Thứ 6, 03/05/2024, 05:31[GMT+7]

Nghị quyết số 11/NQ-CP: Hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch

Thứ 6, 12/01/2024 | 21:08:48
4,079 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã thực hiện giải ngân nguồn vốn theo chỉ tiêu được giao, từ đó kịp thời hỗ trợ người dân khôi phục và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiến Xương kiểm tra việc sử dụng vốn vay của gia đình ông Trần Văn Thạch, thôn Nguyệt Lâm 2, xã Vũ Bình.

Gia đình ông Trần Văn Thạch (thôn Nguyệt Lâm 2, xã Vũ Bình, huyện Kiến Xương) là một trong những thành viên sử dụng có hiệu quả nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Năm 2022, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP, gia đình ông Thạch đã được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Nguyệt Lâm 2 do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Bình quản lý bình xét cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm. Với số tiền được vay, ông Thạch dùng để mua thức ăn dự trữ cho cá, từ đó vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19 tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất. Ông Thạch chia sẻ: Gia đình tôi hiện đang nuôi hơn 1ha các loại cá giống truyền thống, cá chép thương phẩm, ba ba nên cần một lượng lớn chi phí dành cho thức ăn. Trong khi đó, những năm gần đây, giá thức ăn liên tục tăng cao nên gây nhiều khó khăn cho gia đình đặc biệt là tác động của dịch Covid-19 lại càng khiến gia đình gặp nhiều khó khăn hơn. Chính vì thế, được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, gia đình tôi rất phấn khởi bởi thủ tục vay đơn giản, giải ngân nhanh chóng.

Còn đối với gia đình anh Phan Văn Thanh (thôn Nguyệt Lâm 2, xã Vũ Bình, huyện Kiến Xương), nhờ số tiền 350 triệu đồng được vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương theo chương trình cho vay nhà ở xã hội của Nghị quyết số 11/NQ-CP, gia đình anh Thanh có cơ hội xây dựng ngôi nhà khang trang để ở. Anh Thanh tâm sự: Trước đây, do thu nhập còn hạn chế, lương đi làm công ty của cả hai vợ chồng chỉ đủ chi tiêu sinh hoạt hàng ngày nên việc xây một ngôi nhà để ở là mơ ước chưa thực hiện được từ nhiều năm nay của gia đình. Được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương tạo điều kiện cho vay vốn, gia đình tôi rất phấn khởi bởi số tiền phải trả hàng tháng chỉ hơn 3 triệu đồng nên rất phù hợp với gia đình.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, từ ngày 27/4/2022 đến hết tháng 12/2023, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 7.400 khách hàng vay vốn với dư nợ cho vay đạt gần 505 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch giao. Trong đó, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến đạt gần 9 tỷ đồng; cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đạt 340 tỷ đồng; cho vay nhà ở xã hội đạt hơn 155 tỷ đồng; cho vay giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập đạt 715 triệu đồng. Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH cho biết: Trên cơ sở nguồn vốn được trung ương phân bổ, Chi nhánh đã kịp thời báo cáo Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh phân bổ vốn cho các địa phương để triển khai thực hiện bảo đảm hoàn thành 100% kế hoạch được giao; chỉ đạo phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện tham mưu UBND các huyện, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời tại địa phương; đồng thời, phối hợp chính quyền địa phương, các đoàn thể nhận ủy thác khảo sát nhu cầu vay vốn các chương trình, từ đó giải ngân nguồn vốn kịp thời, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn phối hợp các cơ quan truyền thông đại chúng tổ chức tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP để mọi người dân cùng biết và thực hiện; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm khách hàng vay vốn đúng đối tượng thụ hưởng, sử dụng vốn đúng mục đích, công khai, minh bạch, tránh lợi dụng, trục lợi chính sách.

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Tự Tân (Vũ Thư).

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, có thể nói, các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP đã mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành điểm tựa giúp người dân trên địa bàn tỉnh củng cố, phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Trong thời gian tới, để các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP thực sự phát huy hiệu quả, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục phối hợp các đoàn thể ủy thác tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm các hộ vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả.

Minh Hương