Chủ nhật, 28/04/2024, 01:12[GMT+7]

Ngư dân Thái Thụy sẵn sàng ra khơi đầu xuân

Thứ 7, 17/02/2024 | 09:36:29
13,482 lượt xem
Ngay sau những ngày nghỉ tết, ngư dân huyện Thái Thụy sẵn sàng hành trình vươn khơi bám biển với tâm thế phấn khởi và mong ước một năm thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang.

Người dân đang chuẩn bị cho chuyến vươn khơi đầu xuân.

Ngày đầu xuân Giáp Thìn về bến cá Tân Sơn (thôn Quang Lang, xã Thụy Hải) dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân đang chuẩn bị trang thiết bị và ngư cụ để ra khơi. Tiếng máy xay đá, tiếng cười nói xen lẫn lời chúc mừng năm mới bà con dành cho nhau khiến không khí của những ngày đầu xuân thêm phần vui tươi, phấn khởi. Thoáng trong lời chúc đều có câu “thuyền về đầy ắp”, “trúng đậm, thắng lớn”...

Vừa kiểm tra lại lá cờ Tổ quốc trên nóc tàu TB 90078TS, ông Tạ Duy Tú chia sẻ: Chuyến đi biển cuối năm vừa rồi tôi thu lãi khoảng 50 triệu đồng chưa tính chi phí khấu hao phương tiện nên có tiền sơn, sửa tàu khang trang hơn. Dù đang trong những ngày hội đầu xuân của làng biển nhưng cứ mùng 8 tháng Giêng là tàu nhà tôi ra khơi “xông biển”. Tàu có công suất 350CV, tôi đã chuẩn bị 800 lít dầu, 5 tạ đá, các nhu yếu phẩm khác như lương thực, nước uống... Tôi dự định sẽ ra khơi khoảng 24 giờ đến 36 giờ. Năm nay đầu xuân thời tiết thuận lợi, tôi mong chuyến đi sẽ thuận lợi. Trước khi ra khơi, chúng tôi được lực lượng chức năng tuyên truyền và thực hiện ký cam kết đánh bắt đúng quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, tàu của chúng tôi đã trang bị đầy đủ thiết bị giám sát hành trình, nhật ký khai thác... Với khí thế đầu xuân, tôi hy vọng một năm đánh bắt bội thu, mang lại thu nhập cao.

Cách tàu ông Tú neo đậu không xa, ông Nguyễn Xuân Dũng đang thúc giục nhân công xếp lưới, vận chuyển đá xuống tàu để chờ giờ đẹp xuất bến. Ông Dũng cho biết: Năm nay chi phí cho chuyến ra khơi đầu năm khá cao. Cặp tàu đôi công suất trên 400CV của gia đình tôi chuyên đánh bắt bề bề, tôm vàng, cá đù, cá bơn..., phải chuẩn bị hơn 2.000 lít dầu, 300kg đá, tiền nhân công, nhu yếu phẩm, tổng cộng gần 50 triệu đồng. Tôi cũng như tất cả ngư dân hy vọng ra khơi đầu năm suôn sẻ, bội thu, làm giàu từ biển.

Theo ông Tạ Duy Bình, Chủ tịch UBND xã Thụy Hải, xã có 55 tàu công suất từ 12 - 44 mã lực, chủ yếu đánh bắt ven bờ. Với khí thế đầu xuân, người dân đang tất bật chuẩn bị cho chuyến ra khơi đầu năm. Theo thông lệ, các chuyến ra khơi đánh bắt thường bắt đầu từ ngày mùng 8 tháng Giêng nhưng năm nay thời tiết thuận lợi đã có 1 số tàu xuất hành từ ngày mùng 3. Trước khi xuất bến, chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện tốt các quy định về đánh bắt trên biển. Năm 2024, chúng tôi khuyến khích ngư dân đóng mới, cải hoán, nâng công suất tàu, vươn khơi đánh bắt thủy hải sản nhằm đạt sản lượng, chỉ tiêu đề ra.

Thời điểm này, cùng với người dân xã Thụy Hải, bà con các xã ven biển như Thái Thượng, Thái Đô, Thụy Trường, thị trấn Diêm Điền... cũng đang tất bật chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho chuyến ra khơi mang theo kỳ vọng về một năm mới tôm, cá đầy khoang. Tại bến cá Thụy Tân (xã An Tân), không khí rất nhộn nhịp, ngư dân đang tất bật chuẩn bị dụng cụ, lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết cho chuyến ra khơi đầu năm. Hơn 30 năm đi biển, ông Lưu Văn Khánh, thôn Tân Cường, xã An Tân chọn ngày mùng 6 tháng Giêng khai xuân đón “lộc biển” đầu năm. Ông tâm sự: Năm mới, ngoài mong biển yên, sóng lặng, đánh bắt được nhiều hải sản, điều mà tôi cũng như các ngư dân khác mong mỏi nhất là giá hải sản ổn định để các chuyến ra khơi đều có lãi.

Huyện Thái Thụy hiện có 257 tàu cá có chiều dài trên 6m và dưới 15m; 159 tàu cá trên 15m; 48 tàu dưới 6m do UBND xã quản lý. Theo thống kê, 464 phương tiện đánh bắt thủy hải sản có đủ điều kiện ra khơi. 

Trung tá Hoàng Minh Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Từ ngày mùng 1 tết đến ngày mùng 6 tháng Giêng có một số tàu đã ra khơi đầu năm mới, còn trên 98% tàu sẽ lần lượt ra khơi trong tháng Giêng. Bà con ra khơi nhiều vào khoảng ngày 15 tháng Giêng nên cán bộ, chiến sĩ linh hoạt trong kiểm tra các thủ tục hành chính, ngư lưới cụ, biển đăng ký, thuyền viên... để tạo điều kiện cho các tàu kịp giờ xuất bến. Đầu xuân, tất cả các phương tiện ra khơi đều thực hiện đầy đủ thủ tục hành chính, khai báo với cơ quan chức năng về hành trình, điểm đến... Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến bảo vệ nguồn lợi thủy sản... Trong quá trình xử lý vi phạm, chúng tôi sẽ kết hợp tuyên truyền, giáo dục để người dân thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Từ đó giúp bà con chủ động nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật và ý thức cao hơn trong khai thác, bảo vệ môi trường biển.

Người dân xã Thụy Hải được Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trước khi ra khơi.

Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày