Chủ nhật, 28/04/2024, 02:21[GMT+7]

Xuân về làng hoa, cây cảnh Hồng Lĩnh

Thứ 7, 03/02/2024 | 17:08:01
8,441 lượt xem
Đến thôn Đồng Hàn, xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà) những ngày giáp tết Nguyên đán, các tuyến đường trong thôn rực rỡ sắc màu các loài hoa, cây cảnh; xe ô tô nhộn nhịp vận chuyển cây đi các nơi tiêu thụ. Bà con nông dân tất bật chăm sóc hoa, cây cảnh để cung ứng cho thị trường, phục vụ nhân dân vui xuân đón tết.

Cây mộc hương đang là cây chủ lực của người dân nơi đây.

Vườn đào của anh Nguyễn Đình Nhạ, thôn Đồng Hàn có diện tích trên 7 sào với hàng trăm gốc đào đang đơm nụ chờ bung nở. Thời điểm này, nhiều thương lái đã đến đặt mua đào với giá từ 700.000 - 900.000 đồng/cây đối với gốc đào trồng từ 2 - 3 năm và 5 - 6  triệu đồng/cây đối với gốc đào rừng. Từ trồng đào, mỗi năm anh Nhạ thu lãi 200 - 300 triệu đồng. “Đào là một trong những loại hoa không thể thiếu mỗi dịp tết đến xuân về. Tuy nhiên, để đào ra hoa, nở đúng độ, ngoài các biện pháp chăm sóc như tưới nước, bón phân, phòng, trừ sâu bệnh, cắt tỉa tạo tán... công đoạn quan trọng nhất là “canh” đào để tuốt lá đúng thời điểm, giúp cây ra nhiều nụ và nở đúng dịp tết Nguyên đán. Nghề trồng đào tốn nhiều công chăm sóc, phải tỉ mỉ, tâm huyết, mỗi năm chỉ thu một lần song thu nhập lại cao gấp nhiều lần trồng lúa và một số cây trồng khác. Năm nay, gốc đào rừng có giá cao hơn năm 2022 nên bà con trồng đào rất phấn khởi” -  anh Nhạ chia sẻ.

Rời vườn đào, đến thăm mô hình trồng hoa, cây cảnh của anh Hoàng Xuân Hạnh, thôn Đồng Hàn, chúng tôi bị cuốn hút vào những vườn hoa, cây cảnh đủ màu sắc, đang tỏa hương thơm ngát. Là người có kinh nghiệm 20 năm trồng hoa, cây cảnh, năm nay, anh Hạnh trồng 2.500 cây mai vạn phúc, 1.000 cây mộc hương và gần 4.000 cây nguyệt quế, nhài Nhật, mẫu đơn... Trong đó, mộc hương là loại cây quý hiếm, hoa có hương thơm được nhiều người ưa chuộng với giá bán từ 200.000 - 250.000 đồng/cây. Những cây trồng từ 5 năm trở lên có giá trị lên tới vài triệu đồng và được bán quanh năm. Anh Hạnh chia sẻ: Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường tiêu thụ lượng hoa, cây cảnh nhiều nhất trong năm, nên ngay từ đầu tháng 10 âm lịch, chúng tôi đã chuẩn bị khoảng 80% lượng hàng bán tết. Hiện tại, nhiều loại hoa, cây cảnh đã được các thương lái đến thu mua tại vườn. Bình quân mỗi vụ hoa, cây cảnh, chúng tôi thu lãi từ 200 - 300 triệu đồng.

Chị Trần Thị Tuyết, thôn Đồng Hàn là một trong những hộ trồng và làm cây cảnh phát lộc để cung ứng thị trường tết lớn nhất xã. Ngoài trồng 1,5 mẫu cây phát lộc, gia đình chị còn sản xuất các lẵng phát lộc từ 3 - 11 tầng, các lọ lục bình, thuyền buồm, nậm rượu... Một năm xuất bán hàng nghìn tháp phát lộc và lộc bình. Chị Tuyết cho biết: Gia đình tôi làm cây phát lộc đến nay đã hơn 10 năm. Để có đủ hàng cho khách, gia đình tôi phải thuê thêm người làm cho kịp các đơn hàng. Ngoài làm phát lộc, tôi còn đứng ra thu mua sản phẩm tháp phát lộc của các hộ dân để cung ứng cho khách hàng nên mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ phát lộc hàng trăm triệu đồng.

 Xã Hồng Lĩnh có 65ha trồng hoa, cây cảnh. 

Được mệnh danh là “thủ phủ trồng hoa, cây cảnh” của huyện Hưng Hà, người dân xã Hồng Lĩnh đã giàu lên từ nghề trồng hoa cây cảnh. Hiện nay, toàn xã có 65ha trồng hoa, cây cảnh, trong đó thôn Đồng Hàn có 35ha, tăng 2 - 3ha so với năm 2022 với gần 200 hộ tham gia. Thu nhập từ trồng hoa, cây cảnh đạt 300 triệu đồng/ha/năm. 

Ông Nguyễn Văn Giảng, Trưởng thôn Đồng Hàn cho biết: Những năm qua, nông dân trong thôn đã nhanh nhạy trong tổ chức sản xuất theo nhu cầu thị trường, tích cực đưa giống cây trồng mới, có giá trị cao, áp dụng các kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất. Nhiều hộ đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới phun sương vừa giảm công lao động, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, bảo đảm sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Vì vậy, cứ đến dịp tết Nguyên đán thương lái đến tận vườn để thu mua, bà con không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Nhờ vậy, đời sống người dân trong thôn ngày một nâng cao.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc HTX DVNN Hồng Lĩnh chia sẻ: Hiện nay, chúng tôi đang lựa chọn các sản phẩm cây thế mạnh, đặc thù của địa phương để đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP. Đồng thời, tập trung quy hoạch vùng để trồng các loại cây đặc trưng có giá trị kinh tế cao; huy động các nguồn lực đầu tư mở rộng các tuyến đường nội đồng tạo điều kiện cho người dân buôn bán, đi lại thuận lợi.

Không khí tết đã về trên khắp các vườn hoa, cây cảnh ở Hồng Lĩnh, những sắc màu  tươi thắm của các loài hoa, cây cảnh đang theo thương lái đi khắp mọi nơi làm đẹp cho đời và hứa hẹn một cái tết no ấm, đủ đầy cho người dân nơi đây.

Giá trị sản xuất từ trồng hoa, cây cảnh chiếm 30% giá trị sản xuất nông nghiệp của xã. 

Thanh Thủy 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày