Thứ 6, 03/05/2024, 03:25[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động phòng, chống rét cho thủy sản

Thứ 4, 20/12/2023 | 21:01:15
3,102 lượt xem
Những ngày qua, ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường đã làm nhiệt độ các tỉnh phía Bắc xuống thấp, tại Thái Bình nhiệt độ trung bình dao động từ 10 - 120C, điều này ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân, nhất là các hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) vụ đông.

Hộ dân xã Đông Minh (Tiền Hải) kiểm tra tình hình sinh trưởng và phát triển của cua nuôi trong điều kiện thời tiết đang rét đậm.

Ghi nhận tại một số khu vực NTTS ở các xã ven biển huyện Tiền Hải, dù có ảnh hưởng nhưng về cơ bản chưa có thiệt hại xảy ra, người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống rét cho cá, tôm, cua nuôi... Tại khu NTTS thuộc HTX SXKD NTTS Hải Châu (Đông Minh), nơi đang nuôi các loại cá vược, cá song, cua vụ đông, việc chống rét được người dân chủ động bằng cách bảo đảm đủ độ nước sâu ao nuôi, tăng cường chăm sóc, bảo vệ đối tượng thủy sản... 

Ông Trần Văn Chiến, thôn Ngải Châu cho biết: Nhà tôi đang nuôi thả cá vược, cá song trên diện tích 0,5ha, dự kiến cho thu hoạch vào vào thời điểm giáp tết Nguyên đán sắp tới. Đặc tính của các loại cá vược, cá song không chịu được rét như một số loài thủy sản khác, do đó khi nuôi tôi phải chú trọng đến việc chống rét cho cá. Cơ bản nhất là ao phải sâu, sạch, cho ăn đủ lượng, sử dụng các loại thức ăn bảo đảm chất lượng. Trong quá trình nuôi nên định kỳ 2 lần/tuần bổ sung các chất khoáng, vitamin tổng hợp để tăng cường sức đề kháng cho thủy sản nuôi. Khi nhiệt độ nước ao nuôi thấp dưới 150C thì ngừng cho thủy sản ăn, vào thời điểm nắng ấm trong ngày có thể cho ăn để bảo đảm cá có đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.  

Tại HTX SXKD NTTS Hải Châu có khoảng 130ha NTTS nước lợ, trong đó có khoảng hơn 30ha đang nuôi cá vược, cá song và cua qua đông. Trước ảnh hưởng các đợt không khí lạnh tràn về, HTX đang tích cực tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó, bảo vệ thủy sản. 

Ông Trương Xuân Hội, Giám đốc HTX SXKD NTTS Hải Châu cho biết:  HTX đã chủ động mở các cống lấy nước vào các vùng NTTS tạo thuận lợi cho các hộ duy trì mực nước ao nuôi thích hợp trong vụ đông. Đồng thời, hướng dẫn các hộ nuôi chủ động nâng cao mực nước trong ao từ 1,5 - 2m để duy trì nhiệt độ nước ổn định; thả bèo tây che phủ khoảng 2/3 diện tích mặt ao để chắn gió. Trong quá trình nuôi, hộ NTTS chú ý công tác chăm sóc quản lý, cho thủy sản ăn đầy đủ, sử dụng các loại thức ăn có chất lượng cao, khẩu phần ăn phù hợp, bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng cho thủy sản. Đối với các đối tượng thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm gần đến kỳ thu hoạch nhưng không có điều kiện thực hiện các biện pháp chống rét, nhất là các đối tượng chịu rét kém cần tổ chức thu hoạch sớm và triệt để, không để xảy ra hiện tượng thủy sản chết do rét.

Năm 2023, tổng diện tích NTTS của huyện Tiền Hải đạt 5.142ha, trong đó nuôi nước ngọt 1.032ha, nước lợ 2.086ha, nuôi ngao 2.024ha. Sản lượng NTTS của huyện năm 2023 đạt hơn 69.000 tấn, tăng 3,5% so với năm 2022. Hiện nay, NTTS của huyện phát triển khá toàn diện trên cả 3 loại hình mặt nước mặn, lợ và ngọt. Cùng với việc tập trung NTTS vào hai vụ chính trong năm, nhiều xã ven biển trong huyện như: Nam Thịnh, Đông Minh, Nam Cường, Nam Phú... còn đẩy mạnh việc NTTS qua đông nhằm tăng vòng quay số vụ và giá trị kinh tế trên cùng một diện tích nuôi. Do đó, công tác phòng, chống rét cho thủy sản luôn được các cấp, ngành chuyên môn trong huyện quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện. 

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trước tình hình rét đậm, rét hại có thể gây ảnh hưởng bất lợi cho sinh trưởng, phát triển của thủy sản nuôi, Phòng đã có văn bản đề nghị các địa phương, HTX NTTS trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp quản lý NTTS trong giai đoạn chuyển mùa, phòng, chống rét cho thủy sản nuôi. Mặt khác, đề nghị các địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người NTTS, cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống về diễn biến thời tiết, tuyên truyền, khuyến cáo các biện pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể xảy ra do nhiệt độ xuống thấp. Tăng cường kiểm tra, phân công cán bộ trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện phòng, chống rét cho thủy sản nuôi.

Dự báo mùa đông năm nay sẽ còn nhiều đợt rét đậm, rét hại, do đó ngoài các biện pháp chống rét đã làm, người dân cũng cần quan tâm đến chế độ chăm sóc, cho ăn, chủ động theo dõi diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng và chuẩn bị sẵn sàng các vật tư thiết yếu phục vụ phòng, chống rét, bảo vệ sức khỏe đối tượng thủy sản nuôi.

 Hộ nuôi cá vược xã Đông Minh (Tiền Hải) chủ động thu hoạch cá đã đạt kích cỡ nhằm giảm thiểu thiệt do rét đậm gây ra.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày