Chủ nhật, 28/04/2024, 12:35[GMT+7]

Phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm

Thứ 3, 19/12/2023 | 21:32:02
2,281 lượt xem
Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, thời tiết miền Bắc nhiệt độ xuống thấp, dự báo sẽ tiếp tục có nhiều đợt rét đậm, rét hại gây ảnh hưởng đến chăn nuôi gia súc, gia cầm. Do vậy, công tác bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi được ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương và người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh chú trọng, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Các hộ dân trên địa bàn tỉnh chủ động nuôi nhốt gia súc khi nhiệt độ xuống thấp.

Tăng cường biện pháp chống rét cho vật nuôi

Những ngày qua, khi nghe dự báo thời tiết không khí lạnh ảnh hưởng đến vùng Bắc Bộ, trời chuyển rét, nhiệt độ thấp, gia đình anh Trịnh Công Vinh, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) đã có biện pháp thiết thực để bảo vệ đàn vật nuôi. 

Anh Vinh cho biết: Gà tại trang trại của gia đình tôi được nuôi theo hình thức bán công nghiệp. Duy trì quy mô chăn nuôi khoảng 30.000 con gà/năm. Vào dịp cuối năm, tết Nguyên đán, sức mua của thị trường tăng nên giá bán các loại gia súc, gia cầm cao hơn, giúp người chăn nuôi tăng thu nhập. Chính vì vậy, công tác phòng bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi được gia đình quan tâm theo dõi sát diễn biến của thời tiết để triển khai các giải pháp ứng phó. Hiện nay, nhiệt độ xuống thấp, dự báo xảy ra rét đậm, rét hại, ảnh hưởng trực tiếp đến chăn nuôi gia súc, gia cầm. Những ngày qua, tôi đã chủ động che chắn chuồng, dùng bạt quây xung quanh chuồng tránh gió lùa, bổ sung thêm một số khoáng chất để tăng khả năng hấp thụ thức ăn và sức đề kháng cho đàn gà.

Ông Đỗ Văn Thắng, xã Đông Trà (Tiền Hải) cho biết: Những ngày qua, gia đình đã chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho đôi lợn nái và đàn ngan 40 con như che bạt, thắp điện sưởi ấm khu vực chuồng trại; bổ sung thức ăn giàu vitamin để bảo vệ đàn vật nuôi phát triển ổn định. Ngoài ra, tôi còn tăng cường vệ sinh chuồng trại vì thời tiết lạnh thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh gây hại đối với gia súc, gia cầm. Đợt tiêm phòng vừa qua, tôi đã tiêm vắc-xin phòng một số loại bệnh Newcastle, tụ huyết trùng cho đàn gia cầm.

Bà Phan Thị Tươi, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Vũ Bình (Kiến Xương) cho biết: Tổng đàn gia súc, gia cầm của xã có 1.300 con lợn, trên 44.000 gia cầm, 184 con trâu, bò. Để chủ động phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm, xã Vũ Bình đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác tiêm phòng, phòng rét nhằm bảo vệ đàn vật nuôi. Nhiều gia đình đã mua bạt về che chắn chuồng trại giữ ấm cho vật nuôi, tận dụng tối đa các loại thức ăn như: rau vụ đông, rơm về cho trâu, bò ăn tại chuồng. Chuẩn bị thức ăn thô, thức ăn tinh, khoáng, vitamin để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi. Điều này không chỉ giảm được thiệt hại về kinh tế của các hộ mà còn tác động tích cực đến việc duy trì đàn gia súc, gia cầm để xuất bán trong dịp tết Nguyên đán 2024.

Không chủ quan, lơ là

Để bảo đảm duy trì đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh trước nhiệt độ xuống thấp, ngành chuyên môn, các huyện, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, gửi các văn bản chỉ đạo các phường, xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền đến nhân dân chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm như: thực hiện các biện pháp che chắn kín xung quanh chuồng trại, tăng cường nguồn thức ăn giàu vitamin, theo dõi thường xuyên sức khỏe của đàn gia súc, gia cầm, chủ động nuôi nhốt và không thả rông gia súc, gia cầm trong những ngày rét hại.

Ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Đến nay, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh đạt 720,6 nghìn con; đàn trâu, bò đạt 59 nghìn con; đàn gia cầm duy trì ổn định đạt 14,3 triệu con. Rét đậm, rét hại xảy ra miền Bắc nước ta hàng năm là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng lớn đến tổng đàn vật nuôi. Nguyên nhân gia súc, gia cầm thường bị bệnh chết do rét kéo dài, nhiệt độ xuống thấp kèm theo điều kiện về chuồng trại, vệ sinh môi trường không tốt làm phát sinh dịch bệnh. Để bảo vệ đàn vật nuôi, ngành chuyên môn của tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi khi nhiệt độ mùa đông xuống thấp gây rét đậm, rét hại cần có các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi. Trong đó, về chuồng nuôi bảo đảm che chắn và tránh gió lùa trực tiếp vào chuồng. Thường xuyên giữ chuồng trại sạch sẽ, những ngày rét có kèm theo mưa cần bổ sung thêm chất độn chuồng. Sử dụng bóng điện công suất lớn để sưởi ấm chuồng nuôi hoặc đốt sưởi cho gia súc bằng trấu, mùn cưa, than củi... (chú ý thường xuyên theo dõi khi đốt sưởi, để xa dụng cụ đốt với vật liệu dễ cháy trong chuồng nuôi như bạt che, chất độn chuồng, các thanh che chắn bằng vật liệu dễ cháy...). Ngoài ra, cần chú trọng vệ sinh chuồng nuôi hàng ngày, bảo đảm chuồng nuôi luôn khô ráo, định kỳ tiêu độc, khử trùng chuồng nuôi 1 lần/tuần. Đồng thời, người chăn nuôi cần tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi theo quy định. Phát hiện kịp thời dịch bệnh, khi có dịch bệnh xảy ra phải báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn chẩn đoán chính xác bệnh. Vận động người chăn nuôi không thả rông gia súc khi nhiệt độ xuống dưới 100C. Không chủ quan, lơ là trong chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý vật nuôi trước, trong và sau rét đậm, rét hại. Sau khi kết thúc từng đợt rét, cần khẩn trương vệ sinh chuồng trại cho đàn gia súc, gia cầm thích nghi dần với khí hậu ngoài chuồng nuôi, phòng, chống bùng phát dịch bệnh...

Với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống rét và dịch bệnh, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phấn đấu bảo vệ tốt gia súc, gia cầm trong đợt rét đậm, rét hại, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra đối với đàn vật nuôi của địa phương.

 Khi thời tiết mùa Đông có rét đậm, rét hại các hộ dân đã chủ động chăng bạt tại chuồng nuôi gia súc, gia cầm bảo vệ đàn vật nuôi.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày