Thứ 6, 03/05/2024, 15:13[GMT+7]

Vũ Thư: Chú trọng bảo vệ đàn vật nuôi

Chủ nhật, 10/12/2023 | 21:33:03
849 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên đàn vật nuôi, huyện Vũ Thư tập trung tuyên truyền các hộ chăn nuôi thực hiện tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường nhằm tiêu diệt mầm bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn sự phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Các hộ chăn nuôi ở Vũ Thư thực hiện tốt tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại để phòng dịch bệnh.

Là chủ trang trại chăn nuôi lợn với quy mô khá lớn, ông Trần Văn Thao, xã Vũ Tiến luôn ý thức phòng, chống các loại dịch bệnh thường xảy ra ở đàn lợn, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Việc thực hiện tốt vệ sinh, tiêu độc khử trùng kèm theo bổ sung chế độ ăn hợp lý đã giúp đàn lợn của gia đình ông từ nhiều năm qua luôn phát triển tốt. 

Ông Thao cho biết: Trang trại của tôi có 300 con lợn, trong đó có 45 con lợn nái. Trước diễn biến của bệnh DTLCP, tôi đã triển khai hai lần trong tuần phun hóa chất tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại, đồng thời tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn lợn. Do làm tốt vệ sinh môi trường nên 3 năm qua dịch bệnh không xâm nhập vào đàn lợn gây thiệt hại về kinh tế. Tôi thấy vệ sinh môi trường chăn nuôi cũng là một biện pháp phòng bệnh rất hiệu quả, cũng như hạn chế ô nhiễm, sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình và cộng đồng.

Ông Đặng Xuân Hải, xã Bách Thuận cho biết: Gia đình tôi nuôi 30 con lợn, phần lớn là lợn thương phẩm. Với điều kiện chăn nuôi nhỏ lẻ như hiện nay, việc xây dựng các chuồng trại theo đúng quy chuẩn còn ít, các hộ chăn nuôi chúng tôi chủ yếu chăn nuôi theo kiểu tận dụng, chưa chú trọng đến việc quy hoạch khu chăn nuôi. Vì vậy, phun tiêu độc khử trùng là một biện pháp cực kỳ quan trọng để tiêu diệt mầm bệnh lưu hành, phát tán trong môi trường, hạn chế dịch bệnh xảy ra và cắt đứt được vòng truyền lây mầm bệnh xâm nhập vào vật nuôi, từ đó hạn chế dịch bùng phát. Tháng qua, gia đình tôi đã rắc vôi bột, phun hóa chất khử trùng xung quanh chuồng trại 3 ngày 1 lần, nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào đàn lợn.

Bà Lưu Thị Thu Hoài, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vũ Thư cho biết: Để chủ động tiêu diệt mầm bệnh, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, đồng thời ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm lây từ động vật sang người, bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi, huyện đã triển khai tháng tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng từ ngày 15/9 - 15/10 với lượng hóa chất được tỉnh hỗ trợ 1,5 tấn. Trong đó, tập trung phun tiêu độc khử trùng tại các vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao, các ổ dịch cũ. Ngoài ra, huyện khuyến cáo người chăn nuôi cần mua thêm các loại hóa chất nằm trong danh mục được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép sử dụng để xử lý môi trường trong chăn nuôi đạt hiệu quả cao. Đối với các hộ chăn nuôi quy mô trang trại, cán bộ ngành chuyên môn thường xuyên xuống kiểm tra, giám sát, hướng dẫn tiêu độc khử trùng theo quy định. Theo đó, các trang trại thường xuyên kiểm tra các hố sát trùng tại cổng ra, vào chuồng trại, bảo đảm trong hố luôn có đủ vôi bột hoặc đủ lượng hóa chất với nồng độ sát trùng. Phun khử trùng toàn bộ chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, giày dép..., khu vực chăn nuôi và vùng phụ cận, phương tiện vận chuyển động vật. Đối với các chợ, khu giết mổ gia súc, gia cầm cần quét dọn, xử lý chất thải rắn trong chợ bằng biện pháp đốt hoặc chôn, phun thuốc sát trùng khu vực buôn bán cuối mỗi buổi chợ. Các phương tiện vận chuyển và lồng chở gia súc, gia cầm phải được vệ sinh, tiêu độc khử trùng trước và sau khi vận chuyển. Song song việc triển khai tiêu độc khử trùng, Vũ Thư đôn đốc các xã, thị trấn triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là đàn lợn trong giai đoạn mà bệnh DTLCP diễn biến phức tạp. Kết quả, Vũ Thư đã triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh đỏ đạt 92%, bệnh lở mồm long móng 93% và hơn 1.500 liều vắc-xin phòng bệnh DTLCP...

Công tác phòng, chống dịch trên đàn gia súc, gia cầm của huyện Vũ Thư đang tiếp tục được tăng cường tại các xã, thị trấn nhằm hạn chế và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở diện rộng, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Các gia trại chăn nuôi của huyện Vũ Thư đã xử lý môi trường để phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. 

Hồng Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày