Thứ 7, 18/05/2024, 04:24[GMT+7]

Hiệu quả sản xuất vụ đông ở xã Quang Trung

Thứ 2, 08/01/2024 | 22:19:52
639 lượt xem
Hiện nay, trên khắp các cánh đồng, bà con nông dân xã Quang Trung (Kiến Xương) đang tích cực thu hoạch cây vụ đông, hiệu quả đạt được cao hơn nhiều so với cấy lúa.

Người dân thôn Trà Đông, xã Quang Trung thu hoạch vụ đông.

Ông Bùi Văn Liễn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quang Trung cho biết: Vụ đông năm nay, toàn xã trồng 220ha, trong đó 138ha là các loại cây rau màu như su hào, bắp cải, súp lơ; hơn 28ha dưa, bí; trên 22ha khoai tây, khoai lang; 15ha ngô và trên 16ha đậu đỗ các loại... HTX thường xuyên tuyên truyền tới người dân về kỹ thuật trồng rau an toàn, sử dụng các loại phân bón hữu cơ phù hợp với từng loại cây bảo đảm chất lượng, hiệu quả; cung ứng thuốc bảo vệ thực vật và tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng đúng cách, đúng thời gian quy định. Vì thế, sản phẩm bà con thu hoạch đến đâu đều được thu mua ngay tới đó. Để khuyến khích người dân mở rộng diện tích cây vụ đông, ngoài hỗ trợ hạt giống rau màu, khoai tây giống của cấp trên, HTX cũng liên kết sản xuất với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm với giá 14.000 đồng/kg ngô, 9.000 đồng/kg đậu tương rau. Theo đánh giá của người dân, mặc dù giá bán rau năm nay không cao như năm ngoái nhưng bình quân cũng thu lãi từ 4 - 6 triệu đồng/sào.

Bà Vũ Thị Liên, thôn Trà Đông cho biết: Mặc dù đã 75 tuổi nhưng năm nào tôi cũng trồng vụ đông và chưa bao giờ có ý định bỏ ruộng. Năm nay gia đình trồng 5 sào, chủ yếu là su hào, súp lơ, cải bẹ, hành, tỏi, khoai tây. Từ đầu vụ tới giờ tôi bán bình quân từ 5.000 - 7.000 đồng/củ su hào, từ 5.000 - 8.000 đồng/cây súp lơ, thu về khoảng 6 triệu đồng/sào. Cứ thu lứa này tôi lại trồng lứa khác, tính bình quân cả vụ đông tôi thu về hàng chục triệu đồng. Vì thế, một năm tôi chỉ cấy 1 vụ lúa, trồng từ 2 - 3 vụ rau màu.

Ở ruộng bên cạnh, ông Vũ Văn Thư cho biết: Nhà tôi năm nào cũng trồng 4 sào rau màu, chủ yếu là su hào, súp lơ, cải tàu, sa lát. Đây là những loại rau thường hay bị sâu ăn lá nên phải chăm sóc đúng kỹ thuật để rau có mã đẹp, mang lại giá trị cao. Hàng ngày, sản phẩm có đến đâu, tôi mang đi chợ Gốc bán đến đó. Mỗi ngày đi chợ về chúng tôi cầm chắc trong tay 500.000 đồng, đây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình tôi.

Chia sẻ về quá trình sản xuất cây vụ đông của mình, bà Nguyễn Thị Lan, thôn Thượng Phúc cho biết: Vụ đông năm nay tôi trồng 7 sào ngô, su hào, bắp cải, hành, tỏi, dưa chuột, đậu tương rau. Do trồng sớm và thời gian trồng lệch nhau nên từ đầu tháng 10 tới giờ ngày nào tôi cũng có rau mang đi chợ bán. Là người trồng rau diện tích lớn ở thôn và cũng là người trồng có uy tín, chỉ dùng thuốc sinh học để phòng, trừ sâu bệnh và thực hiện đúng thời gian cách ly nên rau của gia đình có rất nhiều người đặt hàng. Từ đầu vụ tới giờ, tôi đã thu về hơn 20 triệu đồng từ bán rau, dự tính tới cuối năm tôi thu về hơn 20 triệu đồng nữa. Trồng cây vụ đông, ngoại trừ bất lợi từ thời tiết thì không có gì khó khăn mà quan trọng nhất là người trồng phải chịu khó, siêng năng, bám ruộng ắt sẽ cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với cấy lúa. Mặc dù giá bán rau năm nay thấp hơn mọi năm nhưng người trồng vẫn có lãi, đó là điều chúng tôi phấn khởi nhất.

Tích cực trồng cây vụ đông, luân canh nhiều vụ đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân xã Quang Trung. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,9%. Thời gian tới, HTX SXKD DVNN xã sẽ tiếp tục liên kết sản xuất, tìm kiếm đầu ra cho nông sản; tăng cường hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất, nhất là quản lý tốt khâu chăm sóc, bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm cung cấp nguồn thực phẩm tươi, sạch cho người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Người dân xã Quang Trung thu hoạch cây đậu tương rau xuất khẩu. 


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày