Thứ 7, 03/08/2024, 11:25[GMT+7]

Cuộc vận động xây dựng khu dân cư văn hóa ở thôn Cổ Trai Hiệu quả và sức lan tỏa

Thứ 6, 20/07/2012 | 14:14:17
1,721 lượt xem
Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Chi bộ, cán bộ, nhân dân thôn Cổ Trai luôn đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đạt hiệu quả và có sức lan tỏa rộng lớn, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa và đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đình Cổ Trai xã Hồng Minh (Hưng Hà). Ảnh: Thành Tâm

Hàng năm, chủ động ngay từ đầu năm, Ban công tác mặt trận (BCTMT) thôn Cổ Trai lập kế hoạch bài bản, cụ thể, sát thực tiễn địa phương để thực hiện CVĐ đạt kết quả cao nhất. Tổ chức cho các đoàn thể và nhân dân đăng ký phấn đấu thực hiện tốt các nội dung của CVĐ. Phát huy tinh thần cách mạng, ý chí tự lực, bà con chủ động phát triển sản  xuất, kinh doanh để không ngừng ổn định, nâng cao đời sống cho gia đình và khu dân cư. Nhân dân trong thôn cố gắng tận dụng hết quỹ đất thâm canh 3 vụ/năm, mở rộng diện tích cây vụ đông, với 2 loại cây chủ lực: ngô và đậu tương. Đưa giống lúa và cây rau màu có năng suất, chất lượng vào gieo trồng; đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăm bón. Phát triển các ngành nghề, kinh doanh, dịch vụ, như: làm đồ gỗ, vật liệu xây dựng, vận tải, xay xát, chế biến lương thực, thực phẩm… cũng được bà con chú trọng.

Từ phát triển chăn nuôi nhỏ lẻ, bà con đã dần chuyển sang chăn nuôi tập trung theo mô hình gia trại, trang trại, đem lại nguồn thu lớn. Một số con em trong thôn có điều kiện, tay nghề cao vươn ra cả tỉnh ngoài làm ăn, thành lập công ty tư nhân, như: anh Vũ Công Dính, anh Đặng Văn Sáng, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho vài trăm con em trong thôn. Các thành viên của BCTMT thôn đã tín chấp cho hội viên vay trên 200 triệu đồng đầu tư phát triển sản xuất. Sự phấn đấu không mệt mỏi của các gia đình đã đem tới kết quả: 90% hộ gia đình, 95% người trong độ tuổi lao động có việc làm, toàn thôn không còn hộ đói, hộ nghèo giảm xuống 8,5% (thấp hơn mức bình quân chung của xã).

Đời sống nâng cao, bà con bảo nhau hoàn thành sớm các loại thuế cho Nhà nước và địa phương, chấp thuận và nhận tiền đền bù hoa lợi, giao đất lại cho địa phương xây dựng các công trình nông thôn mới. Cả thôn đã đóng góp 35.000m2, 2430 ngày công, đào đắp 6820m3 làm giao thông thủy lợi nội đồng, dồn điền đổi thửa… theo đúng tiêu chí, thời gian quy định. Lúc đầu công tác giải phóng mặt bằng để nâng cấp các tuyến đường trong thôn còn gặp trở ngại, sau khi thông tỏ nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, các hộ ven đường đã tự nguyện hiến 800m2 đất thổ cư và nhiều công trình dân sinh phục vụ xây dựng nông thôn mới. Đó cũng là kết quả của việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Ở Cổ Trai, không chỉ cán bộ, các ban, ngành, đoàn thể mà tất cả bà con trong thôn đều có ý thức với công tác đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, già cả, neo đơn, gặp rủi ro...; tổ chức cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ nhân ngày 27/7; ủng hộ người bị nhiễm chất độc da cam, nạn nhân bị động đất sóng thần ở Nhật Bản, quỹ Vì người nghèo…; tự nguyện góp 80 triệu đồng và hàng trăm ngày công để giúp đỡ một phần kinh phí cho các hộ hiến đất và tháo dỡ công trình nâng cấp đường trục thôn. Thực hiện nghiêm Quyết định số 02 của UBND tỉnh xây dựng đời sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Duy trì, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho nhân dân. Để bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia - nơi thờ tự Vua tiền Lý Nam Đế khang trang, sạch đẹp, BCTMT thôn đã kêu gọi sự tâm đức của bà con, các nhà hảo tâm được hơn 300 triệu đồng. Lo phát triển kinh tế, lo xây dựng quê hương giàu đẹp, song các gia đình, dòng họ vẫn dành sự quan tâm lớn đến sự nghiệp giáo dục, nhiều gia đình kinh tế còn khó khăn vẫn tiết kiệm chi tiêu nuôi con học hành thành đạt. Chính vì thế, tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi của thôn ngày càng cao, năm 2011 có 25 cháu thi đỗ đại học, cao đẳng. Các thế hệ măng non - tương lai của đất nước lúc nào cũng nhận được từ ông bà, cha mẹ, các cấp sự chăm sóc chu đáo: tiêm vác xin đúng ngày, thăm khám sức khỏe thường niên, động viên trong học hành, góp tiền tổ chức cắm trại, tặng quà, tổ chức bữa cơm cho các cháu vui Tết Trung thu...

Qua bình xét cuối năm 2011, Cổ Trai có 365/510 hộ gia đình đạt “Gia đình văn hóa”, trong đó có 47 gia đình đạt “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, thôn được công nhận “Khu dân cư văn hóa”. Năm 2012, cán bộ, nhân dân tiếp tục đoàn kết giữ vững danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, phấn đấu từ 70% trở lên gia đình đạt “Gia đình văn hóa”, ít nhất 50% số gia đình đạt 3 năm liền. 

Đỗ Hiền


 

  • Từ khóa