Thứ 2, 20/05/2024, 03:41[GMT+7]

Chuẩn bị cho một vụ đào thắng lợi

Thứ 6, 29/12/2023 | 08:47:18
1,431 lượt xem
Càng gần đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, không khí tại các vườn đào trên địa bàn huyện Đông Hưng càng trở nên nhộn nhịp. Thời điểm này, các nhà vườn đang tập trung “làm đẹp” cho đào với mong muốn có được những cây đào dáng đẹp, nụ nhiều, hoa nở đúng độ, phục vụ nhân dân mua về chơi tết.

Người dân xã Minh Tân (Đông Hưng) “làm đẹp” cho đào.

Những ngày này, ông Đinh Bá Lợi, xã Minh Tân phải thuê thêm 3 người tuốt lá đào cho kịp thời vụ để hoa khoe sắc đúng dịp tết. Năm nay rét muộn, việc tuốt lá cũng muộn hơn. Các năm trước ông tuốt lá làm 2 lần, năm nay với trên 300 gốc đào ông tuốt làm 3 đợt. Hiện khách buôn ở Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Quảng Bình... đã về đặt mua tới 80% số gốc đào nhà ông Lợi. 

Ông Lợi chia sẻ: Để có một vụ đào thắng lợi phụ thuộc nhiều yếu tố, song quan trọng nhất là kỹ thuật tạo dáng, tuốt lá đúng thời điểm, chăm sóc nụ. Thường thì đầu tháng 7 là tôi khoanh gốc đào lượt cuối, đầu tháng 9 truyền cây để làm chậm quá trình phát triển của cây, cây tập trung ra nụ và cũng để cây không bị héo, đánh lên rồi hoa vẫn phát triển, nở hoa đều, đẹp. Về tuốt lá thì cây to khách buôn đánh cây trước thì tuốt lá trước, cây nhỏ đánh sau thì tuốt lá sau tùy theo người buôn đưa đi khu vực nào bán. Năm nay, giá đào cao hơn năm ngoái, nếu năm ngoái bán 1 triệu đồng/gốc đào to thì năm nay bán 1,3 triệu đồng/gốc, ước thu lãi 280 - 320 triệu đồng/8 sào, so với cấy lúa thì cao hơn nhiều bởi 1 gốc đào to giá trị bằng 1 sào lúa. Chúng tôi mong xã tiếp tục tạo điều kiện để các gia đình chuyển diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng đào, tăng thu nhập làm giàu cho gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương.

Minh Tân vốn nổi tiếng với nghề trồng đào bởi người dân giàu kinh nghiệm, có kỹ thuật cao tạo ra những cây đào thế đẹp, cánh hoa nở to, chơi lâu tàn, từ tháng 8 âm lịch khách buôn các nơi đã tìm về đây đặt mua. Trong tổng số 66ha đào bích, đào phai của Minh Tân có trên 70% diện tích khách đã đặt mua. Đặc biệt, giá đào năm nay cao hơn năm trước khoảng 20%. So với cấy lúa thì đào trồng một năm chỉ thu một vụ cuối năm song giá trị vẫn cao gấp nhiều lần. 

Ông Nguyễn Hữu Hậu, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Mỗi vụ tết, địa phương cung cấp ra thị trường hàng chục vạn gốc đào đủ kiểu dáng, kích cỡ. Đào cùng phát lộc là 2 loại cây làm giàu của đa số hộ dân trong xã, đặc biệt là thôn Hoàng Đức tất cả hộ gia đình và 100% diện tích của thôn đều đã được thay lúa bằng đào. 1 sào đào các hộ thu bình quân trên 100 triệu đồng. Nông dân đi làm cho các nhà vườn chăm sóc, tuốt lá, tỉa cành đào thì được 5 - 7 triệu đồng/tháng. Có nghề trồng đào và phát lộc, nông dân của xã không phải ra tỉnh ngoài tìm việc làm. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt trên 61 triệu đồng.

Ông Bùi Duy Điềm (người bên trái), thị trấn Đông Hưng thăm vườn đào ở Phú Lương để chọn mua chuẩn bị cung cấp ra thị trường tết.

Không chỉ tại Minh Tân, không khí chuẩn bị cho vụ đào tết tại xã Phú Lương cũng đang rất khẩn trương. Dù diện tích trồng đào ít hơn Minh Tân nhưng chủ nhân các nhà vườn mạnh dạn đầu tư trồng cây to, cây cổ thụ nhiều năm tuổi, với đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ tạo ra nhiều cây đào thế độc, lạ, đẹp như thế: phụ tử, song thụ, thế trực, thế huyền, tứ quý... đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người chơi. Thời điểm này, các hộ đã hoàn thành việc bón thúc đợt cuối để cây nuôi mắt, nuôi nụ và đang tập trung tuốt lá, chăm sóc để đào bung nở đón xuân sang. 

Ông Nguyễn Trọng Động, xã Phú Lương chia sẻ: Năm nay lập xuân sớm hơn 10 ngày thì tuốt lá lùi lại 5 ngày là vừa tết. Nhà tôi trồng 1 mẫu đào, để tuốt lá kịp thời vụ tôi thuê thêm 5 - 6 người làm. Tôi cũng đầu tư hệ thống tưới nước tự động để giảm lượng nước, tưới được đều hơn, giảm công lao động. Nhà tôi có 600 gốc đào phục vụ thị trường tết năm nay, chủ yếu là 3 loại đào gốc cổ thụ, đào huyền và đào cắm ban thờ. Chúng tôi vừa bán vừa cho thuê đào chơi tết, vì vậy có rất nhiều cây có tuổi đời cao, gốc to, trên thân cây có nhiều vảy, rong rêu bám kí sinh... tô điểm thêm cho nét đẹp tự nhiên của cây đào. Cây rẻ nhất bán vài trăm nghìn đồng, cây cao nhất 4 - 5 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Lương cho biết: Hiện tại Phú Lương có khoảng 5ha trồng đào. Giá trị kinh tế từ trồng đào cao hơn nhiều loại cây khác, vì vậy ngày càng có nhiều hộ chuyển đổi từ diện tích cấy lúa, rau màu sang trồng đào. Dự kiến năm 2024 diện tích trồng đào của Phú Lương tăng lên 8 - 10ha. Trong quá trình mở rộng diện tích, xã quán triệt các gia đình phải chấp hành nghiêm việc chuyển đổi, cải tạo trong phạm vi cho phép, đúng quy định. HTX năm nào cũng tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc đào cho các hộ, khuyến khích các hộ tạo nhiều kiểu dáng đẹp, tạo điều kiện cho khách hàng về mua và vận chuyển đào đi các nơi dịp cuối năm.

Minh Tân, Phú Lương, Hồng Việt là 3 địa phương trồng nhiều đào nhất huyện Đông Hưng. Tại các vườn đào đã có nhiều khách đến lựa mua, trước tết Nguyên đán 15 - 20 ngày họ sẽ đưa ô tô về các xã chuyển đào đi nhiều nơi bán cho người dân mua về trang trí nhà cửa đón tết. Ông Bùi Duy Điềm, thị trấn Đông Hưng cho biết: Đào ở các nhà vườn ở Đông Hưng, nhất là ở Phú Lương nhiều thế độc, lạ, nụ nhiều, hoa nở to, chơi bền, giá vừa tầm. Năm nào tôi cũng mua ở Phú Lương khoảng 500 gốc, Hồng Việt 150 gốc, Minh Tân vài trăm gốc chuyển đi bán ở các tỉnh miền Bắc. Đào năm nay đẹp, giá cao hơn mọi năm.

Trồng cây, chăm sóc cả năm, giờ sắp được thu, do vậy người trồng đào đang canh thời tiết để tuốt lá cũng như kích hoặc hãm hoa bảo đảm cây nào cũng nhiều nụ, khoe sắc đúng dịp tết. Đào năm nay dự kiến được mùa, được giá cũng có nghĩa là người trồng đào sẽ có một cái tết đủ đầy, còn nhà nhà sắm được cây đào đẹp như ý mang đến hy vọng về cuộc sống tốt lành.


Hiếu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày