Thứ 5, 02/05/2024, 07:07[GMT+7]

Cảnh giác nạn "cướp ngày" ở Chùa Thầy

Thứ 3, 24/08/2010 | 07:07:48
4,318 lượt xem
Khi vào hang Cắc Cớ, một ả dúi đồ lễ vào tay chị Vi nói "Tôi không lấy tiền đâu" rồi bỏ đi. Lúc sau ả này quay lại đòi... 200 ngàn, nếu không đưa chị Vi sẽ bị "xử lý".

Hang Cắc Cớ, nơi nhóm cướp ngày "hoạt động"

Chùa Thầy là một ngôi chùa ở chân núi Sài Sơn (thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km về phía Tây Nam, đi theo đường cao tốc Láng - Hòa Lạc. Sài Sơn có tên nôm là núi Thầy, nên chùa được gọi là Chùa Thầy.

Không chỉ vào chính hội Chùa Thầy mới đông du khách, mà những ngày thường hoặc những ngày rằm ở đây cũng có rất nhiều người tới dâng hương, cúng lễ.

Nhưng tại đây bao năm qua vẫn tồn tại một thực trạng đáng buồn khiến các du khách gần xa khi tới đây đều thấy bất bình: Những người thợ chụp ảnh, người bán hàng rong đeo bám quấy nhiễu liên tục làm mất đi không khí linh thiêng của Chùa Thầy.

Ngoài ra còn có tình trạng du khách thập phương khi xuống hang Cắc Cớ không để ý thì rất dễ bị nhưng người bán đồ lễ bắt chẹt, mất tiền oan. Chị Vi (quê Hải Phòng) bức xúc: "Tôi nghe tiếng về chùa Thầy từ rất lâu rồi nên hôm nay tới đây để thắp hương, khi xuống đến hang Cắc Cớ thì có mấy người phụ nữ trạc 35-40 tuổi bê khay hàng đến gần tôi và nói "Chị cứ cầm lấy mấy thẻ nhang, tập tiền vàng này ra làm lễ đi, tôi không lấy tiền đâu". Tôi chưa kịp từ chối thì nhóm người này đã đi chỗ khác. Vài phút sau khi tôi làm lễ xong người bán hàng đó quay lại, không lời giải thích nào bắt tôi phải trả số tiền là 200 ngàn. Lúc đầu tôi không trả thì bị họ đe dọa. Sau đành đưa cho yên chuyện".

Hành vi "cướp ngày" như trên diễn ra công khai, nhiều du khách đã bị bọn cướp ngày đánh hội đồng vì kiên quyết không trả tiền một cách vô lý như thế.

Chùa Thầy đã được xếp hạng là "một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam", đặc biệt 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đang đến rất gần thì những bản sắc văn hóa người Việt cần được đề cao hơn nữa, những cảnh tượng trên cần phải dẹp bỏ.

Nạn cướp ngày ở Chùa Thầy không phải mới xảy ra, mà diễn ra một thời gian dài. Mặt khác, nhóm "cướp " này đều là dân địa phương. Chính quyền xã Sài Sơn nắm rõ tình hình, đã từng ra quân "dẹp loạn". Tuy nhiên "đâu lại vào đó" do cách xử lý hời hợt, thiếu quyết liệt. Trong khi khắp nơi đang ra sức giữ gìn, quảng bá thắng cảnh thì chính quyền xã Sài Sơn lại thiếu kiên quyết trong xử lý, nên nhóm "cướp ngày"  vẫn hoành hành, làm xấu đi hình ảnh của nơi linh thiêng này.

Theo phapluatvaxahoi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày