Thứ 7, 11/05/2024, 21:32[GMT+7]

Hải quan xác định các địa bàn ‘nóng’ về ma túy

Thứ 3, 26/12/2023 | 08:36:38
4,548 lượt xem
Tổng cục Hải quan nhận định, trên tuyến đường bộ, các địa bàn trọng điểm về ma túy là các cửa khẩu biên giới giáp với Lào (như Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị), các cửa khẩu tuyến biên giới giáp với Campuchia (Tây Ninh, Bình Phước, An Giang) và các cửa khẩu tuyến biên giới giáp với Trung Quốc (Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh). Đặc biệt, địa bàn “nóng” trong thời gian gần đây là tuyến hàng không, chuyển phát nhanh.

Số ma túy được giấu trong các hộp kem đánh răng được vận chuyển qua đường hàng không bị bắt giữ.

Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới vẫn diễn ra hết sức phức tạp, có chiều hướng gia tăng.

Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức vận chuyển, không theo quy luật với thủ đoạn ngày càng tinh vi (thông qua thủ đoạn cất giấu, ngụy trang ma tuý thành hàng hóa, hành lý thông thường), liều lĩnh và manh động (mang theo người).

Đối với tuyến đường bộ tập trung chủ yếu tại các cửa khẩu biên giới giáp với Lào (như Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị), các cửa khẩu tuyến biên giới giáp với Campuchia (Tây Ninh, Bình Phước, An Giang) và các cửa khẩu tuyến biên giới giáp với Trung Quốc (Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh).

Đặc biệt, địa bàn "nóng" trong thời gian gần đây là tuyến hàng không, chuyển phát nhanh. Đây là địa bàn trọng điểm về các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu các loại ma túy từ nước ngoài về Việt Nam và ngược lại.

Trong điều kiện các cảng hàng không ở Việt Nam được đầu tư mở rộng, đồng thời lợi dụng chính sách đơn giản hóa thủ tục hải quan đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và các chính sách quản lý liên quan, các đối tượng đã sử dụng phương thức ngụy trang cất giấu, trà trộn ma túy trong hàng hóa là hàng ký gửi, chuyển phát nhanh, quà biếu phi mậu dịch, vận chuyển theo đường hàng gửi về Việt Nam, tiếp đó tiêu thụ trong nội địa hoặc trung truyển đi nước thứ ba và ngược lại.

Từ 15/12/2022 đến ngày 14/11/2023, trên tuyến đường hàng không và chuyển phát nhanh, lực lượng hải quan chủ trì bắt giữ tổng cộng 82 vụ, bắt giữ 50 đối tượng (chủ yếu qua Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài - Cục Hải quan TP. Hà Nội, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Cục Hải quan TPHCM và Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng - Cục Hải quan TP. Đà Nẵng). Tang vật thu giữ được gồm: 89 kg cần sa; 18 kg heroin; 30 kg cocain; 188,3 kg và 9.495 viên ketamin; 564 kg và 3.000 viên ma túy tổng hợp; 1,76 kg và 165 viên ma túy khác; 96,36 gr cỏ mỹ và 300 túi nước vui.

Trên tuyến đường bộ, bắt giữ tổng cộng 153 vụ, 227 đối tượng; trong đó lực lượng hải quan chủ trì 29 vụ/153 vụ. Tang vật thu giữ được gồm: 3,1 kg thuốc phiện; 16,4 kg cần sa; 88 kg heroin; 1.349,3 kg và 5.057 viên ketamine; 123,8 kg và 224 viên ma túy tổng hợp; 8,4 kg và 990 viên ma túy khác.

Bên cạnh đó, tuyến đường biển cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép tiền chất và chất ma túy với khối lượng lớn. Đặc biệt, tháng 9/2023, lực lượng hải quan đã phối hợp với lực lượng công an và một số cơ quan chức năng triệt phá đường dây sản xuất, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Kết quả bắt giữ 7 đối tượng; thu giữ 1,3 tấn ketamin được ngụy trang trong các bao xi măng tập kết tại các kho hàng tại Hải Phòng và Hà Tĩnh, dự kiến xuất đi nước thứ ba qua đường biển.

Qua điều tra xác định, trong một năm qua, công ty của các đối tượng (hoạt động tại nước ngoài) đã được cấp phép nhập khẩu 64 loại tiền chất, hóa chất, dung môi với số lượng gần 9.000 tấn, trị giá hơn 5,7 triệu USD.

Theo baochinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày