Thứ 6, 03/05/2024, 02:22[GMT+7]

Chủ động thu ngân sách ngay từ đầu năm

Thứ 4, 21/02/2024 | 23:12:24
2,756 lượt xem
Năm 2024, Thái Bình được Bộ Tài chính giao dự toán thu nội địa 8.578 tỷ đồng, trong đó thu từ thuế, phí 4.858 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 3.720 tỷ đồng. Trong bối cảnh được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn hơn năm 2023, ngay từ đầu năm tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo công tác thu ngân sách với quyết tâm hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

Trung bình hàng năm Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình - Micco nộp hàng chục tỷ đồng tiền thuế các loại vào ngân sách. Ảnh: Khắc Duẩn

Theo các nghị quyết của Quốc hội, năm 2024 vẫn tiếp tục thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, chính vì thế sẽ làm giảm số thuế phát sinh rất lớn. Cùng với đó, một số lĩnh vực kinh doanh đặc thù như kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp nhỏ lẻ rất khó khăn trong việc đầu tư thiết bị, cột bơm bảo đảm đủ tính năng kết nối dữ liệu với máy tính để thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Lường trước những khó khăn đó, tỉnh đã xác định công tác thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2024.

Ngay trong tháng 1/2024, Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước (NSNN) tỉnh đã tổ chức họp bàn các giải pháp nhằm thu triệt để các khoản thu trên địa bàn, đồng thời yêu cầu ngành thuế chủ trì phương án xử lý và thu nợ thuế với quan điểm thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp thu nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật, không để nợ thuế kéo dài. Cùng với đó, tại các cuộc họp quan trọng của tỉnh ngay từ những ngày đầu tháng 1/2024, công tác thu ngân sách luôn được các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhắc đến và được chỉ đạo thực hiện với các giải pháp rất cụ thể.

Các doanh nghiệp tích cực mở rộng, duy trì sản xuất để nộp kịp thời các khoản thuế vào ngân sách. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất ở Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình.

Các địa phương trong tỉnh cũng vào cuộc quyết liệt trong công tác thu ngân sách. Năm 2023 huyện Đông Hưng có số thu từ thuế, phí cao nhất từ trước đến nay. 

Ông Nguyễn Xuân Đán, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo thu NSNN huyện cho biết: Xác định năm 2024 sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách nên từ kinh nghiệm thu trong năm 2023 cũng như của những năm trước, Đông Hưng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các văn bản mới liên quan đến công tác thu thuế. Ban Chỉ đạo thu NSNN huyện chủ động phối hợp với các ngành trong công tác thu ngân sách ngay từ đầu năm; thực hiện đồng bộ các giải pháp chống thất thu, tập trung khai thác các nguồn thu mới phát sinh; đẩy mạnh công tác kiểm tra thuế trên cơ sở phân tích, đánh giá khoản thu, khu vực có nhiều rủi ro, từ đó xử lý, truy thu kịp thời các khoản phải thu vào ngân sách; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế. Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế trong công tác thu ngân sách, huyện rà soát, xây dựng kế hoạch thu ngân sách năm 2024 bảo đảm trúng, sát, khả thi đối với từng khoản thu, đồng thời thu triệt để các khoản còn tồn đọng chuyển tiếp sang năm 2024 theo đúng chỉ đạo của tỉnh.

Không chỉ các huyện, thành phố, ngành thuế cũng rất tích cực, khẩn trương thực hiện các giải pháp thu ngân sách ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2024. 

Ông Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngành thuế bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và tình hình thực tế của địa phương, trên cơ sở đó tham mưu Ban Chỉ đạo thu NSNN tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp về thu ngân sách, đồng thời xử lý những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thu, khai thác nguồn thu và các biện pháp thu nợ thuế; chú trọng tăng thu và khai thác nguồn thu thuộc các lĩnh vực xây dựng cơ bản vãng lai, thương mại điện tử, xây dựng nhà ở tư nhân; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, bộ phận, lĩnh vực nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ với Nhà nước; thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa người nộp thuế; đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế; triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các chương trình, dự án của ngành thuế trên địa bàn tỉnh...

Đến hết tháng 1/2024:
  • Tổng thu nội địa đạt hơn 800 tỷ đồng, đạt 9,3% dự toán, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023;
  • Tổng thu từ thuế, phí (trừ thu tiền sử dụng đất) đạt gần 620 tỷ đồng, đạt 12,7% dự toán, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023;
  • Một số chỉ tiêu thu đạt tỷ lệ cao như: Thu từ khu vực đầu tư nước ngoài (đạt 39% dự toán, tăng 237,9% so với cùng kỳ năm 2023); các loại phí, lệ phí (đạt 18% dự toán, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023); thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh (đạt 15,6% dự toán, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2023)...

 

Minh Hương