Chủ nhật, 12/05/2024, 02:01[GMT+7]

Phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Thứ 7, 27/01/2024 | 15:39:10
924 lượt xem

Ngành nông nghiệp khuyến cáo chống rét cho những diện tích mạ đã gieo bằng các biện pháp như che phủ bằng nilon trắng, bảo đảm đủ nước cho mạ, tuyệt đối không để khô hạn.

Những ngày qua, nhiệt độ xuống dưới 100C, nông dân trong tỉnh đã chủ động các biện pháp bảo vệ cây trồng, đàn vật nuôi nhằm ứng phó với thời tiết.

Gia trại của gia đình ông Phạm Văn Hồng, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) duy trì nuôi 2.000 con gà đẻ. Những ngày qua, rét đậm, rét hại, nhiệt độ giảm sâu nên ông đã mua thêm bạt quây xung quanh chuồng nuôi đồng thời bổ sung chế độ dinh dưỡng cho đàn gà bảo đảm số lượng cũng như chất lượng. Vì vậy, đàn gà phát triển khỏe mạnh và cho trứng đều. Ông Hồng cho biết: Những ngày nhiệt độ giảm sâu, tôi tăng khẩu phần ăn cho gà từ 15 - 20% so với mức ăn bình thường, bổ sung thuốc bổ như vitamin B, C, các men tiêu hóa..., đồng thời pha nước ấm cho gà uống.

Nuôi 10 con trâu và 30 con bò, thay vì thả ngoài đồng như trước đây, những ngày rét đậm, ông Nguyễn Văn Trung, xã Trọng Quan (Đông Hưng) nhốt đàn trâu, bò trong chuồng có che chắn cẩn thận. Ông Trung cho biết: Qua theo dõi thời tiết, tôi đã chủ động dự trữ nguồn thức ăn thô, xanh như: rơm, cây ngô, cỏ voi. Trong những ngày giá rét, đàn trâu, bò được bổ sung thêm thức ăn tinh như: cám gạo, bột ngô trộn với thân cây chuối và muối để tăng sức đề kháng. Trước đó, gia đình cũng đã kịp che chắn chuồng trại để đàn trâu, bò tránh bị rét, gió lùa. Nhờ vậy, đàn trâu, bò của chúng tôi cũng như các hộ khác trong thôn đang được chăm sóc, bảo vệ tốt trước thời tiết giá rét.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, đàn trâu, bò khoảng 60.000 con, đàn lợn khoảng 710.000 con, đàn gia cầm ước khoảng 14 triệu con. Bà Nguyễn Thị Bến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Điều kiện và kỹ thuật chăn nuôi của người dân trong tỉnh hiện nay được nâng lên rất nhiều. Trải qua nhiều đợt rét đậm, rét hại, các hộ chăn nuôi đã có những kinh nghiệm thiết thực và thường chủ động phòng, chống mỗi khi nhiệt độ giảm sâu như: gia cố lại chuồng trại, sử dụng đèn sưởi, điều chỉnh lượng thức ăn... Ngành nông nghiệp đã triển khai những biện pháp kỹ thuật đến các địa phương và trực tiếp người dân thực hiện phòng, chống rét cho đàn vật nuôi bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Đối với nuôi trồng thủy sản, người nuôi áp dụng các hình thức tăng nhiệt độ phù hợp cho sinh trưởng của thủy sản nuôi và làm giống; giữ mực nước ao nuôi từ 1,5 - 2m; thực hiện che phủ bề mặt ao nuôi bằng nilon màu sáng hoặc thả bèo tây. Đối với các lồng, bè nuôi thủy sản có thể dùng nilon phủ kín mặt lồng nuôi, hạ độ sâu lồng nuôi; sử dụng thức ăn phù hợp, bổ sung vitamin tăng cường sức đề kháng, khi nhiệt độ nước xuống thấp cần hạn chế cho ăn, tranh thủ cho ăn vào những ngày nắng ấm. Đồng thời, các hộ nuôi thường xuyên theo dõi chất lượng môi trường nước, giữ môi trường nuôi sạch để phòng tránh dịch bệnh.

Đối với sản xuất trồng trọt, hiện nông dân đang khẩn trương thu hoạch cây vụ đông ưa lạnh, gieo trồng rau màu vụ xuân. Mặc dù thời vụ gieo cấy lúa xuân được khuyến cáo gieo mạ từ ngày 25/1 - 6/2  theo phương thức gieo mạ non trên nền đất cứng có khung vòm che phủ bằng nilon trắng hoặc gieo mạ khay, tuy nhiên tại một số địa phương, nông dân đã tiến hành gieo cấy. Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân thực hiện gieo cấy đúng lịch thời vụ, không gieo mạ trong những ngày nhiệt độ trung bình xuống dưới 150C. Tăng cường hướng dẫn biện pháp chống rét cho những diện tích mạ đã gieo bằng các biện pháp như che phủ bằng nilon trắng; bảo đảm đủ nước cho mạ, tuyệt đối không để khô hạn. Đối với mạ non cần giữ nước ở rãnh kết hợp rắc tro bếp lên trên mặt luống để giữ ấm, giữ ẩm cho mạ. Có phương án dự phòng giống lúa có thời gian sinh trưởng cực ngắn để sẵn sàng gieo bổ sung cho những diện tích mạ bị thiệt hại.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) sử dụng nilon hạn chế ảnh hưởng của thời tiết với rau màu.

Ông Trần Quốc Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân khẩn trương thu hoạch những diện tích rau đã đến kỳ thu hoạch để tránh thiệt hại. Hướng dẫn nông dân chống rét cho những diện tích rau mới trồng bằng các biện pháp như sử dụng rơm rạ để phủ luống, làm vòm che bằng nilon; tích cực chăm sóc, tưới đủ ẩm, bón phân cân đối, bón đủ lượng để nâng cao sức đề kháng và tăng khả năng chống rét cho cây; tiếp tục theo dõi và hướng dẫn phòng, trừ sâu bệnh.

Sử dụng đèn sưởi để chống rét cho gà con.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay chưa có thiệt hại xảy ra trên cây trồng, vật nuôi và thủy sản do thời tiết rét đậm, rét hại.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày