng vật nuôi. Phun thuốc sát trùng theo định kỳ để chống côn trùng trung gian truyền nhiễm và gây bệnh cho vật nuôi. Để phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi đạt hiệu quả cao, các địa phương tăng cường kiểm soát giết mổ, kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm vào địa phương nhằm ngăn chặn dịch từ nơi khác đến. Đồng thời, làm tốt công tác tiêm phòng định kỳ cho gia súc, gia cầm. Đến tháng 10/2023, theo thống kê, toàn huyện có đàn trâu, bò là 5.773 con, đàn lợn 54.597 con, đàn gia cầm 1,58 triệu con. Tiền Hải được cấp 10.940 liều vắc-xin dịch tả lợn, 3.975 liều tụ dấu trùng, 5.410 liều phó thương hàn, 5.000 liều lở mồm long móng, 1.030 liều tụ huyết trùng trâu, bò, bệnh dại 6.890 liều, viêm da nổi cục 1.025 liều. Tiền Hải đã hoàn thành tiêm phòng cho đàn lợn trong hộ nuôi nhỏ lẻ đạt trên 90%, tiêm vắc-xin lở mồm long móng cho trâu, bò, dê đạt 95%... Ngoài ra, ngành chuyên môn đã phối hợp với 11 trang trại nuôi lợn hướng dẫn các biện pháp chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường, triển khai tiêm cho tổng đàn lợn đạt kết quả cao. Khuyến cáo các hộ chăn nuôi chấp hành nghiêm việc tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm thuộc diện phải tiêm khi tái đàn. Tiêm phòng đầy đủ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn một số vắc-xin cần tiêm ngay tại thời điểm này và bảo đảm tiêm phòng định kỳ với trâu, bò tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng. Đàn lợn tiêm phòng các bệnh tai xanh, lở mồm long móng và bốn bệnh đỏ (tụ huyết trùng, dịch tả, đóng dấu, phó thương hàn). Với đàn gia cầm bảo đảm tiêm đầy đủ vắc-xin cúm gia cầm, Newcastle, Gumboro, đàn chó, mèo tiêm phòng vắc-xin phòng dại...

Ông Trần Thế Lực, xã Đông Xuyên cho biết: Khi được địa phương tuyên truyền về thời điểm tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông, tôi đã đăng ký với Ban Chăn nuôi và Thú y xã, bố trí thời gian để tiêm phòng cho đàn lợn. Ngoài ra, gia đình tôi đã chú ý gia cố lại chuồng nuôi nhốt gia súc, gia cầm, sử dụng bao bạt để che chắn xung quanh, giảm tối đa tình trạng gió lùa khi thời tiết chuyển lạnh và thường xuyên rắc vôi bột vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng để đàn vật nuôi khỏe mạnh, tránh được dịch bệnh khi thời tiết chuyển sang mùa đông. Còn đối với gia đình ông Lê Ngọc Giang, xã Vũ Lăng từ đầu năm đã chủ động tiêm vắc-xin phòng, chống các loại bệnh thường gặp ở đàn vật nuôi như: bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng, cúm... Cùng với đó, chuồng trại nuôi 200 con gà thịt, gà đẻ vệ sinh sạch sẽ, với đầy đủ hệ thống máng ăn, nước uống được bố trí hợp lý. Ngoài ra, để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết đến đàn vật nuôi, gia đình chủ động bổ sung chế độ dinh dưỡng giúp đàn gà tăng sức đề kháng. Thường xuyên cải tạo đệm lót sinh học từ trấu tạo môi trường chăn nuôi luôn sạch sẽ, thông thoáng.

Với các biện pháp chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thời tiết mưa lạnh cho đàn gia súc, gia cầm của huyện Tiền Hải sẽ góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thời tiết, dịch bệnh gây ra.

Các hộ nông dân huyện Tiền Hải tăng cường sưởi ấm khi thời tiết chuyển lạnh cho đàn gia súc khi mới tái đàn.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày