Thứ 2, 06/05/2024, 05:00[GMT+7]

Kiến Xương: Mùa khoai tây kém vui

Thứ 2, 22/01/2024 | 09:59:26
1,708 lượt xem
Những năm qua, khoai tây là một trong những cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông ở huyện Kiến Xương bởi thường được mùa, được giá. Song năm nay, hầu hết người trồng đều kém vui bởi hiện tại khoai tây không được mùa, lại mất giá.

Người dân xã Vũ Ninh (Kiến Xương) thu hoạch khoai tây vụ đông.

Cả cánh đồng 45ha khoai tây ở xã Vũ Ninh bắt đầu cho thu hoạch nhưng thay vì sự hồ hởi, phấn khởi như mọi năm thì năm nay ai cũng than thở về giá và chất lượng khoai tây. 

Theo lãnh đạo HTX SXKD DVNN xã, chưa năm nào thời tiết lại khô nóng như năm nay khiến khoai tây là cây ưa lạnh chậm phát triển và không bảo đảm chất lượng, hầu hết diện tích khoai đỏ bị ghẻ, dím nên giá cũng thấp theo, thị trường thu mua ít. Thời điểm đầu mùa giá từ 6.000 - 6.500 đồng/kg, hiện tại xuống 5.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với mọi năm. Do đó, nhiều nhà khi thu hoạch chỉ đủ vốn mà không có lãi. Buồn hơn là do năm ngoái được mùa, được giá nên năm nay người dân hăng hái trồng nhiều hơn, diện tích được mở rộng khiến nhà nào trồng nhiều càng lỗ nhiều.

Đã có hàng chục năm gắn bó với loại cây trồng truyền thống này nhưng chưa năm nào bà Vũ Thị Sáu, thôn Bắc Sơn, xã Vũ Ninh lại trong tâm trạng vừa thu hoạch khoai vừa thấy tiếc cho công sức của mình.

 “Mọi năm, mỗi luống khoai chúng tôi thu hoạch được nhiều túi khoai, mỗi túi 15kg, bán với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/kg; nhưng năm nay nhặt mãi mới được một túi, số khoai còn lại bị ghẻ và nhỏ không thể bán được, số khoai phải bỏ đi nhiều hơn số khoai bán, nhất là khoai đỏ số bị ghẻ chiếm 2/3, bán với giá 2.000 đồng/kg để các hộ về chăn nuôi. Người trồng nói chung lỗ vốn” - bà Sáu tâm sự.

Cách đó không xa, mất hơn hai tháng chăm sóc nhưng đến khi thu hoạch thì 8,5 sào khoai tây của gia đình ông Lại Thế Hùng, thôn Bắc Sơn, xã Vũ Ninh cũng không cho kết quả như mong đợi, khiến ông xót xa. 

“Khoai tây năm nay giá thấp, hiện tại tôi bán tại ruộng chỉ từ 5.000 - 6.000 đồng/kg khoai vàng cho thương lái, trong khi mọi năm giá từ 8.000 đồng/kg trở lên; trong khi đó, số khoai hỏng chiếm 1/3. Chi phí chăm sóc năm nay cũng cao hơn mọi năm. Tính ra so với năm ngoái 3 sào tôi thu về 12 triệu đồng thì năm nay tổng diện tích này cũng không nổi số tiền đó nếu giá bán cứ như hiện tại” - ông Hùng cho biết.

Không chỉ Vũ Ninh, xã Vũ An - được coi là “thủ phủ” trồng khoai tây của huyện Kiến Xương cũng không nằm ngoài tình trạng này. Tại cánh đồng thôn Đô Lương, bà Ngô Thị Mính chia sẻ: Năm nay tôi trồng nhiều nhất với 9 sào khoai tây nhưng lại thất vọng nhất từ trước đến nay. Thu hoạch 2 luống mà chỉ nhặt được 3 túi, tương đương 45kg để nhờ người bán hộ gỡ lại ít vốn, số còn lại bị hỏng, may có người đến mua với giá 2.000 đồng/kg để chăn nuôi. Đặc biệt, mọi năm thị trường mua bán diễn ra sôi động, thương lái tìm đến từng ruộng đặt hàng thì năm nay thương lái đến thu mua ít, nếu đến cũng ép giá khiến chúng tôi thiệt đủ đường. Nếu cứ giá thấp và khoai hỏng như năm nay thì trừ chi phí giống, phân bón, cày bừa, chúng tôi hụt thu so với mọi năm gần 2 triệu đồng/sào.

Ông Lương Ngọc Nam, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An cho biết: Năm nay, HTX phát động trồng và mở rộng hết ở những diện tích có thể với 80ha khoai tây, tăng gần 10ha so với năm ngoái nhưng kết quả lại khiến bà con thất vọng. Do thời tiết nắng nóng ở đầu vụ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây, tới kỳ thu hoạch cũng gặp nhiều bất ổn do giá thấp, sức tiêu thụ kém khiến lượng thu mua ít, chất lượng khoai không bảo đảm ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người trồng. So với mọi năm, năng suất khoai tây năm nay giảm 30 - 40%, giá trị sản xuất cũng giảm 50 - 60%. Với nhiều nhà, sản xuất vụ đông mang lại nguồn thu nhập chính và là khoản tiền để sắm tết thì năm nay điều đó không được trọn vẹn.
Mặc dù hy vọng về một vụ đông “được mùa, được giá” không thành song khi được hỏi năm nay như vậy, vụ đông sang năm các bác có còn gắn bó với cây trồng này nữa hay không thì hầu như ai cũng trả lời “có”. Bởi nghề nông phụ thuộc nhiều vào thị trường và thời tiết nhưng không phải năm nào thị trường và thời tiết cũng bất lợi như năm nay. Hiện tại, nông dân huyện Kiến Xương vẫn đang thu hoạch và đều hy vọng tới cuối vụ khoai tây sẽ lên giá.

Thương lái từ tỉnh Hải Dương đến thu mua khoai tây ở xã Vũ An.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày