Thứ 6, 03/05/2024, 09:31[GMT+7]

Thái Thụy: Chống rét cho thủy sản

Thứ 6, 22/12/2023 | 22:44:23
692 lượt xem
Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường kèm theo mưa khiến nhiệt độ giảm sâu, gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi. Để chủ động ứng phó với diễn biến bất lợi của thời tiết, bảo đảm an toàn và giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất, các hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn huyện Thái Thụy đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho các đối tượng nuôi.

Các hộ nuôi trồng thủy sản huyện Thái Thụy bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin C để tăng sức đề kháng cho đối tượng nuôi.

Thụy Trường là một trong những xã phát triển mạnh kinh tế biển. Xã có 287ha NTTS, giá trị sản xuất đạt 77 tỷ đồng/năm. Hiện Thụy Trường còn 160ha cá vược, cá song, cua để xuất bán trong dịp tết Nguyên đán. Vì vậy, các hộ NTTS rất chú trọng công tác chăm sóc, phòng, chống rét cho các đối tượng nuôi. Anh Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc HTX nuôi trồng thủy sản Đồng Xuân (Thụy Trường) chia sẻ:  HTX có 120 hộ NTTS với tổng diện tích ao nuôi hơn 26ha, đối tượng nuôi chủ yếu là cá vược, cá song, cua, tôm... Dịp tết năm nay, HTX dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường từ 150 - 200 tấn cá thương phẩm. Để tránh thiệt hại khi diễn biến thời tiết bất lợi, HTX tuyên truyền các hộ NTTS trong những ngày nhiệt độ từ 12 - 15 độ C, sử dụng máy sục khí oxy khoảng 8 - 10 tiếng/ngày; bổ sung dưỡng chất để tăng sức đề kháng; cấp thêm nước cho ao nuôi, bảo đảm độ ấm ở tầng đáy. Đặc biệt, khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C kèm theo mưa phùn kéo dài, chúng tôi tuyên truyền các hộ NTTS căng bạt hướng Đông Bắc, sử dụng bóng đèn để phòng, chống rét cho thủy sản nuôi. Ông Phạm Hữu Tuyên cho biết: Tôi có 3.000m2 nuôi cá vược và cá song, cá đã đạt trọng lượng 1,4 - 1,6kg/con, dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường hơn 3 tấn cá thương phẩm trong dịp tết này, doanh thu đạt khoảng 300 triệu đồng. Những ngày qua, tôi luôn chủ động theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp, chủ động nâng mực nước ao nuôi lên 2m. Với phương châm “phòng hơn chống”,  tôi chuẩn bị các loại vật tư như: tre, bạt, bóng đèn để phòng, chống rét cho cá. Kinh nghiệm 10 năm làm nghề NTTS, tôi thấy chỉ có căng bạt, sưởi ấm cho cá là phòng, chống rét cho đối tượng nuôi hiệu quả nhất. Khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C kéo dài 7 - 10 ngày, tôi thường dựng một tấm bạt lớn phía Đông Bắc, cứ 1m lại có một cọc chống. Để hai mép bạt cách mặt ao khoảng 30cm, tôi kết hợp hun trấu và đấu nối các bóng điện, nhiệt lượng từ bóng đèn tỏa ra hắt thẳng xuống mặt nước, với cách làm như thế, diện tích NTTS được bảo vệ an toàn.

Hộ nuôi trồng thủy sản căng bạt để chắn gió cho ao nuôi.

Không chỉ xã Thụy Trường, mà các địa phương khác có diện tích NTTS nhiều như: Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Thượng, Thái Đô... đã chủ động phòng, chống rét cho thủy sản nuôi. Ông Nguyễn Trọng Chính, Giám đốc HTX NTTS Minh Hải (Thụy Xuân) chia sẻ: Diện tích đang NTTS của HTX là 49ha, đối tượng nuôi là cá vược, cá song, cá hồng Mỹ... HTX sẽ xuất bán 80 - 100 tấn cá thương phẩm trong thời gian tới. HTX đang tuyên truyền đến các hộ NTTS tập trung thu hoạch khi đối tượng nuôi đạt kích cỡ thương phẩm, nhất là đối tượng chịu rét kém như: cá vược, tôm... Thường xuyên bơm nước tăng khí trong ao nuôi. Trong thời điểm rét đậm, rét hại, cá vược thường bị bọ cá bám làm hỏng lớp da ngoài, nên chúng tôi tuyên truyền hộ NTTS chủ động phòng bệnh cho cá, biện pháp thủ công là dùng lá xoan ngâm trong ao để điều trị bệnh.

Năm 2023, tổng diện tích NTTS của huyện Thái Thụy đạt hơn 4.200ha, trong đó NTTS nước mặn (ngao) 1.315ha, nước lợ hơn 1.385ha, nước ngọt 1.525ha. Trong lĩnh vực NTTS nước lợ, diện tích nuôi tôm (tôm sú và thẻ chân trắng) đạt hơn 1.000ha, diện tích còn lại nuôi cá và các đối tượng khác. Phát triển NTTS, người dân đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư trang thiết bị, nhờ đó năng suất và chất lượng đều tăng. Năm 2023, giá trị sản xuất ngành thủy sản ước đạt 2.165 tỷ đồng. Hiện nay, huyện còn 350ha chủ yếu cá vược, cá song, tôm... để xuất bán phục vụ thị trường dịp cuối năm. Ông Lê Văn Hoan, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng đã phối hợp với các đơn vị chức năng theo dõi, kiểm tra diễn biến dịch bệnh; hướng dẫn các địa phương, HTX NTTS triển khai các giải pháp trong công tác phòng, chống rét cho các đối tượng nuôi; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp chống rét cho các hộ nuôi trồng và  cơ sở sản xuất giống thủy sản, lưu giống, nuôi thương phẩm để tránh thiệt hại... Nhờ sự chỉ đạo sát sao của cơ quan chuyên môn và sự chủ động của người dân, đến nay công tác phòng, chống rét trong NTTS ở Thái Thụy đang được triển khai đồng bộ, kịp thời, góp phần bảo đảm chất lượng và năng suất trong NTTS, đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày