Chủ nhật, 28/04/2024, 20:29[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tập trung cày lật đất, vệ sinh đồng ruộng

Thứ 2, 11/12/2023 | 22:39:39
1,106 lượt xem
Tranh thủ thời tiết hanh khô, những ngày qua, nông dân huyện Quỳnh Phụ đồng loạt ra đồng cày lật đất, vệ sinh đồng ruộng. Đến nay, hầu hết diện tích đất gieo cấy lúa vụ xuân, vụ hè năm 2024 đã được cày lật. Huyện chỉ đạo các địa phương tập trung làm thủy lợi nội đồng, bảo đảm gieo cấy kịp thời vụ.

Xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) huy động máy móc tổ chức cày lật đất bảo đảm theo đúng tiến độ huyện đề ra.

Xã Quỳnh Bảo là địa phương đi đầu trong phong trào cày lật đất của huyện Quỳnh Phụ trong nhiều năm qua. Nhờ thực hiện tốt khâu làm đất, vệ sinh đồng ruộng, năng suất lúa vụ xuân của xã hàng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch. Cuối tháng 11/2023, có mặt tại một số cánh đồng của xã qua quan sát có hàng chục máy cày và đông đảo bà con xã viên, thanh niên, phụ nữ nô nức ra đồng để tham gia phong trào cày lật đất, vệ sinh đồng ruộng.

Ông Nguyễn Duy Đằng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảo cho biết: Xác định làm thủy lợi đông xuân là nhiệm vụ quan trọng của địa phương, bởi qua mỗi mùa vụ, người dân thu hoạch bằng máy móc nên lượng rơm rạ, thóc vương vãi trên đồng ruộng khá nhiều tiềm ẩn nguy cơ nảy sinh mầm bệnh. Vì vậy, để diệt trừ mầm mống của sâu bệnh tàn dư cũng như thuận lợi cho tưới, tiêu, ngay từ cuối năm địa phương tập trung ra quân đồng loạt cày lật đất, vệ sinh đồng ruộng. Để bảo đảm đủ máy móc, địa phương yêu cầu HTX chủ động ngay từ đầu vụ, tổ chức gặp gỡ từ 15 - 20 chủ máy gặt, máy làm đất để thống nhất về giá cả, thời gian cày lật đất tạo thuận lợi cho bà con xuống đồng đồng loạt theo đúng đề án sản xuất. Đồng thời, yêu cầu các đoàn thể cùng vào cuộc, vận động hội viên, đoàn viên tham gia.

Vụ xuân năm nay, gia đình bà Đỗ Thị Đượm, thôn Ngọc Chi, xã Quỳnh Bảo cấy 4 mẫu. Cũng như mọi năm, năm nay gia đình bà và nhiều gia đình trong thôn tích cực tham gia cày lật đất. Bà Đượm chia sẻ: Cứ vào cuối tháng 11 hàng năm, khi địa phương phát động lễ ra quân cày lật đất, tôi và bà con xã viên cùng với các đoàn thể trong xã: hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên... tổ chức vệ sinh đồng ruộng. Việc làm này vừa giảm chi phí vừa giảm ngày công, đất được ải và không cho chuột trú ngụ nên năng suất cao.

Với xã An Tràng, mặc dù gặp một số khó khăn trong sản xuất, song là một trong những địa phương gieo cấy 100% diện tích, không có tình trạng ruộng bỏ hoang. Vụ xuân năm 2024, xã phấn đấu gieo cấy trên 320ha lúa, cơ cấu chính gồm các giống ngắn ngày có năng suất và chất lượng cao như Đài thơm, TBR225, Thiên ưu 8... Ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay từ đầu vụ, xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác làm đất; tổ chức hội nghị gặp gỡ, động viên, tuyên truyền cho các chủ máy làm đất trên địa bàn chuẩn bị tốt máy móc, nhân lực, vật tư, sớm đưa máy xuống đồng để cày ải đồng loạt cho nông dân theo đúng tiến độ. Với quan điểm đất khô đến đâu, cày lật đến đó đó để phơi ải nhằm tăng độ tơi xốp, diệt cỏ dại, ngăn chặn sâu bệnh tồn lưu trong đất chuyển từ vụ mùa sang gây hại lúa xuân, đến nay cơ bản diện tích canh tác lúa vụ xuân của xã được cày lật đất, phơi ải bảo đảm việc gieo cấy đúng khung thời vụ.

Vụ xuân năm 2024, tổng diện tích gieo cấy lúa xuân toàn huyện Quỳnh Phụ là 11.050ha. Để phấn đấu hoàn thành và vượt mục tiêu năng suất lúa trên 70 tạ/ha, sản lượng 77.350 tấn, huyện chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh phong trào cày lật đất, vệ sinh đồng ruộng, diệt chuột và làm thủy lợi nội đồng. Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thực hiện đề án sản xuất vụ xuân, vụ hè 2024 của tỉnh, huyện đã ban hành đề án sản xuất tới tất cả các địa phương và các phòng, ban, đoàn thể của huyện. Đối với vụ xuân, vụ hè 2024, huyện xác định việc cày lật đất, vệ sinh đồng ruộng, diệt chuột và làm thủy lợi nội đồng có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng năng suất và sản lượng nên huyện tổ chức phát động sớm.  Qua kiểm tra, đến nay nhiều địa phương trong huyện như An Tràng, Quỳnh Bảo, Quỳnh Nguyên, Quỳnh Hoàng... tổ chức phát động tổ chức phát động chiến dịch cày lật đất, vệ sinh đồng ruộng và làm thủy lợi nội đồng, huy động máy móc, lực lượng tham gia tổ chức thực hiện, đến nay cơ bản đã hoàn thành. Ngoài chỉ đạo các địa phương tập trung cày lật đất, huyện yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi và các HTX tổ chức nạo vét hệ thống kênh mương để thuận lợi cho sản xuất. Các địa phương chú trọng công tác cung ứng và quản lý về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm chất lượng, đồng thời phối hợp với ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật giúp nông dân nắm vững quy trình canh tác, chủ động trong sản xuất. Tuyên truyền các địa phương phát động chiến dịch đánh bắt chuột ngay từ khi làm đất bằng các biện pháp thủ công, sử dụng thuốc sinh học với quyết tâm giành vụ xuân, vụ hè thắng lợi.

 Bà con xã viên xã Quỳnh Bảo tổ chức vệ sinh đồng ruộng. 


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày