Thứ 2, 20/05/2024, 01:02[GMT+7]

Nông dân Vũ Thư trông chờ vụ hoa tết

Chủ nhật, 07/01/2024 | 21:03:45
1,755 lượt xem
So với các vụ trong năm, vụ hoa tết thường cho hiệu quả kinh tế cao nhất, trung bình 20 - 25 triệu đồng/sào, cao điểm có thể đạt 30 - 40 triệu đồng/sào. Đây là động lực để nông dân Vũ Thư tập trung sản xuất vụ hoa phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nông dân xã Việt Hùng (Vũ Thư) trồng nhiều loại hoa giúp khách hàng thêm lựa chọn khi mua hoa dịp tết.

Dải đất bãi ven sông Hồng thuộc xã Việt Hùng trước kia chỉ có ngô, khoai thì nay đã có nhiều vườn hoa rực rỡ. Gia đình ông Đinh Văn Tú, thôn Phú Chử, xã Việt Hùng trồng hơn 6 sào hoa. Để bảo đảm liên tục có hoa phục vụ thị trường dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, gia đình ông trồng nhiều lứa khác nhau, chú trọng lứa hoa thu hoạch ngày 29, 30 tết. 

Ông Tú cho biết: Ngoài cúc vàng và cúc trắng truyền thống, gia đình tôi trồng thêm cúc mai tím, cúc mai đỏ, cúc mai vàng, hoa vàng anh, giúp khách hàng thêm nhiều lựa chọn khi mua hoa dịp tết. Thời tiết giá rét không ảnh hưởng nhiều đến phát triển của cây hoa, tuy nhiên hanh khô khiến cây luôn thiếu nước, gia đình tôi quan tâm bổ sung nước thường xuyên cho cây. Trung bình một sào trồng được 2.500 cây hoa cúc, giá bán thông thường đạt 2.000 đồng/cây, trừ chi phí đầu tư cho thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/sào/vụ. Tuy nhiên, vụ tết hoa có giá cao hơn, thu nhập của người trồng đạt 20 - 25 triệu đồng/sào, thậm chí có thể đạt 30 - 40 triệu đồng/sào. Tôi mong chờ vụ tết năm nay hoa được giá, bù đắp nỗi vất vả, nhọc nhằn cho người trồng hoa.

Ngày thường, giá hoa thược dược chỉ từ 1.500 - 2.000 đồng/bông; nhưng vào ngày tết giá hoa 2.500 - 3.000 đồng/bông hoặc 25.000 - 40.000 đồng/cành. Với 3 sào hoa thược dược, gia đình bà Nguyễn Thị Bách, thôn Liên Hồng, xã Bách Thuận đã từng thu về 30 triệu đồng chỉ trong 2 ngày tết, gấp 5 - 6 lần so với ngày thường. Với hy vọng năm nay hoa được giá, gia đình bà Bách đang tập trung chăm sóc tốt vườn hoa để nâng cao thu nhập, đón tết phấn khởi hơn.

Tại làng hoa Bổng Điền Bắc, Bổng Điền Nam, xã Tân Lập, bà con nông dân tất bật với công việc chăm sóc, thu hoạch hoa, chủ lực là cúc vàng, cúc trắng pha lê, ngoài ra còn có hoa loa kèn, hoa ly. 

Ông Vũ Duy Kiên, thôn Bổng Điền Nam chia sẻ: Vụ hoa tết ở đây thường bắt đầu từ giữa tháng Chạp, qua tết đến rằm tháng Giêng. Khoảng thời gian này, giá bán các loại hoa thông thường sẽ tăng từ 30 - 100%, tiêu thụ thuận lợi hơn so với các vụ hoa khác trong năm, vì vậy bà con luôn chú trọng lứa hoa phục vụ thị trường tết. Bí quyết để người trồng hoa điều chỉnh thời gian hoa nở là tính toán, sử dụng thời gian chiếu sáng ban đêm giúp cây hoa vươn cao, chậm đóng nụ. Chăm sóc hoa như chăm sóc trẻ nhỏ, vô cùng tỉ mỉ, công phu mới có được những luống hoa đẹp.

Nếu trước đây huyện Vũ Thư chỉ có làng hoa Bách Thuận, Tân Lập thì dịp tết năm nay đã xuất hiện thêm một số vườn hoa ở các địa phương như Việt Hùng, Dũng Nghĩa, Vũ Vân, Tự Tân..., đưa diện tích trồng hoa toàn huyện đạt gần 60ha. Nông dân trồng hoa cúc, thược dược, loa kèn, huệ trắng, violet... Với kỹ thuật tốt, bà con không khó để “gò” hoa nở đúng dịp tết bất chấp ảnh hưởng của thời tiết ấm hay rét. Ngoài hoa chơi dịp tết, bà con trồng hoa lễ phục vụ thờ cúng, tảo mộ, lễ hội... Vụ hoa tết kéo dài hơn 1 tháng. Ngoài thị trường trong tỉnh hoa còn được tiêu thụ tại Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng... Trừ chi phí đầu tư, 1 sào hoa cho thu nhập trung bình từ 15 - 20 triệu đồng/sào/vụ, 2 vụ/năm; trong đó, vụ hoa tết thường cho thu nhập 20 - 25 triệu đồng/sào, thậm chí đạt 30 - 40 triệu đồng/sào. Không quản ngại thời tiết lạnh giá, khắc nghiệt của mùa đông, người trồng hoa Vũ Thư vẫn đang nỗ lực ươm trồng, chăm sóc tốt những vườn hoa với hy vọng có thêm nguồn thu nhập khá trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Vụ hoa tết kéo dài hơn 1 tháng, vì vậy nông dân trồng gối lứa để bảo đảm liên tục có hoa xuất ra thị trường. 

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày