Chủ nhật, 28/04/2024, 23:07[GMT+7]

Hơn 600 con gia súc bị chết rét trong hơn 1 tuần qua

Thứ 4, 31/01/2024 | 08:43:09
1,825 lượt xem
Chỉ trong vòng 8 ngày rét đậm, rét hại vừa qua, tính đến sáng 30/1, đã có 643 con gia súc bị chết, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai.

Các hộ dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang chủ động bổ sung thức ăn cho đàn gia súc chống rét.

So với báo cáo ngày 26/1, đến nay, số gia súc chết rét đã tăng thêm 364 con, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai cho biết. Gia súc chết rét chủ yếu là trâu, bò.

Trong đó, những địa phương có gia súc chết rét nhiều như: Cao Bằng 261 con, Lạng Sơn 158 con, Nghệ An 100 con.

Các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Bắc Kạn, Sơn La, Hòa Bình có số gia súc chết rét chỉ từ 4 - 37 con tùy địa phương.

Để chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói, rét và dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại cho đàn vật nuôi, ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để đàn vật nuôi sinh trưởng phát triển, tăng sức đề kháng nhằm chống rét.

Đại diện Cục Chăn nuôi cho biết những năm gần đây, công tác phòng chống rét cho vật nuôi đã được các địa phương tích cực triển khai thông qua việc dành nguồn ngân sách nhất định phục vụ cho công tác phòng chống rét cho gia súc; trong đó có việc hỗ trợ làm chuồng trại, cây rơm dự trữ làm thức ăn cho gia súc trong mùa rét.

Ngoài ra, các địa phương còn chủ động hướng dẫn người dân cách chế biến, dự trữ thức ăn, che chắn chuồng trại cho trâu, bò... Đồng thời, nhận thức của người dân trong việc phòng chống đói, rét cho gia súc đã được nâng cao.

Trước đó, Cục Chăn Nuôi đưa ra khuyến cáo và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cấp bách phòng, chống rét đậm, rét hại cho vật nuôi; đồng thời lưu ý các địa phương trong những ngày rét đậm, rét hại có thể may áo cho trâu, bò bằng các loại chăn, áo cũ; bao tải gai hoặc các vật liệu khác. Diện tích may có thể che chắn tối đa cho phần lưng, vai, ngực và bụng cho trâu bò, đặc biệt là bê, nghé dưới 12 tháng tuổi...

Theo vtv.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày