Thứ 5, 02/05/2024, 14:07[GMT+7]

Xử lý các điểm đen tai nạn giao thông

Thứ 3, 19/12/2023 | 21:26:07
3,719 lượt xem
Những năm qua, mặc dù hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh đã cơ bản được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tuy nhiên tại một số tuyến đường có mật độ giao thông lớn, nhiều vị trí mặt đường, cầu, các nút giao hẹp, hạn chế tầm nhìn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), dần hình thành các điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT). Nhằm kiềm chế TNGT, các ngành chức năng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nỗ lực xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Mặc dù đã được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhưng khu vực ngã tư Khê Kiều thuộc điểm giao cắt giữa tuyến tránh S1, quốc lộ 10 với đường tỉnh ĐT.463 vẫn thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Khu vực ngã tư Khê Kiều thuộc điểm giao cắt giữa tuyến tránh S1, quốc lộ 10 với đường tỉnh ĐT.463 đoạn qua địa phận thôn Khê Kiều, xã Minh Khai (Vũ Thư) là điểm đen về TNGT khi mật độ phương tiện qua lại rất phức tạp. Là người bán hàng ăn tại khu vực ngã tư Khê Kiều, bà Đàm Thị Hiền đã chứng kiến 3 vụ TNGT gây chết người xảy ra tại đây. Bà Hiền cho biết: Khu vực này thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT, có ngày xảy tới 4 - 5 vụ, nhiều nhất là lúc công nhân tan làm, học sinh tan học.

Quốc lộ 37, đoạn từ điểm giao cắt với đường tỉnh ĐT.456 đến cầu sông Hóa mới thông xe được hơn 10 tháng nhưng đã xảy hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng làm 5 người chết. Riêng tại nút giao giữa quốc lộ 37 với tuyến đường liên xã Thụy Liên - Thụy Trình (Thái Thụy) đã xảy ra nhiều vụ TNGT, làm chết 3 người. Ông Nguyễn Văn Bình, xã Thụy Trình (Thái Thụy) cho biết: Khi quốc lộ 37 hoàn thành, khu vực nút giao này xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm nghiên cứu lắp đặt bổ sung biển báo, đèn tín hiệu để sớm giải quyết tình trạng trên. Theo ngành chức năng, tuyến đường mới cho phép xe chạy với tốc độ cao, cộng với việc chủ quan, thiếu quan sát của người dân khi sang đường đang là những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT tại nút giao này. Ngoài ra, hệ thống biển cảnh báo điểm giao cắt có tiết diện khá nhỏ, đặt quá gần ngã tư, thiếu đèn chiếu sáng vào ban đêm khiến cho các phương tiện khó nhận biết khi lưu thông.

Trung tá Nguyễn Văn Hội, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và cơ động, Công an huyện Thái Thụy cho biết: Chúng tôi đã kiến nghị với các ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý kịp thời như bố trí hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, đồng bộ cốt mặt đường tại khu vực nút giao này để bảo đảm cho người dân đi lại được thuận tiện, an toàn.

Được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền quản lý trên 151km với 4 tuyến quốc lộ, UBND tỉnh giao quản lý trên 340km đường tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã đôn đốc các địa phương, đơn vị quản lý đường bộ tập trung triển khai công tác bảo đảm ATGT, rà soát các điều kiện ATGT tại các nút giao, các đoạn tuyến, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, các điểm đen TNGT...  Hiện nay, qua thống kê, rà soát các tuyến đường, trên địa bàn tỉnh có 10 vị trí là điểm đen TNGT; 10 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Ông Nguyễn Văn Quyến, Giám đốc Ban Quản lý và bảo trì công trình đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Năm 2023, bằng nguồn kinh phí sự nghiệp giao thông địa phương, vốn mục tiêu quản lý, bảo trì đường bộ và nguồn vốn ngân sách trung ương, Sở Giao thông Vận tải đã duy tu, bảo dưỡng thường xuyên 3 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài là 120km, 875m cầu và 34 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 341,3km, 6,396km cầu, 54 cụm đèn tín hiệu giao thông. Thực hiện sửa chữa 21 danh mục công trình gồm: 22km mặt đường, 12 cầu, 4 cụm đèn tín hiệu; sửa chữa, bổ sung hệ thống ATGT trên 47km đường; bổ sung 3.600m2 gồ, gờ giảm tốc; 333 biển báo, 2 cột đèn cảnh báo trên các đường nhánh đấu nối với quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện... Trong đó, chủ động xử lý các điểm đen như: đoạn Km5+850 - Km7+400 đường tỉnh ĐT.458, đoạn từ Km1+00 - Km1+300 đường tỉnh ĐT.461, đoạn từ Km5+920 - Km7+280 đường tỉnh ĐT.456; đối với các điểm đen trên các quốc lộ, trong khi chờ Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan bổ sung biển báo, gờ giảm tốc tại các vị trí như: Km20+050, Km22+150 quốc lộ 37B; nút giao quốc lộ 37B cũ với đường huyện ĐH.31 và đường Tạ Xuân Thu; nút giao Km87+800 quốc lộ 39. Một số vị trí khác Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo UBND tỉnh đưa vào kế hoạch duy tu sửa chữa năm 2024 như: Km19+450 đường tỉnh ĐT.396B (ngã tư chợ La Vân), Km1+650 đường ĐT.463 (ngã tư chợ Thông), Km13+300 đường tỉnh ĐT.456 (đường Trục I), Km6+200 đường tỉnh ĐT.462 (giao với đường huyện ĐH.35) và đoạn từ Km1+900 - Km2+00 đường tỉnh ĐT.453...

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Để kịp thời xử lý tình trạng mất ATGT tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thống kê chính xác thực trạng các vị trí để kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh cho chủ trương sửa chữa, khắc phục đối với các tuyến đường theo phân cấp quản lý nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại an toàn của người dân. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý, bảo trì đường bộ; chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị quản lý đường bộ tăng cường phối hợp với các địa phương có quốc lộ, tỉnh lộ đi qua, đẩy mạnh công tác tuần đường, tuần kiểm nghiêm túc, thường xuyên, qua đó kịp thời phát hiện những vi phạm công trình đường bộ, hành lang an toàn đường bộ để xử lý.

Người dân vô tư dừng xe mua bán đồ ăn ngay khu vực ngã tư Khê Kiều gây ra tình trạng mất an toàn giao thông. 

Nguyễn Thơi