Chủ nhật, 28/04/2024, 03:06[GMT+7]

Ông Định làm giàu từ ươm cây giống

Chủ nhật, 07/01/2024 | 20:39:25
834 lượt xem
Chuyện ông Nguyễn Đức Định, thôn Tân Tiến, xã Chi Lăng (Hưng Hà) sẵn sàng để 2 suất đất mặt đường trị giá tiền tỷ để làm vườn ươm cây giống ai cũng nghĩ là “gàn dở”; nhưng được “mục sở thị” quy mô vườn cây mới thấy sự táo bạo, mạnh dạn của một người nông dân quyết tâm làm giàu.

Cây cau đã thành “thương hiệu” của gia đình ông Định.

Năm nay 60 tuổi thì hơn 30 năm ông Định gắn bó với đam mê ươm cây giống. Thành công lớn nhất của ông là ổn định việc làm và thu nhập của gia đình, tìm được nguồn vui với cây cối. Cũng nhờ nghề ươm cây giống và trồng cây công trình mà ông tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương, người thu nhập cao 300.000 đồng/ngày, người thu nhập thấp cũng 180.000 đồng/ngày.

Bà Nguyễn Thị Hào, thôn Quyết Thắng, xã Chi Lăng năm nay ngoài 60 tuổi, không thể tham gia lao động các tại doanh nghiệp nên khi biết gia đình ông Định cần người làm vườn bà đã xin làm. Công việc thường ngày của bà là nhặt cỏ, chăm sóc cây, rùa đất..., tuy vất vả nhưng cho thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này với những nông dân cao tuổi như bà cũng đủ để trang trải cuộc sống.

Ông Định chia sẻ: Niềm đam mê với nghề ươm cây giống cũng như quyết chí để làm giàu từ nghề này của tôi bắt đầu cách đây hơn 30 năm, trong một dịp thăm bạn ở thôn Đồng Hàn, xã Hồng Lĩnh chuyên trồng hoa, cây cảnh, thấy nghề này tao nhã và cần sự tỉ mỉ, trau chuốt, lại rất phù hợp với đồng đất của địa phương. Mặt khác, ươm cây giống không tốn nhiều diện tích, chi phí đầu tư thấp, mang lại hiệu quả kinh tế cao nên có thể tận dụng tối đa diện tích đất vườn, ruộng, thậm chí cả khoảng đất trống cạnh nhà. Chính vì vậy tôi đã quyết định chuyển đổi toàn bộ 6 sào ruộng khoán của gia đình và 300m2 đất mặt đường sang ươm giống cây cảnh, chủ yếu là cau, sưa..., đặc biệt là cây cau các loại đã thành “thương hiệu” của gia đình. Mỗi năm gia đình xuất bán ra thị trường hơn 8 vạn cây cau ươm bầu. Còn các loại cau đại, cau theo độ tuổi thì hàng trăm cây. Có cây bán hơn 1 triệu đồng. 

Ngoài ra, ông Định còn là cầu nối để thương lái ở các tỉnh, thành phố đến mua cây giống không chỉ của gia đình ông mà còn của các hộ trong thôn. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn 600 triệu đồng.

Về kỹ thuật ươm cây thành công, ông Định chia sẻ thêm: Để cây ươm lên mầm, khỏe mạnh, khách hàng mua về trồng tỷ lệ sống cao thì người ươm cây phải tỉ mỉ, cẩn thận ngay từ khâu chọn giống, loại đất phù hợp để ươm. Cây giống phải tốt, khỏe mạnh và bảo đảm chất lượng, phải trải qua rất nhiều công đoạn từ chọn đất, làm bầu, ươm hạt, chăm sóc, mỗi công đoạn đòi hỏi người làm nghề phải có những kỹ thuật riêng.

Chịu khó, ham học hỏi, cần mẫn, ông Định là một trong những người đầu tiên của thôn Tân Tiến đưa nghề ươm giống cây cảnh, cây cau và cây công trình vào thâm canh mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 4 - 5 lần so với cấy lúa.

Nghề ươm cây giống không chỉ làm giàu mà còn là ươm mầm xanh cho quê hương. Trồng cây xanh như chăm sóc lá phổi, chính vì vậy cần sự cẩn thận, tỉ mỉ và có niềm đam mê. Ông Nguyễn Đức Định cùng những người nông dân xã Chi Lăng đang góp phần không nhỏ vào xây dựng môi trường xanh và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Trúc Lành
(Đài TT-TH Hưng Hà)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày