Thứ 2, 06/05/2024, 23:14[GMT+7]

Thái Thụy: Ớt được mùa, được giá, người trồng phấn khởi

Thứ 5, 18/01/2024 | 08:26:55
1,596 lượt xem
Những ngày đầu tháng Chạp, nông dân các xã Thái Nguyên, Dương Hồng Thủy, Thụy Bình... vào vụ thu hoạch ớt. Bà con phấn khởi vì ớt được mùa, được giá.

Người trồng ớt phấn khởi vì được mùa, được giá.

Về xã Thái Nguyên những ngày này, đi dọc cánh đồng chuyên trồng ớt của thôn Bích Đoài, bà con nông dân đang hối hả thu hoạch ớt để kịp cân hàng cho thương lái. Cây ớt đang là đề tài được nông dân đề cập nhiều nhất mỗi lần thăm ruộng. Niềm vui được mùa, được giá đã giúp họ quên đi vất vả, nhọc nhằn. 

Đôi tay thoăn thoắt hái những trái ớt chín đỏ, chị Phạm Thị Nhài, thôn Bích Đoài phấn khởi cho biết: Vụ đông xuân năm nay gia đình tôi trồng gần 2 sào ớt, bắt đầu xuống giống từ tháng 8 âm lịch. Năm nay giá phân bón cao, chi phí chăm sóc cây trồng cũng tăng so với các vụ trước nên vốn đầu tư hết hơn 7 triệu đồng. Bù lại, ớt vụ này giá cao, đợt đầu tháng 1/2024 tôi bán được 43.000 đồng/kg nên sau đợt thu hái đầu tiên tôi đã thu được một phần vốn đầu tư. Hiện giá ớt thay đổi từng ngày nhưng vẫn giữ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Cứ 3 - 5 ngày tôi thu hoạch được khoảng 50kg, thu về hơn 1 triệu đồng. Hy vọng trong thời gian tới ớt vẫn giữ được giá này để nông dân chúng tôi có lãi.

Vụ đông này, xã Thái Nguyên trồng gần 40,7ha ớt, tập trung ở HTX SXKD DVNN Hà Bích. Thời điểm này, cây ớt so với khoai tây, hành, tỏi... vẫn là loại cây có giá trị kinh tế cao nhất tại địa phương. Để nâng cao năng suất cây trồng, bà con rất chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là những loại bệnh thường gặp như lở cổ rễ, thán thư. 

Ông Vũ Duy Dắng, Giám đốc HTX SXKD DVNN Hà Bích cho biết: Từ năm 2021 đến nay, đây là vụ mà nông dân có thu nhập cao nhất từ cây ớt. Những năm trước, giá ớt cao nhất cũng chỉ được 20.000 đồng/kg. Năm nay, giá ớt cao nhất đạt 40.000 - 45.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với năm 2022. Trồng ớt tuy vất vả, mất nhiều công chăm sóc hơn so với các cây trồng khác nhưng bù lại cây ớt có thời gian thu hoạch kéo dài, tầm 4 tháng, và chia thành nhiều đợt, nếu đạt năng suất nông dân thu nhập hơn 20 triệu đồng/sào.

Những ngày này, ruộng ớt của anh Nguyễn Công Hậu, thôn Minh Khai, xã Dương Hồng Thủy chín đỏ rực. Vợ chồng anh huy động thêm nhân lực để hái ớt. Anh Hậu phấn khởi cho biết: Gia đình tôi trồng 5.600m2 ớt. Cây ớt trồng trên ruộng đất thịt cho quả to đều, màu đẹp, độ cay vừa phải. Vụ ớt năm nay tôi bắt đầu thu hoạch từ đầu tháng 11 âm lịch và bán được trên 4 tấn. Hiện quả xanh trên cây vẫn còn rất nhiều, dự kiến tôi thu hoạch thêm được khoảng gần 3 tấn nữa. Năm nay thời tiết thuận lợi, giá ớt cao, đợt đầu tôi bán được 45.000 đồng/kg, thu được gần 180 triệu đồng. 

Ông Trần Văn Thuyết, Giám đốc HTX SXKD DVNN Thái Thủy cho biết: HTX có 839 hộ, tổng diện tích trồng cây vụ đông 60ha, trong đó trồng ớt 10,67ha, tập trung chủ yếu ở thôn Minh Khai và thôn Kiên Thắng. Người dân sử dụng giống ớt chủ lực là AZ01 và T9, đây là giống cho năng suất cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Để cây ớt sinh trưởng, phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường, HTX đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh đúng quy trình kỹ thuật. Mặc dù vụ ớt năm nay được mùa, được giá nhưng từ trước tới nay HTX tiêu thụ sản phẩm vẫn phụ thuộc chủ yếu vào thương lái, thị trường bấp bênh. Để cây ớt nói riêng, cây trồng vụ đông nói chung phát triển ổn định, bền vững về diện tích, giá cả đến thị trường tiêu thụ, tôi mong muốn thực hiện tốt liên kết “4 nhà” (nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và nhà doanh nghiệp), tránh xảy ra tình trạng trồng ồ ạt và rơi vào cảnh được mùa, mất giá.

Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy cho biết: Đẩy mạnh sản xuất vụ đông, bên cạnh cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ sản xuất đối với 7 loại cây trồng gồm: khoai tây 2,7 triệu đồng/ha, ngô nếp 1,9 triệu đồng/ha, dưa chuột bò 2,016 triệu đồng/ha, bắp cải 1,944 triệu đồng/ha... Nhờ cơ chế hỗ trợ đã khuyến khích nông dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ đông năm 2023, toàn huyện trồng trên 155,67ha ớt, chủ yếu ở các xã Thái Nguyên (40,71ha), Dương Hồng Thủy (12,51ha), Thụy Bình (19,06ha)... Ngoài cây ớt cho thu nhập cao thì cây dưa chuột cho thu nhập 6 - 7 triệu đồng/sào, hành, tỏi cho thu nhập 10 - 12 triệu đồng/sào. Huyện đang đôn đốc các địa phương thu hoạch cây vụ đông, chuyển sang sản xuất vụ xuân năm 2024, phấn đấu gieo cấy trên 11.400ha.

Vụ đông năm 2023 huyện Thái Thụy trồng 155,67 ha cây ớt, trong đó trên 140 ha đã và đang cho thu hoạch.


Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày