Chủ nhật, 28/04/2024, 18:14[GMT+7]

Thái Thụy: Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân

Thứ 3, 20/02/2024 | 23:26:48
965 lượt xem
Sau những ngày nghỉ tết, nông dân huyện Thái Thụy xuống đồng tích cực sản xuất vụ xuân, bảo đảm khung lịch thời vụ với mong muốn một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Vụ xuân năm 2024, huyện Thái Thụy phấn đấu gieo cấy 11.400ha.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân Giáp Thìn, tranh thủ thời tiết nắng ấm, đủ nước, nông dân xã Thụy Phong hối hả ra đồng. Tảng sáng, cánh đồng thôn Đồng Hòa đã đông vui như hội, tiếng máy cày rền vang tạo nên khí thế lao động nhộn nhịp. 

Ông Đặng Xuân Hoa, Giám đốc HTX SXKD DVNN Thụy Phong cho biết: HTX có 2.660 thành viên. Vụ xuân năm 2024, HTX gieo cấy 413ha, trong đó lúa chất lượng (Bắc thơm 7, Hương cốm 4, N97...) chiếm 40%. Do lịch gieo mạ non trên nền đất cứng trong tiết lập xuân nên 100% hộ dân sau tết Nguyên đán Giáp Thìn bắt đầu gieo cấy. Trong hai đợt lấy nước (30/1 và 21/2), chúng tôi đã tuyên truyền, vận động người dân tập trung nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ làm đất, không để “mạ chờ ruộng”. Tính đến ngày 10 tháng Giêng, bà con đã gieo cấy được 50%. Dự tính hoàn thành gieo cấy trước ngày 22/2/2024.

Theo khuyến khích, tư vấn của HTX SXKD DVNN Thụy Phong, gia đình anh Trần Văn Tuyển, thôn 1 Đồng Hòa đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua máy cày, dây chuyền gieo mạ khay, 2 máy cấy, máy sấy... Anh Tuyển tâm sự: Đây là vụ thứ năm gia đình tôi áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Vụ xuân năm nay gia đình tôi cấy hơn 20 mẫu. Ngoài ra tôi còn làm dịch vụ cấy thuê cho các hộ dân trong xã với tổng diện tích hơn 100 mẫu. Từ khi áp dụng tiến bộ khoa học, cơ giới hóa vào sản xuất từ khâu làm đất, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch và sơ chế chế biến đã giúp tiết kiệm tiền giống, công làm đất, đồng thời bảo đảm tiến độ gieo cấy lúa xuân đúng trong khung thời vụ; rất phù hợp trong điều kiện lao động nông nghiệp đang thiếu hụt do chuyển sang làm công nhân trong các khu, cụm công nghiệp... Trong ngày mùng 6 tháng Giêng, tôi đã cấy xong diện tích của gia đình. Hiện tôi đang cấy thuê cho người dân trong xã, với 2 máy cấy cứ 1 ngày tôi cấy được gần 20 mẫu. Tôi nhận làm mạ, cấy và phun thuốc với giá 300.000 đồng/sào đối với giống lúa thuần. Trước tết có 60 hộ đặt lịch thuê cấy, tôi đã phun cỏ xạ trước đó hơn 1 tuần, đến ngày 20/2 sẽ cấy xong hơn 100 mẫu ruộng.

Còn tại xã Thụy Thanh, không khí sản xuất sau tết cũng diễn ra khẩn trương để kịp khung thời vụ. Vụ xuân năm nay, HTX SXKD DVNN Thụy Thanh gieo cấy 296ha lúa. Để bảo đảm lúa cấy trong khung thời vụ tốt nhất, những ngày qua, nông dân tập trung xuống đồng đẩy nhanh tiến độ gieo cấy. Thực hiện 100% diện tích được gieo cấy bằng giống lúa ngắn ngày cho năng suất và chất lượng cao như BC15, TBR 225, Đài thơm 8... Nhờ chủ động chuẩn bị các điều kiện ngay từ đầu vụ mà đến thời điểm này trên khắp các cánh đồng trong xã 80% được phủ kín bởi màu xanh lấm tấm của mạ. 

Ông Nguyễn Thế Tứ, Giám đốc HTX chia sẻ: HTX phấn đấu gieo cấy xong trước ngày 20/2, thời điểm này đã cấy xong 80%. Vụ xuân năm nay HTX thực hiện 50ha theo cánh đồng mẫu lớn, đạt kế hoạch đề ra. Đạt được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng tôi đã hướng dẫn phương thức, kỹ thuật canh tác, cơ cấu, giống lúa, lịch thời vụ, vùng sản xuất. Sau khi hoàn thành gieo cấy, HTX tập trung chỉ đạo điều tiết nước, tổ chức diệt chuột, bắt ốc bươu vàng, chăm bón lúa theo đúng hướng dẫn của ngành nông nghiệp để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất lúa xuân, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã phân công cán bộ, công nhân trực 24/24 giờ điều phối nguồn nước theo kế hoạch. Ông Lê Ngọc Huyên, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Chúng tôi tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân sử dụng nước tưới tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm đủ nước cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, cần duy trì mực nước 2 - 3cm trên mặt ruộng. Sau khi gieo cấy xong, để bảo đảm nguồn nước tưới dưỡng lúa, chúng tôi đã phối hợp với các HTX DVNN tích trữ nước tại các sông, kênh mương nội đồng.

Vụ xuân năm 2024, huyện Thái Thụy phấn đấu gieo cấy 11.400ha, trong đó lúa chất lượng cao chiếm 45% diện tích, phấn đấu năng suất 71 tạ/ha trở lên. Đến ngày 19/2, nông dân các địa phương gieo cấy được hơn 7.700ha, đạt 67%. Theo lịch thời vụ, từ nay đến ngày 22/2 toàn bộ diện tích trên địa bàn huyện sẽ được tập trung gieo cấy xong. 

Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Huyện chỉ đạo các địa phương, HTX DVNN tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung sản xuất vụ xuân, khuyến khích các hộ nông dân áp dụng mô hình sử dụng mạ khay, máy cấy. Bón phân cân đối, hợp lý, không lạm dụng và bón phân đạm muộn. Huy động tối đa nhân lực và máy móc, phương tiện đẩy nhanh tiến độ làm đất, vệ sinh đồng ruộng, tàn dư thực vật để hạn chế nguồn sâu bệnh hại trên đồng ruộng. Đối với những diện tích lúa đã gieo cấy xong, bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng để theo dõi, chăm sóc, xử lý kịp thời những phát sinh gây hại lúa mới cấy.

Vụ xuân năm 2024, huyện Thái Thụy khuyến khích hộ nông dân áp dụng mô hình sử dụng mạ khay, máy cấy. 

Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày