Thứ 2, 01/07/2024, 07:23[GMT+7]

Phim hay có cần yếu tố bạo lực?

Thứ 5, 04/10/2012 | 16:36:25
3,437 lượt xem
Phim hành động vốn được ưa chuộng bởi tiết tấu nhanh, kỹ xảo đẹp mắt. Tuy nhiên, nếu làm không cẩn thận, trong tích tắc những bộ phim này có thể biến thành những thảm họa bạo lực đáng sợ. Vụ thảm sát kinh hoàng do một fan cuồng nhiệt của The Dark Knight Rises mới đây là một bài học buồn bã khó quên của những nhà làm phim đã hoặc đang “làm thân” với xu hướng bạo lực tăng cường trong phim ảnh.

Cảnh phim Ngôi nhà trong hẻm.

Không chỉ cấm trẻ em

Hiện nay, rất nhiều những bộ phim có những phân cảnh hành động kịch liệt, gay cấn dán mác cấm trẻ em. Điều này là một động thái bắt buộc bởi theo nhiều nghiên cứu, nghiền phim bạo lực có thể khiến trẻ mất ngủ, nhiễm máu côn đồ, hung hăng thậm chí khiến trẻ hư hỏng, trơ lỳ với bạo lực. Cùng với các game online, sex trong phim, xem phim bạo lực không được kiểm soát đã dẫn nhiều trẻ vị thành niên vào con đường phạm tội.

Sự việc một bé trai 8 tuổi ở nước Anh treo cổ chết do bắt chước một phân cảnh trong phim The Last Samurai (Võ sĩ đạo cuối cùng) đã làm dấy lên luồng phẫn nộ với phim ảnh bạo lực của dư luận. Ảnh hưởng tiêu cực của dòng phim chưa được kiểm soát chặt chẽ này hoàn toàn không phù hợp với trẻ nhỏ - vốn chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức, bản lĩnh để bảo vệ tính cách và hành động của mình.

Người lớn cũng cần cẩn thận

Thực tế đã cho thấy, người bình thường cũng có thể trở thành kẻ thủ ác điên cuồng do ảnh hưởng của phim ảnh bạo lực. Kẻ xả súng vào rạp chiếu phim không những đã đủ độ tuổi để kiểm soát hành vi mà còn từng theo học đại học, tiến sĩ ngành tâm thần. Chính game bạo lực cùng sự ám ảnh nặng nề của nhân vật tội phạm Thằng hề “The Joker” trong loạt phim The Dark Knight Rises đã đẩy James Holmes trở thành sát thủ tội đồ.

Những bộ phim dán mác hầu như không có tác dụng kiểm soát đối tượng bị cấm. Chừng nào người lớn còn xem, trẻ con cũng sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng, nhất là trong tình trạng quản lý nửa vời con em mình của các bậc phụ huynh thời đại này. Rất nhiều bộ phim bạo lực đẫm máu của Hollywood đã “mở đường” cho những hành vi phạm tội không thể dung thứ của nhiều người trưởng thành, thậm chí có học vị cao. Những người có thần kinh yếu, dễ bị trầm cảm nếu nghiện phim bạo lực cũng có thể trở thành một nạn nhân của những hành động nguy hiểm cho bản thân, cộng đồng bất cứ lúc nào.

Thay đổi văn hóa phim ảnh

Chưa triệt để nhưng Việt Nam là một trong những quốc gia đề cao việc kiểm duyệt các phim hành động bạo lực. Có khá nhiều bộ phim làm mưa làm gió tại các rạp nước ngoài cũng bị cấm chiếu tại Việt Nam do tràn lan các yếu tố bạo lực. Đó là các phim The Hunger Games, The Raid, Cô gái có hình xăm rồng, Trò chơi sinh tử, Soul, Ghost Rider 2...

Nhiều người cho rằng thay vì cấm chiếu, những nhà kiểm duyệt phim hãy cấm xem. Đây được xem là một biện pháp diệt tận gốc nhằm ngăn chặn triệt để những hệ lụy xấu của phim ảnh bạo lực, tàn nhẫn, không phù hợp với văn hóa Việt. Thực tế, nhiều phim bị cấm chiếu vẫn được người xem truy tìm và xem online. Thành ra, lệnh cấm chỉ mang tính chất hình thức mà ít có tác dụng đối với việc cải thiện, gìn giữ những giá trị lành mạnh, không bạo lực cho xã hội.

Một thực tế khá ngược đời là trong khi trên thế giới sau những tội ác kinh động, những bộ phim có nhiều cảnh hành động bạo lực đang bị tẩy chay thì Việt Nam lại đang đi theo lối mòn khá chông gai này. Không rút được kinh nghiệm quý giá, nhiều nhà sản xuất vẫn thích gây sốc bằng những bộ phim đầy rẫy những cảnh đấm đá, giết chóc. Đó là trường hợp của những bộ phim dù được PR khá rầm rộ nhưng không thể đến được với khán giả: Bẫy cấp ba, Ngôi nhà trong hẻm và tiếp theo có thể là bộ phim Scandal đang quay.

Rõ ràng văn hóa phim ảnh của chúng ta chưa thực sự đồng nhất. Việc Hội đồng duyệt phim Quốc gia vẫn nhận được những ý kiến trái chiều xung quanh những bộ phim bị đưa vào vòng kiểm duyệt cho thấy sự chưa đồng lòng đồng thuận của khán giả. Rõ ràng hơn trong phân loại lứa tuổi sẽ giúp khán giả có lựa chọn bộ phim phù hợp. Sản xuất những bộ phim nội địa hay cũng là một động thái tích cực góp phần đẩy lùi nạn băng đĩa lậu cũng như giảm thiểu tác động xấu của bạo lực. Phim hay và có bản sắc không nhất thiết phải “cầu viện” những yếu tố bạo lực nguy hiểm. Đẩy lùi vấn nạn này cũng là trách nhiệm của cả cộng đồng.     

Theo suckhoe&doisong

  • Từ khóa